Home » Xã hội » Dương Chí Dũng “rải” bao nhiêu tiền hối lộ?
Không chỉ lo lót cho vụ án Vinalines, Dương Chí Dũng còn rải tiền để hối lộ quan chức cho một số vụ làm ăn khác.

Hà Nội đang trong những ngày giữa mùa đông nhưng lại nóng hơn bao giờ hết bởi các phiên tòa xử án Dương Chí Dũng và các đồng phạm trong đại án tham nhũng tại Vinalines.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài mà chủ mưu là bị cáo Dương Tự Trọng ngày 7/1, bị cáo Dương Chí Dũng (người đã bị tuyên án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Vinalines) cũng có mặt tại phiên tòa với tư cách là nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vụ án lại một lần nữa làm dư luận sôi sục khi tại phiên tòa này, Dương Chí Dũng đã khai ra nhiều tình tiết chấn động, trong đó có nêu tên người mật báo tin bị khởi tố cho Dũng và Dũng đã “rải” bao nhiêu tiền, cho những ai để lo lót cho vụ này.

Dương Chí Dũng khai đã đưa tiền cho nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an để tránh việc bị điều tra về ụ nổi 83M và những sai phạm ở Vinalines.

Cụ thể, Dương Chí Dũng kể, 18h ngày 17/5/2012, ông nhận được điện thoại của ông Phạm Qúy Ngọ. – Thứ trưởng Bộ Công an, bảo Thủ tướng đã chấp thuận khởi tố và bắt tạm giam ông. Khi nghe tin ông Ngọ. báo, Dương Chí Dũng rất bàng hoàng vì không ngờ tội của mình lại bị bắt như vậy.

“Trước đó, chiều 29/4/2012, tôi có xuống thăm gia đình anh N. đang nghỉ tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Tại sao xuống thăm, vì trước đó tôi có giấy triệu tập đến cơ quan công an để điều tra về ụ nổi 83M. Khi xuống, tôi có trình bày với anh N. về việc mua bán ụ nổi 83M và mong anh xem xét khách quan. Tôi nói anh quan tâm giúp đỡ giúp tôi. Anh nói mọi việc để anh lo. Hôm đó tôi xuống có quà cho anh chị. Tôi biếu phong bì 10.000 USD. Sau đó tôi xin phép đứng dậy đi trước, anh bảo cứ ngồi. Anh còn bảo tôi kiếm 1 sim rác để liên lạc với anh chứ không dùng số cũ.

Tối 2/5/2012, tôi có đến nhà anh N. Trên đường đến tôi có điện thoại thì anh N. nói đang ở nhà. Hôm đó chú lái xe của tôi chở tôi đi bằng xe cơ quan. Khi tôi vào nhà anh N. ở phố Lý Thường Kiệt thì gặp chú thường trực ở đấy. Tôi mang theo túi 500.000 USD để biếu anh N.”, ông Dũng khai.

Theo lời khai của ông Dũng, số tiền này ông vay của bạn học tên là Trần Anh, nhà ở Đường Điện Biên Phủ, TP Hải Phòng 100.000 USD, vay chú kết nghĩa tên Chính Liên 100.000 USD, vay chú anh lái xe ô tô 1 tỷ đồng, trong cặp luôn có 1 ít tiền, cộng với tiền con gái học ở Mỹ nên luôn có dự phòng 100.000 USD nữa, gom đủ 500.000 USD để đưa ông Ngọ., với mục đích mong ông Ngọ giúp trong vụ này vì trước đó ông Ngọ nói sẽ giúp Dũng.

“Đêm đó anh Ngọ. ngồi điện cho anh T. Cục trưởng C48 thì thấy không nghe máy. Tôi xin số điện thoại của anh T. Sau đó tôi cũng ngại, không dám gọi cho anh T. Tôi nhờ anh Hùng con trai anh Ngọ, nhờ dẫn đến nhà anh T. Tối 6/5/2012, tôi đến nhà anh Ngọ, tôi điện cho Hùng nhờ dẫn sang nhà anh T. Tôi gặp anh T, đưa quà cho anh Thanh 20.000 USD và 1 chai rượu. Tôi biếu anh T. với mục đích anh T. giúp tôi trong việc bị triệu tập điều tra việc mua ụ nổi 83M.

Anh Ngọ cho số điện thoại rác của anh Ngọ và dặn tôi phải gọi cho anh vào số điện thoại đó.

Sáng 7/5/2012, tôi đến C48 làm việc. Có một anh tên S. Khi đến làm việc, các anh đều cho tôi số điện thoại. Sau đó tôi gọi điện và đến thăm nhà anh S. Hôm đến thăm anh S, tôi biếu anh S. phong bì 10.000 USD.

Tối 14/5/2012, tôi điện cho anh Ngọ, anh nói tình hình họp trung ương căng thẳng, C48 đề nghị khởi tố 3 người, tôi đứng đầu. Tôi xin anh giúp.

Tôi biết anh Ngọ khi anh là Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Trước tôi hay đến thăm nhà anh ở gần sông Tô Lịch”, Dương Chí Dũng nói.

 duong chi dung

Dương Chí Dũng khi còn là Chủ tịch Vinalines.

Về hành trình bỏ trốn, Dương Chí Dũng khai: “Lúc đầu tôi đi Trung Quốc, khi đi thì tôi thấy đi hướng đó xấu. Tôi có hộ chiếu, visa nên tôi nghĩ chuyển hướng Tây Nam nên chuyển hướng đi Campuchia rồi đi Mỹ. Bây giờ đã sai rồi, vì tôi mà anh em bị liên lụy, tôi rất hối hận. Anh em rất tốt, mong HĐXX nương nhẹ cho anh em. Tôi là người gây ra việc này”.

Theo Dương Chí Dũng, sau khi xử xong vụ Vinalines, ông Dũng có viết đơn tố cáo gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, ông Nguyễn Bá Thanh (trưởng ban nội chính). Trong đơn ông cho rằng, ông không nhận 1,666 triệu USD tiền lại quả từ việc mua ụ nổi.

“Oan cho tôi nên tôi không nhận. Việc này có có nguyên nhân sâu xa từ anh Ngọ. Việc điều tra không khách quan. Cố ý ép tội cho tôi chết. Những điều trước đây tôi phản bác giờ tôi khai lại: Vấn đề anh N. nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan (công ty Vạn Thịnh Phát ở TP HCM- PV) còn đưa cho anh Ngọ. 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh Ngọ, anh nói 5h về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà”.

Một nhân chứng khác của phiên tòa là bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dương Chí Dũng, cũng khai trước tòa rằng ngày 29/4/2012, bà cùng chồng đi thăm vợ chồng ông Ngọ ở Tuần Châu và có đưa tiền cho ông Ngọ

Như vậy, theo lời khai của Dương Chí Dũng, liên quan đến vụ án tham nhũng tại Vinalines, Dương Chí Dũng đã “lót tay” tổng cộng 540.000 USD (tương đương 10,8 tỷ đồng) và một chai rượu cho một số cán bộ công an.

Với riêng tướng công an Phạm Qúy Ngọ, Dương Chí Dũng đã đưa hối lộ tổng cộng 510.000 USD để nhờ lo lót cho vụ Vinalines.

Ngoài ra, liên quan đến việc đầu tư làm ăn khác, ông Dũng và một cá nhân nữa là bà chủ công ty Vạn Thịnh Phát ở TP HCM đã đưa hối lộ cho ông N. 1 triệu USD. Dương Chí Dũng không nói rõ trong 1 triệu USD này, phần của ông góp là bao nhiêu. Nếu số tiền này do mỗi người góp 1 nửa thì tổng cộng Dương Chí Dũng đã đưa cho ông Ngọ tới hơn 1 triệu USD.

Minh Hiếu (Tổng hợp)

Theo kienthuc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc