Home » Xã hội » Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần hai: Tan hoang sau lũ quét
Cả một vùng rộng lớn cây trồng, hoa màu dọc theo suối Ia Krêl với chiều dài suốt 10km đã trở nên tan hoang, xơ xác.

Đã 3 ngày kể từ sau vụ vỡ đập thủy điện Ia Kêl 2 lần hai. Đến thời điểm này, nước lũ đã rút hoàn toàn nhưng người dân ở phía hạ nguồn vẫn chưa hết bàng hoàng. Một số hộ dân bắt đầu quay trở lại rẫy và chứng kiến những cảnh đau lòng. Cả một vùng rộng lớn cây trồng, hoa màu dọc theo suối Ia Krêl với chiều dài suốt 10km đã trở nên tan hoang, xơ xác.

 tan_hoang_2_QMSX

Một căn nhà bị cuốn trôi, còn lại bãi đất trống

 

Chiều 3/8, chúng tôi quay trở lại suối Ia Krêl thuộc khu vực đội 20, Công ty 72, Binh đoàn 15, nằm sát biên giới Việt Nam – Campuchia, cách Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ khoảng 10km. Đây được coi là nơi khó tiếp cận và thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét từ vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 sáng 1/8 gây ra.

Ông Rơ Mah Jắt, (ở làng Mok Trang, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) không tin vào mắt mình khi toàn bộ cây trồng trên rẫy sắp đến kỳ thu hoạch đã bị cuốn sạch, không còn lại gì. Ông Rơ Mah Jắt không biết lấy gì để nuôi 7 đứa con nhỏ trong thời gian tới. “Nương rẫy mất hết rồi, lấy gì mà ăn đây. Mất hết cả năm sào lúa, 7, 8 sào mỳ. Sau này không còn gì để ăn, để nuôi vợ con nữa”, ông Rơ Mah Jắt nói.

 cay lon

Cây lớn theo lũ quét về

 

Thượng úy Phan Kỳ Anh, cán bộ địa bàn Chốt Bắc của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, một trong những người trực tiếp vận động nhân dân vùng hạ du khẩn cấp di dời trước khi xảy ra vỡ đập thủy điện cho biết, trận lũ quét do vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 ngày 1/8 là trận lũ lớn nhất trong suốt nhiều thập kỷ ở khu vực này. Theo Thượng úy Anh, lũ quét do vỡ đập thủy điện lần này có sức tàn phá gấp rưỡi đến gấp đôi lần vỡ đập năm trước, thiệt hại về cây trồng, hoa màu của người dân là rất lớn. Hiện, mới chỉ một vài hộ dân dám quay trở lại nương rẫy để gom nhặt một số thứ còn sót lại.

Thượng úy Phan Kỳ Anh nhớ lại: “Tầm 9h ngày 1/8 nước đổ về cực kỳ mạnh. Nước cuốn theo cây cối, nhà cửa, vật dụng, gia súc gia cầm ở trên đầu nguồn đổ xô về nhìn rất hãi”.

 MAY CAY

Một chiếc máy cày của người dân bị lũ cuốn trôi

Đi dọc theo suối Ia Krêl thuộc khu vực đội 20, Công ty 72, Binh đoàn 15 nhiều người không khỏi xót xa. Cùng với sắn, ngô, lúa còn có nhiều diện tích cây cao su cũng đổ rạp. Ông Ngô Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết, theo thống kê sơ bộ đến chiều 3/8, tổng thiệt hại trên địa bàn xã do vụ vỡ đập thủy điện lần này là khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, Công ty 72, Binh đoàn 15 bị thiệt hại khoảng 30ha cao su đã trồng được 3 năm với tổng giá trị khoảng 4,5 tỷ đồng; khoảng 180 hộ dân trên địa bàn xã bị thiệt hại hơn 400 ha cây trồng với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Theo ông Thiện, số hộ nghèo trên địa bàn sẽ tăng lên rất nhiều sau vụ vỡ đậu Ia Krêl 2 lần này.

 NUONG RAY

Nương rẫy tan hoang sau lũ quét do vỡ đập thủy điện

“Tôi đã báo cáo với Huyện ủy, UBND huyện tình hình trước, trong và sau khi xảy ra vỡ đập thủy điện Ia Krêl. Đồng thời, thành lập các tổ đi xuống thôn làng nắm tình hình của nhân dân để có những biện pháp xử lý kịp thời, trước mắt cứu trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, vận động nhân dân khắc phục để ổn định cuộc sống, chỗ nào có thể cứu được thì cứu, chỗ nào hỏng thì kê khai để chúng tôi làm việc với chủ đầu tư, thực hiện bồi thường, bảo vệ quyền và lợi ích cho nhân dân trên địa bàn”, ông Thiện cho biết.

 CAY CAO SU

Khoảng 15 nghìn cây cao su của Công ty 72, Binh đoàn 15 bị thiệt hại

 

Hai năm liên tiếp phải hứng chịu thảm họa vỡ đập thủy điện, đời sống của người dân vùng hạ lưu suối Krêl, thuộc địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, nỗi lo về đói nghèo không bằng nỗi lo về tính mạng, bởi sau vụ việc này, trên đầu họ có thể vẫn lơ lửng quả bom nước nổ chậm mang tên Thuỷ điện Ia Krêl 2./.

 

Công Bắc- CQTT Tây Nguyên

Theo vov

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần hai: Tan hoang sau lũ quét”

  1. chung cư hh3 linh đàm 05/08/2014

    1 lần vỡ đập là quá đủ rồi, lại còn 2 lần. đúng là ko thể nào chấp nhận được

    Reply

Ý kiến bạn đọc