Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Bí ẩn chưa có lời giải đáp về một hang nhân tạo ở Anh

 

The mysterious and elaborately carved walls of Royston Cave. (Sizbut/Flickr)

Những bức tường được khắc họa sống động và huyền bí của Hang Royston. (Sizbut/Flickr)

 

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!

Hang Royston là một hang nhân tạo ở Hertfordshire, nước Anh. Chưa rõ ai đã xây dựng hang và nó được sử dụng với mục đích gì. Nhưng có rất nhiều phỏng đoán. Một vài người tin rằng hang đã được sử dụng bởi các Hiệp sĩ Đền thánh (Knights Templar). Những người khác cho rằng đây từng là kho lưu trữ của các thầy tu dòng Augustine. Một lý thuyết khác lập luận đây là kho đá lửa ở thời kỳ đồ đá mới (Neolithic). Tuy nhiên, không một lý thuyết nào thật sự thuyết phục nên nguồn gốc của hang Royston vẫn là một bí ẩn.

Hang Royston được phát hiện vào năm 1742 bởi một công nhân khi đang đào lỗ để cắm chân cột cho gian trưng bày mới ở chợ. Trong lúc đào, anh này thấy một hòn đá cối xay, sau khi lôi hòn đá ra thì thấy một đường hầm dẫn vào một cái hang.

Thời điểm hang được phát hiện, một nửa đã bị lấp bởi đá bùn. Người dân đã di dời chỗ đá bùn, rồi sau đó vứt đi. Một số người tin rằng trong hang có kho báu. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ đá bùn cũng không thấy kho báu nào hết, chỉ có các tác phẩm điêu khắc, chạm trổ ở trên tường. Một điểm đáng chú ý là đất đã không bị bỏ đi, nên người ta có thể dùng công nghệ ngày nay để phân tích đất.

Detail of Royston Cave, Royston, Hertfordshire. (Cruccone/Wikimedia Commons)
Một tác phẩm chạm khắc trong hang Royston, Hertfordshire (Cruccone/Wikimedia Commons)

Các hình điêu khắc được cho là đã 800 tuổi. Có thể các hình điêu khắc này ban đầu có màu, nhưng qua thời gian chỉ còn có thể nhìn thấy các vệt màu rất nhỏ. Phần lớn hình điêu khắc mang tính tôn giáo, có thể thấy hình Thánh Catherine, hình Thánh Gia (the Holy Family), cảnh Chúa Giê su bị đóng đinh vào cây Thánh giá (the Crucifixion), hình Thánh Lawrence cầm chiếc vỉ nướng được dùng để hành hình chính ông, và hình người cầm một thanh gươm có thể là Thánh George hoặc Thánh Michael.

Các lỗ đặt dưới các hình điêu khắc được cho là để đặt nến hoặc đèn cho việc chiếu sáng những hình điêu khắc đó.

Plate I from Joseph Beldam's book The Origins and Use of the Royston Cave, 1884 showing some of the numerous carvings. (Wikimedia Commons)
Trang ảnh số 1 trong sách Nguồn gốc và mục đích xây dựng hang Royston (The Origins and Use of the Royston Cave) của Josseph Beldam, năm 1884 có hình rất nhiều tác phẩm điêu khắc.(Wikimedia Commons)

Một trong các lý thuyết chính về nguồn gốc của hang Royston cho rằng nó được sử dụng bởi các Hiệp sĩ Đền thánh trước khi họ bị giải thể bởi giáo hoàng Clement V năm 1312. Một vài người tin rằng hang được tách ra làm hai tầng và sàn làm bằng gỗ. Ở gần một phần đã bị phá hủy của hang có khắc hai hiệp sĩ cưỡi một con ngựa, đây được cho là di tích ở biểu tượng Đền thánh. Nhà sử học về kiến trúc Nikoluas Pevsner đã viết “Rất khó đoán thời điểm các hình này được chạm khắc. Có thể là thời kỳ người Anglo-Saxon, nhưng khả năng lớn hơn là vào giữa thế kỷ 14 và 17 (tác phẩm của những người không chuyên)”.

Plate III from Joseph Beldam's book The Origins and Use of the Royston Cave, 1884 showing the shape and floor plan of the cave. (Wikimedia Commons)

Trang ảnh số 3 trong sách Nguồn gốc và mục đích xây dựng hang Royston (The Origins and Use of the Roystonston Cave) của Josseph Beldam, năm 1884 có ảnh sơ đồ hình dáng và nền của hang. (Wikimedia Commons)

Một giả thiết khác là hang Royston được sử dụng làm kho chứa của các tu sĩ dòng Augustine. Như tên gọi, những tu sĩ Augustine là một dòng tu được sáng lập bởi Thánh Augustine, giám mục của vùng Hippo, châu Phi. Được thành lập vào năm 1061 sau Công Nguyên, họ đến nước Anh trong thời vua Henry I trị vì. Từ thế kỷ thứ 12, vùng Royston, Hertfordshire trở thành trung tâm giảng đạo của các tu viện dòng Augustine liên tục trong gần 400 năm. Các tu sĩ dòng Augustine ở địa phương được cho rằng đã sử dụng hang Royston như là kho bảo quản lạnh cho nông phẩm hoặc làm nhà thờ nhỏ.

Một giả thiết cho rằng tu sĩ Augustine sử dụng hang Royston như là nhà kho.(Wikimedia Commons)

Học thuyết còn lại cho rằng hang được sử dụng làm mỏ đá lửa thời kỳ đồ đá mới vào khoảng năm 3000 trước Công Nguyên, đá được tụ tập về hang để làm rìu hoặc các công cụ khác. Tuy nhiên đá phấn ở vùng này chỉ dùng làm được những mẩu đá lửa nhỏ, không phù hợp để làm rìu. Đây chính là điểm mâu thuẫn với học thuyết này.

Tới ngày hôm nay, hang Royston vẫn còn bí ẩn về người đã tạo ra hang và mục đích sử dụng của nó. Rất có thể một tổ chức đã xây dựng hang Royston rồi không sử dụng ở một thời điểm nào đó, và nó được sử dụng bởi những người khác. Bí ẩn xung quanh lịch sử của hang Royston và các hình điều khắc bên trong biến nó trở thành điểm đến ưa thích cho những ai muốn tìm hiểu về nguồn gốc của kỳ quan cổ xưa này.

Hang Royston cần được bảo trì và sữa chữa định kỳ, sau khi người ta nhận thấy các ấu trùng sâu bọ đang phá hủy các bức tường và cấu trúc của hang. Tháng 8 năm 2014, việc ngăn chặn sự phá hủy này được cho rằng đã thành công. Thay vì sử dụng thuốc diệt bọ, các công nhân bảo trì đã loại bỏ một số đất, bằng cách ấy loại bỏ được nguồn cung thức ăn cho sâu bọ. Hi vọng các sửa chữa tiếp theo nhằm ngăn chặn lũ lụt và sự phá hủy do rung động bởi giao thông phía trên hang sẽ giúp bảo tồn hang Royston lâu dài.

Theo Vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc