Home » Xã hội » Nếu cho làm thủy điện Đrăng Phốk, GĐ VQG Yok Đôn sẽ từ chức
Liên quan đến việc đề xuất làm Dự án Thuỷ điện Đrăng Phốk ở vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn thuộc tỉnh Đăk Lăk, ông Trần Văn Thành – Giám đốc VQG Yok Đôn cho biết, ông sẽ xin từ chức giám đốc vườn nếu cơ quan thẩm quyền vẫn cho làm thủy điện này.
Trước đó, trong một báo cáo về Thủy điện Đrăng Phốk, Bộ Công Thương cho rằng, chính Bộ NNPTNT từng xác nhận khu vực rừng xin chuyển đổi là rừng nghèo kiệt sau khai thác, có thể đưa ra khỏi quy hoạch rừng đặc dụng để làm thủy điện. 

Nhưng thực tế, diện tích này bao gồm cả rừng giàu, rừng trung bình, trong đó rừng trung bình chiếm diện tích lớn nhất. Mặt khác theo ông Trần Văn Thành, khái niệm giàu hay nghèo chỉ áp dụng với rừng sản xuất để tính trữ lượng gỗ, phục vụ mục đích kinh doanh. 

Còn rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên thì không thể nói là giàu hay nghèo (gỗ) được, giá trị của nó không ở đó. Thậm chí sông suối, bãi cỏ, đầm lầy… cũng đều là rừng, vì nó có tác dụng bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học. 

Đoạn sông Sêrêpốk chảy qua vùng lõi VQG Yok Đôn, nơi dự kiến xây dựng đập Thủy điện Đrăng Phốk.

Đoạn sông Sêrêpốk chảy qua vùng lõi VQG Yok Đôn, nơi dự kiến xây dựng đập Thủy điện Đrăng Phốk.

Trước đó, trong báo cáo gửi Cục Kiểm lâm, người tiền nhiệm của ông Thành cũng cho rằng nhược điểm của Thủy điện Đrăng Phốk là nằm trong vùng lõi của VQG Yok Đôn. Việc đắp đập ngăn dòng cũng sẽ làm hạn chế sự phát triển của các loài thủy sinh trên dòng sông Sêrêpốk. Quá trình vận hành thủy điện cũng có phần tác động đến môi trường sinh thái phía thượng lưu và trong khu vực đặt nhà máy.

Mặc dù vậy, trong báo cáo ngày 14.1.2013 gửi cấp thẩm quyền, Bộ Công Thương vẫn cho rằng Dự án Thủy điện Đrăng Phốk không phải di dân tái định cư, hạng mục công trình đấu nối điện chỉ ảnh hưởng 8ha đất nông nghiệp của dân, là dự án có hiệu quả kinh tế – tài chính nên bộ sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục thực hiện. Về phía địa phương, sau khi chủ trì đoàn liên ngành kiểm tra, ngày 8.3.2013, Sở Công Thương Đăk Lăk cũng đề nghị UBND tỉnh không thu hồi dự án, cho phép chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ TNMT phê duyệt. Đề xuất này đã được UBND tỉnh chấp thuận. 

Ông Trần Văn Thành cho biết: “VQG Yok Đôn không nhận được các văn bản trên nên không biết ngành công thương tham mưu như thế nào. Nhưng tôi khẳng định Thủy điện Đrăng Phốk nằm trong các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, là vùng lõi của lõi vườn nên gây thiệt hại rất lớn rừng đặc dụng, môi trường và đa dạng sinh học của vườn. Nếu các cấp thẩm quyền vẫn cho làm thủy điện này, tôi sẽ xin từ chức”. 

Theo danviet

01 ý kiến dành cho “Nếu cho làm thủy điện Đrăng Phốk, GĐ VQG Yok Đôn sẽ từ chức”

  1. Tran A Khoa 10/09/2013

    Hy vọng là thủy điện này chỉ là dự án tren giấy rồi hủy bỏ. Người như bác Thành xưa nay hiếm. cảm ơn bác Thành vì bác có suy nghỉ cho tương lai và cho con cháu VN

    Reply

Ý kiến bạn đọc