Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Xác ướp công chúa 2.500 năm tuổi sẽ được trả về nơi chôn cất

Xác ướp công chúa tìm thấy trong băng vĩnh cửu ở Siberia sẽ được trả về nơi được tìm thấy do những lo sợ của người dân về những thiên tai xảy ra khi xác ướp bị dời đi.

Xác ướp này được phát hiện cách đây 21 năm tại một cánh đồng băng ở trên núi cao thuộc vùng trung tâm phía tây nam Siberia và đã có tuổi thọ 2.500 năm. Việc các nhà khảo cổ di dời xác ướp về nơi nghiên cứu đã làm những người cao tuổi ở địa phương hoảng sợ và kêu gọi trả xác ướp về nơi an nghỉ để “ngăn cơn giận dữ sé kéo lũ lụt và động đất đến của người”.

Xác ướp công chúa 2.500 năm tuổi sẽ được trả về nơi chôn cất
Xác ướp công chúa trong băng vĩnh cửu tìm thấy ở Siberia. (Nguồn: DM)

Theo tín ngưỡng cổ xưa, việc nàng công chúa này được chôn cất trong băng là nhằm “ngăn lối vào thế giới của người chết”.

Tờ Siberian Times cho biết các nhà khoa học đã lên kế hoạch để đưa lại xác ướp về dãy núi Altai ở Nga và xây một lăng tẩm riêng. Dự kiến việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm sau, trên vùng thảo nguyên cao 2500 mét ở đồng bằng Ukok.

Xác ướp công chúa với những hình xăm bí ẩn được nhà khảo cổ học Natalia Polosmak phát hiện vào năm 1993. Đây được coi là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20.

Công chúa được cho là đã qua đời khi 25 tuổi do bệnh ung thư vú và xác ướp của cô được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu. Xác hai người đàn ông khác cũng được phát hiện gần đó. Xung quanh nơi an nghỉ của công chúa có xác 6 con ngựa và các bộ yên cương, được cho là để đưa linh hồn công chúa sang thế giới bên kia, cùng một ít thịt cừu và thịt ngựa.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những đồ trang sức làm từ gỗ, đồng và vàng, cùng một túi nhỏ đựng cần sa và một cái đĩa bằng đá có hạt mùi bị đốt cháy đặt trên đó. Từ quần áo và đồ dùng, các nhà khoa học đã tái hiện lại được hình ảnh của công chúa mặc một chiếc váy dài làm từ lụa Trung Hoa, đi ủng cao cổ có trang trí họa tiết đẹp mắt.

Xác ướp công chúa 2.500 năm tuổi sẽ được trả về nơi chôn cất
Công chúa được cho là qua đời khi 25 tuổi vì ung thư vú. (Nguồn: DM)

Tại thời điểm cách đây 2.500 năm, lụa Trung Hoa chỉ được tìm thấy trong các khu mộ hoàng gia của người Pazyrk, và điều này cho thấy sự giàu có cũng như địa vị xã hội cao của xác ướp.

Khi được tìm thấy, đầu của xác ướp đã được cạo sạch tóc, và đội một bộ tóc giả làm từ lông ngựa có gắn một con hươu nhỏ khắc từ gỗ. Da mặt và da cổ của công chúa không còn nguyên vẹn, nhưng phần da cánh tay trái vẫn còn nguyên. Điều làm các nhà khảo cổ ngạc nhiên nhất chính là những hình xăm đầy tính thẩm mỹ và rất giống hình xăm thời hiện đại ngày nay trên người xác ướp.

Trên vai trái xác ướp có hình xăm một sinh vật huyền bí giống hươu với mỏ của chim ưng và sừng kỳ lân; trên sừng kỳ lân có hình đầu chim ưng. Hình xăm miệng một con báo hoa với đuôi dài cũng được tìm thấy, cùng một hình xăm đầu hươu trên cổ tay.

Akai Kine, trưởng nhóm lên kế hoạch đưa công chúa trở về nơi yên nghỉ cho biết: “Theo kế hoạch sơ bộ, chúng tôi sẽ đưa xác ướp về lại nơi yên nghỉ và xây một lăng tẩm ở đó, trên đồng bằng Ukok nơi tìm thấy xác ướp năm 1993. Chúng tôi sẽ công bố rộng rãi việc này và hy vọng nhận được nhiều đóng góp của công chúng”.

Xác ướp công chúa 2.500 năm tuổi sẽ được trả về nơi chôn cất
Lăng tẩm sẽ được xây trên đồng bằng Ukok nơi tìm thấy xác ướp của công chúa. (Nguồn: DM)

Những người cao tuổi ở dãy Altai đã từ lâu đề nghị trả lại xác ướp về nơi yên nghỉ trên đồng bằng Ukok. Họ khẳng định rằng trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua ở Altai cũng như hàng loạt trận động đất chính là do nàng công chúa giận dữ gây ra. Trước đề nghị xây lăng tẩm cho công chúa, các trưởng lão đã đồng ý ba điều kiện cơ bản.

“Thứ nhất, xác ướp sẽ được trả về nơi chôn cất. Thứ hai, lăng tẩm phải được xây theo lối truyền thống như khi công chúa được chôn cất. Và thứ ba, các nhà khoa học sẽ được phép tiếp cận xác ướp”, Akai Kine cho biết.

(Theo khoahoc.com.vn)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc