Home » Xã hội » Sau các vụ quá khích tại Bình Dương, Hà Tĩnh:  Sẵn sàng cho tuần làm việc mới

Sau 4 ngày xảy ra xô xát tại công trường Dự án Formosa (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) tình hình an ninh đã trở lại bình thường.

Tương tự, tại Bình Dương, đến nay tất cả các công nhân và các nhà thầu cũng đã sẵn sàng cho một tuần làm việc mới, tạm quên đi những chuyện đáng tiếc vừa qua.

Công nhân Trung Quốc mong muốn sự ổn định

Ngày 18.5, ông Nguyễn Văn Bổng- Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, không phải hôm nay mà ngày 16.5, một số nhà thầu của Dự án Formosa đã bàn giao máy móc cho công nhân triển khai công việc cho kịp tiến độ. Trước đó theo ghi nhận của phóng viên NTNN tình hình an ninh ở khu vực Formosa đã trở lại bình thường, từ rất sớm ngay tại cổng chính Formosa nằm trên địa phận xã Kỳ Liên huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhiều tốp công nhân đã quay lại làm việc.

Anh Võ Văn Nhân- công nhân của Tập đoàn Contecons đang thi công gói thầu tòa nhà văn phòng của Formosa Hà Tĩnh cho biết: “Chỉ sau một ngày tạm nghỉ vì xô xát của công nhân tại dự án Formosa, sang nay tình hình đã ổn định công nhân được công ty giao lại máy móc bắt đầu làm việc bình thường”.

Cổng chính vào Dự án Formosa  không còn cảnh tụ tập đông người.

Cổng chính vào Dự án Formosa không còn cảnh tụ tập đông người.

Trao đổi với phóng viên ông Hồ Anh Tuấn- Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã có cuộc làm việc với ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Formosa đồng thời động viên chia sẻ và cam kết tập trung chỉ đạo quyết liệt để tiếp tục ổn định tình hình. Đặc biệt Hà Tĩnh đã huy động tối đa lực lượng công an, bộ đội biên phòng cắm chốt bám sát địa bàn tại Khu kinh tế Vũng Áng, hiện toàn bộ trên 150 nhà thầu, công ty đang tham gia xây dựng tại Dự án Formosa đã sẵn sàng cho tuần làm việc mới.

Còn theo ông Lê Thành Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ngoài việc huy động lực lượng an ninh vào cuộc giữ gìn trật tự và điều tra làm rõ, những người bị thương được chăm sóc chu đáo miễn phí tại 3 bệnh viện gồm Bệnh viện huyện Kỳ Anh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và Bệnh viện TP.Hà Tĩnh. Trong 2 ngày 17, 18.5, đa số bệnh nhân bị thương đã phục hồi sức khỏe và ra viện.

Bình Dương: 90% doanh nghiệp hoạt động trở lại

Chiều ngày 18.5, ông Nguyễn Khắc Định- Giám đốc KCN Sóng Thần 3 cho biết: Theo thông báo của các doanh nghiệp bị thiệt hại trong vụ đập phá tài sản trong những ngày vừa qua, đến nay đã có 6/9 doanh nghiệp khởi động lại sản xuất vào sáng 19.5.

Rộ tin nhắn gây rối
Sáng 18.5, tin nhắn rộ lên đồn đại các đối tượng xấu tiếp tục manh nha tụ tập tuần hành quậy phá tại các KCN Bình Dương, đặc biệt tại địa bàn thị xã Dĩ An- Bình Dương. Ngay sau đó, Thiếu tướng Võ Thành Đức- Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt tại thị xã Dĩ An để chỉ đạo các lực lượng sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự nên không có cuộc tuần hành nào xảy ra. Hiện an ninh trật tự đang được đảm bảo, lực lượng công an đang duy trì bảo vệ nhà máy an toàn để cho công nhân bắt đầu ngày 19.5 đồng loạt đi làm trở lại.

Ông Định cho biết thêm, một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp không bị ảnh hưởng vẫn hoạt động bình thường. Còn ông Lý Quang Đồng- Giám đốc KCN Sóng Thần 2, thị xã Dĩ An – Bình Dương thông báo một tin rất vui: Đến chiều 18.5, số doanh nghiệp thông báo hoạt động sản xuất trở lại chiếm khoảng 90%.

Theo ông Đồng, trong vụ việc gây rối tại KCN có hàng chục doanh nghiệp bị đập phá và 10 doanh nghiệp bị đốt cháy. Đây là KCN bị thiệt hại nặng nhất trong nhiều KCN ở Bình Dương. Tuy nhiên, đến hôm nay số doanh nghiệp bị đập phá đã cơ bản khắc phục để kịp hôm nay, 19.5, nối lại sản xuất.

Ông Đồng cho biết thêm, theo một số chủ đầu tư, hiện các đơn hàng đang gấp xuất khẩu nên không thể chậm trễ sản xuất. Các khó khăn đang được khắc phục từng phần để nhà máy vận hành trước mắt, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Trong khi đó, VSIP tại Bình Dương có 99 doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vụ việc vừa qua. Đến hôm nay, 80% số doanh nghiệp tại KCN cam kết khởi động lại sản xuất vào sáng 19.5. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung:

Hiện cả hệ thống chính trị tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ các chuyên gia, doanh nghiệp khởi động lại sản xuất. Tỉnh đã tập trung các phương án hỗ trợ, khắc phục sự cố, đồng thời không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Ngày 18.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 16 bị can về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Ngoài 14 đối tượng trộm cắp tài sản bước đầu CQĐT cũng ra quyết định khởi tố 2 đối tượng Nguyễn Văn Toại (SN 1988) xã Ngã Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Toàn (SN 1984) ở xã Giao Phong, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo kết quả điều tra bước đầu, lợi dụng tình hình hỗn loạn sau biểu tình, một số người dân và công nhân lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng đã trộm cắp tài sản của công ty. Các đối tượng trên đã bị cơ quan công an bắt giữ khi trên đường tẩu tán tài sản.

Trước thông tin một số nhà thầu Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi sự việc vừa qua có ý định rút công nhân về nước, trả lời NTNN, ông Đặng Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đây chỉ là những tin đồn thất thiệt. Các nhà thầu không có đề xuất nào với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc rút khỏi công trường, đưa công nhân về nước. Hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đang làm hết sức để đảm bảo an ninh trật tự tại công trường, đảm bảo để các nhà thầu có thể tiếp tục làm việc”.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc