Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Tín Hiệu Radio Lạ Từ Không Gian Vẫn Là Một Bí Mật
Ngày 15 tháng 08 năm 1977, một tín hiệu vô tuyến từ không gian dài 72 giây đã dấy lên các cuộc Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái Đất – SETI (Search for Extra-Terrestrial Intelligence). Nhà thiên văn học Jerry Ehman xem xét tín hiệu trên một bản in từ máy tính và sau khi thấy nó ông đã viết chữ “Wow!” lên tờ giấy, từ đó tín hiệu ấy có biệt danh như ngày hôm nay. Tín hiệu đến từ chòm sao Sagittarius gần trung tâm của thiên hà.
tin hieu vu tru

Một bản in của một tín hiệu vô tuyến từ vũ trụ được phát hiện vào ngày 15/08/1977, nó được dịch ra là tín hiệu “Wow!” sau khi nhà thiên văn học Jerry Ehman đã viết dấu chấm than bên cạnh nó, diễn tả sự bất ngờ của ông khi tìm thấy dấu hiệu bất thường này. (Đại học đài quan sát phát thanh bang Ohio và Đài quan sát vật lý thiên văn ở Bắc Mỹ)

Ehman nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn với The Plain Dealer của Cleveland: “Đó là điều quan trọng nhất mà chúng tôi tìm thấy.”

Tín hiệu này, xuất hiện dưới dạng sáu ký tự 6EQUJ5, không có bất kỳ ý nghĩa rõ ràng nào. Đài thiên văn phát thanh Big Ear Đại học bang Ohio đã nhận được tín hiệu này. Nó gây ra nhiều sự phấn khích, nhưng sự truyền tin tương tự như thế không được phát hiện kể từ đó, khiến nhiều người mất hy vọng rằng đó là một nỗ lực của người ngoài trái đất để thực hiện liên lạc. Nhưng nó vẫn là một bí ẩn 37 năm sau đó, để lại một sự không chắc chắn, một chủ đề trêu ngươi thu hút trí tưởng tượng về không gian và những thế giới khác, nơi sinh sống của những sinh mệnh thông minh hơn.

tin hieu

Tín hiệu Wow! thể hiện bằng sự tăng đột biến trong các sóng radio thông thường nhận được từ không gian bên ngoài và kéo dài trong 72 giây, điều này cực kỳ bất thường. (Wikimedia Commons)

 

Cỗ máy Big Ear đã được đưa vào sử dụng từ năm 1965, để khảo sát các nguồn vô tuyến trên không gian. Các đối tượng trong vũ trụ như ẩn tinh, chuẩn tinh, và tinh vân nhất định, nơi phát ra một lượng lớn các sóng vô tuyến. Trong những năm 1970, Big Ear tập trung vào việc truyền tin và nó đã trở thành thiết bị đầu tiên dùng để khảo sát liên tục sóng vô tuyến từ vũ trụ để tìm kiếm thông tin liên lạc ngoài trái đất. Mặc dù sóng vô tuyến được phát ra bởi nhiều đối tượng trong không gian, tín hiệu Wow! thì rất khác thường – chính xác giống như cách chúng tôi mong đợi một tin nhắn bất thường từ người ngoài hành tinh.

Nó được cộng hưởng ở tần số 1420 MHz trên dòng hydro (hydrogen line). “Dòng Hydro” đề cập đến một tần số được cho là có khả năng nhất để giao tiếp với sự sống thông minh ngoài trái đất. Năm 1959, Philip Morrison từ Đại học Cornell và Frank Drake đã giải thích điều này trên Đài thiên văn phát thanh quốc gia và trên trang web SETI, công nhận một cách độc lập khả năng này.

“Họ lý luận rằng nền văn minh tiên tiến hơn sẽ lý giải nền văn minh non trẻ (như chúng ta) có thể nghe được ở tần số đó” – theo trang web SETI.

Dòng hydro được đặt tên như vậy vì nó là tần số của sóng phát ra bởi các nguyên tử hydro trung tính. Liên minh Viễn thông Quốc tế bảo vệ tần số này để tránh “tiếng ồn” từ các nguồn trên trái đất. Các nhà thiên văn đã sử dụng nó trong các nghiên cứu của họ cho các mục đích như lập bản đồ dựa trên lượng khí thải từ các nguyên tử hydro trong không gian.

Sức mạnh của tín hiệu Wow! và sự thay đổi của cường độ dọc theo đường hydro làm cho nó giống như một đại diện cho sự giao tiếp ngoài trái đất.

Brian Dunning nói trên Skeptoid: “Nếu chúng ta từng nhận được một sự truyền dẫn có chủ ý từ người ngoài hành tinh, tín hiệu Wow! là chính xác những gì chúng tôi hy vọng và mong đợi tìm thấy

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc