Home » Xã hội » Thấy gì từ việc cấm thi tuyển sinh lớp 6, bỏ trường chuyên cấp tiểu học
Về việc cấm các trường thi tuyển vào lớp 6, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển phát biểu: “Bộ GD-ĐT cấm thi vào lớp 6 để đảm bảo giáo dục toàn diện và khắc phục tiêu cực trong việc dạy học quá tải ở bậc Tiểu học”.
Những năm trước thi thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam căng thẳng như thi đại học. Ảnh: TL

Những năm trước thi thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam căng thẳng như thi đại học. Ảnh: TL

Tuy nhiên sau khi Bộ Giáo dục ra quyết định trên cũng có không ít các ý kiến khác nhau.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho Báo Dân Việt biết các trường nếu có lựa chọn hình thức tuyển sinh khác phải xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định. Các trường không nhất thiết phải kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

Ông Hiển cũng cho biết, các trường chuyên hiện nay đã được xóa bỏ. Do đó, phải khắc phục những nơi làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp chọn.

Tuy nhiên các trường trước đây vốn hay tuyển sinh vào lớp 6 thì nay lại lúng túng trước quy định mới của Bộ Giáo dục.

Nhiều trường có hồ sơ vào lớp 6 cao hơn chỉ tiêu, điều này đặt ra tình huống đến ngày trường bán hồ sơ, phụ huynh sẽ chen nhau mua hồ sơ. Có trường phụ huynh từng đạp đổ cổng trường để tranh mua hồ sơ.

phu-huynh-chay-truong-cho-con

Phụ huynh đạp đổ cổng trường để mua hồ sơ lớp 1 trường PTCS Thực nghiệm Hà nội (Ảnh vnexpress)

Hiện tại nhiều trường vẫn lúng túng chưa xây dựng được kế hoạch tuyển sinh lớp 6, cô Nhung Hiệu phó trường THCS Marie Curie cho Infonet biết: “Như mọi năm chúng tôi nhận được từ 1200-1500 hồ sơ đăng ký dự thi, số lượng là rất đông. Nhưng nếu năm nay không thi tuyển thì quả thật việc phân loại, chọn học sinh để tuyển là một việc khó khăn đối với nhà trường. Không biết nên làm như thế nào để tuyển chọn bởi số đăng ký lớn hơn số chỉ tiêu rất nhiều. Tuyển nhiều quá cũng không được bởi học sinh sẽ không có chỗ học do cơ sở vật chất nhà trường là không đủ”.

Bộ Giáo dục quy định hồ sơ nộp vào lớp 6 phải theo địa bàn, học sinh thuộc địa bàn nào thì chỉ được nộp hồ sơ tại trường thuộc địa bàn đó, nhưng có nơi hồ sơ nhận vượt mức chỉ tiêu, có nơi hồ sơ không đủ chỉ tiêu.

Để giải quyết vấn đề này Bộ Giáo dục đã hướng dẫn các trường nhận học sinh ưu tiên nơi địa bàn gần trường nhất, số hồ sơ vượt chỉ tiêu sẽ chuyển cho trường ở địa bàn kế, phân bổ sao cho hợp lý.

Hiện nay có nhiều trường mà các năm trước được cho là trường chuyên, trường điểm thì năm nay hầu như đều than phiền hồ sơ nhập học rất nhiều nếu không thi thì biết lấy tiêu chí gì để tuyển. Thực ra nếu áp dụng quy định chỉ nhận hồ sơ đúng địa bàn, thì số lượng hồ sơ sẽ giảm rất nhiều, vì có nhiều phụ huynh vì muốn con mình được học trường tốt mà tìm cách chạy trường, kể cả chuyển hộ khẩu.

Nhiều độc giả và chuyên gia cho rằng việc cấm thi tuyển sinh vào lớp 6 là không hợp lý, do giáo viên đào tạo chưa được bài bản, chất lượng giáo dục các trường cũng không tương đồng, có trường tốt, và có nhiều trường rất kém, vì thế mà các phụ huynh có khuynh hướng muốn con em mình vào trường tốt, số lượng phụ huynh chạy hộ khẩu cho con em gần trường tốt để học cũng không hề nhỏ, nên để các trường có một kỳ thi nhằm tuyển chọn.

Hiện nay ở các nước có nền giáo dục tiên tiến đều không có việc tuyển sinh bậc tiểu học, các nước đã thực hiện việc này từ lâu rồi, Việt Nam muốn giáo dục phát triển tất yếu cũng phải thực hiện như vậy.

Dù hiện nay đã xóa bỏ trường chuyên, trường điểm, nhưng tư tưởng trương điểm, trường tốt vẫn còn. Để xóa bỏ tư tưởng này thì song song với việc không thi tuyển đầu vào cũng như xóa bỏ trường chuyên lớp chọn, cần phải nâng cao cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng giảng dạy từng trường, nâng cao kiến thức giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, ưu tiên thực hiện cho những trường đang có chất lượng giảng dạy thấp. Như thế tư tưởng trường trường chuyên, trường điểm trong tư tưởng sẽ không còn nữa, và mỗi lần tuyển sinh các phụ huynh cũng không còn lo lắng làm sao cho con em mình học trường tốt, từ đó xóa bỏ hẳn tệ nạn “chạy trường” dai dẳng chục năm qua.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn


01 ý kiến dành cho “Thấy gì từ việc cấm thi tuyển sinh lớp 6, bỏ trường chuyên cấp tiểu học”

  1. thảo vi 28/03/2015

    không thi thì học làm gì? nên chỉ giỏi đánh lộn thôi , quậy phá trường thôi , vì kiến thức không có nên không chịu học , thời gian đến trường chỉ để đánh lộn , quậy phá thôi

    Reply

Ý kiến bạn đọc