Home » Xã hội » Hai cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc như thế nào?
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk G’long đã nhờ một doanh nghiệp làm hợp đồng, xuất hóa đơn khống cho lâm tặc rồi trực tiếp ký xác nhận nguồn gốc gỗ lậu. Sự việc sai trái trên được Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động phát hiện nhưng không xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 4.7, ông Hà Công Tài – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đăk Nông – cho biết, chi cục đang làm rõ sai phạm của ông Lê Văn Tường – Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 2 và ông Đỗ Ngọc Trai – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk G’long.

Nhiều cánh rừng bị lâm tặc tàn sát với sự tiếp tay của một số cán bộ kiểm lâm thoái hóa (ảnh minh họa).

Các sai phạm này có liên quan đến vụ án vận chuyển gỗ lậu vừa được TAND huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) xét xử sơ thẩm ngày 19.6. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang – đều trú xã Quảng Phú, huyện Krông Nô – 19 tháng tù cho hưởng án treo. Nhưng kết quả điều tra cũng như các lời khai tại tòa đều cho thấy ông Tường, ông Trai đã tiếp tay cho 2 lâm tặc này hợp thức hóa gỗ lậu.

Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang khai nhận, vào tháng 8.2012, họ đã bàn nhau mua gỗ lậu tại huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông rồi làm giấy tờ hợp thức hóa. Ngày 6.10.2012, Cư thuê xe tải chở 16,144m3 gỗ bằng lăng xẻ hộp và tấm đi Tiền Giang tiêu thụ. Ngoài các giấy tờ khống, Huỳnh Văn Cư còn mang theo một giấy xác nhận nguồn gốc gỗ do ông Đỗ Ngọc Trai – lúc đó là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô – ký và đóng dấu. Khi qua địa bàn huyện Đăk R’lấp, xe gỗ này bị Đội Kiểm lâm cơ động số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Nông kiểm tra, phát hiện giấy tờ không hợp pháp.

Ông Đỗ Ngọc Duyên – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đăk Nông – cho biết, Sở đã có văn bản giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh làm việc với ông Tường, ông Trai và các đơn vị liên quan về sai phạm của 2 cán bộ kiểm lâm có chức vụ này. Theo văn bản nói trên thì Chi cục Kiểm lâm tỉnh phải báo cáo kết quả, đề xuất biện pháp xử lý về Sở trước ngày 10.7.

Lẽ ra phải lập biên bản, tạm giữ tang vật để làm rõ thì các kiểm lâm viên lại gọi điện thoại báo cho Đội trưởng Lê Văn Tường lúc đó đang ở nhà riêng. Ông Tường yêu cầu Huỳnh Văn Cư mang giấy tờ về nhà riêng của mình tại thị trấn Kiến Đức (huyện Đăk R’lấp) để kiểm tra. Thấy có chữ ký của Đỗ Ngọc Trai, đóng dấu Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô nên Tường gọi báo cho Trai biết là hồ sơ này không hợp lệ. Đỗ Ngọc Trai xin Tường trả hồ sơ để Cư mang về huyện Krông Nô làm lại. Sau đó chính Hạt trưởng Đỗ Ngọc Trai đã nhờ một doanh nghiệp làm hợp đồng, xuất hóa đơn khống cho Cư, ngoài ra còn trực tiếp ký xác nhận nguồn gốc gỗ cho Cư.

Với những giấy tờ này, Lê Văn Tường đã cho Huỳnh Văn Cư tiếp tục vận chuyển gỗ đi Tiền Giang tiêu thụ. Nhưng khi đến địa phận tỉnh Bình Phước, xe gỗ này đã bị Công an huyện Bù Đăng bắt giữ, Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang bị khởi tố hình sự. Tại phiên tòa, Huỳnh Văn Cư còn khai nhận đã đưa cho Lê Văn Tường 50 triệu đồng theo yêu cầu của Tường. Sau khi Cư than vãn hết tiền đi đường thì được Tường cho lại 5 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Đăng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Do hành vi của Đỗ Ngọc Trai, Lê Văn Tường đều diễn ra trên địa bàn tỉnh Đăk Nông nên Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông điều tra theo thẩm quyền.

 

 

Theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc