Home » Xã hội » Lâm tặc hoành hoành tàn phá rừng Tây Nguyên

Những cánh rừng ở Tây Nguyên đang bị tàn phá dần bởi lâm tặc, những ghi nhận của lực lượng kiểm lâm cho thấy lâm tặc ngày càng lộng hành trước sự bất lực của kiểm lâm.

Lâm Đồng:

Vào ngày 10/6, hai nhân viên kiểm lâm huyện Lâm Hà phát hiện 2 lâm tặc đang ở bên cạnh các cây vừa bị đốn hạ, lập tức hai lâm tặc này xông vào tấn công hai nhân viên kiểm lâm.

Lâm tặc đổ can xăng vào nhân viên kiểm lâm châm lửa đốt đồng thời dùng dao tấn công, hai nhân viên kiểm lâm may mắn hạy kịp nên thoát chết. Hai lâm tặc này đuổi theo đến tận Hạt kiểm lâm thì xông vào thách thức.

Đến tối cùng ngày 3 lâm tặc lại xông vào Hạt kiểm lâm này bắt một nhân viên kiểm lâm phải quỳ xuống và đánh. Hạt Kiểm lâm điện báo cho Công an huyện đưa lực lượng đến hỗ trợ và bắt được một tên.

phá rừng

Rừng dổi ở tiểu khu 390A Lộc Bắc, Bảo Lâm, Lâm Đồng bị lâm tặc tàn phá nghiêm trọng. Ảnh nld.com.vn

Một vụ việc khác xảy ra vào ngày 1/7 tại huyện Di Linh, tổ tuần tra phát hiện một nhóm lâm tặc đang khai thác gỗ và vây bắt được 1 người. Sau đó nhóm lâm tặc quay lại mang theo hung khi và can xăng tấn công kiểm lâm, giật được chìa khóa để mở còng tay cho đồng phạm, tổ tuần tra kiểm lâm phải trốn vào rừng.

Vào ngày 8/8 tại huyện Lâm Hà, nhận được tin báo có người chặt phá rừng, lực lượng công an và kiểm lâm tới kiểm tra thì bị một nhóm người mang theo hung khí chặn đường tấn công, một nhân viên kiểm lâm đã bị tử vong và nhiều người khác bị thương phải nhập viện.

Ngoài ra 7 chiếc xe mô tô cũng bị nhóm người này phá hỏng

Tại Đắc Lắc

Ngày 10/1, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn bắt giữ một xe tải vận chuyển gỗ trái phép. Nhưng chỉ ít giờ sau, một nhóm lâm tặc khoảng 20 người quay lại với gậy, đá, tuýp sắt tấn công kiểm lâm nhằm cướp lại xe gỗ, gây thương tích cho lực lượng kiểm lâm.

Vào ngày 25/4 trong lúc Công ty TNHH MTV Đắk N’tao (tỉnh Đắk Lắk) đang dựng chốt bảo vệ rừng, thì có 50 người dân ra dỡ chốt khiến lực lượng bảo vệ rừng phải rút lui.

Tại Gia Lai

Vào chiều ngày 2/6, lực lượng kiểm lâm huyện Krông Pa phát hiện một thuyền chở gỗ lậu nên kiểm tra thì bị tấn công tới tấp khiến các nhân viên bị thương.

Dù một kiểm lâm đã nổ súng bắn chỉ thiên, nhưng lâm tặc vẫn cho thuyền đâm thẳng vào thuyền nhỏ của kiểm lâm, dùng gậy tấn công khiến các kiểm lâm bị thương.

Chỉ đến khi lực lượng kiểm lâm nổ súng thẳng vào thuyền thì đám lâm tặc mới chịu dừng lại, còn lực lượng kiểm lâm đưa người đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Krông Pa.

lâm tặc

Rừng Krông Pa là điểm nóng trong tỉnh Gia Lai về việc lâm tặc phá rừng và tấn công kiểm lâm. Ảnh nld.com.vn

Hiện nay hoạt động của lâm tặc tại Gia Lai được tổ chức rất bài bản và quy củ, lâm tặc tổ chức thành đoàn, số trạm gác nhiều gấp 3 lần số chốt của kiểm lâm.

Lý giải cho việc lâm tặc lộng hành như hiện nay, một giám đốc lâm trường tại Gia Lai cho trang Zing biết: Quy định ban quản lý rừng và các công ty lâm nghiệp không được sử dụng phương tiện hỗ trợ như bình xịt hơi cay, súng chuyên dụng đạn cao su… Do đó, khi tuần tra gặp trường hợp lâm tặc manh động có hung khí thì lực lượng bảo vệ rừng không thể làm căng.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc