Home » Cổ truyền, Tiêu Điểm, Văn hóa » Trứng côn trùng hay loài hoa Ưu Đàm huyền thoại
Hoa Ưu Đàm gần đây tiếp tục khai nở khắp Việt Nam. Loài hoa này đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu , nhưng lần đầu tiên được báo chí nhắc đến khi khai nở ở đền Tràng Kênh, Hải Phòng vào ngày 3/5/2012 .

Tuy báo chí đăng rất nhiều bài và hình ảnh về loài hoa này, nhưng có nhiều người không tin lắm, cho rằng đó chỉ là trứng côn trùng, vậy thực hư ra sao.

Dưới đây là một vài cách để có thể xác định là trứng côn trùng hay hoa Ưu Đàm:

Quan sát qua kính hiển vi

Việc quan sát hoa Ưu Đàm rất khó, vì hoa nhỏ li ti, để quan sát rõ phải nhìn qua kính hiển vi.

Hoa Ưu đàm khi được quan sát dưới kính hiển vi có thể thấy cánh và nhị hoa, còn trứng côn trùng thì không có.

hoa uu dam 11

Dưới kính hiển vi sẽ thấy cánh và nhị hoa

trung con trung 1

Dưới kính hiển vi, trứng côn trùng có thể thấy như những hạt bầu dục không có cánh hay cấu trúc nhị hoa

Quan sát kỹ

Nếu không có kính hiển vi, việc quan sát sẽ khó khăn hơn do hoa Ưu Đàm rất nhỏ, nhưng nếu kiên nhẫn hơn một chút cũng có thể nhận biết được.

Trứng côn trùng thường có màu xanh lá cây sáng, đôi khi màu hồng hoặc trắng, hình elip. Sau một vài ngày thì trứng chuyển sang màu xám. Trứng côn trùng thường được đẻ trên lá cây hoặc thân cây. Trong khi đó hoa Ưu đàm có màu trắng muốt và có thể mọc trên kim cương, sắt, thép, bê tông, đá, gỗ, nhựa, vải, lá cây… Có người cho rằng những nơi ấy không có Phật tính thì làm sao hoa Ưu đàm mọc được. Thế nhưng như Phật Gia vẫn giảng là độ người có duyên, không phân biệt sang hèn hay tốt xấu. Vì thế mà hoa Ưu đàm có thể mọc bất kỳ chỗ nào.

Tùy theo nhiệt độ mà trứng côn trùng sẽ nở sau 3 – 15 ngày, khi nở trứng hiện màu trắng và có mùi tanh. Nếu trứng bị hỏng sẽ có mày nâu hoặc xanh xám. Phần đầu của trứng sẽ nứt và khô héo dần khi ấu trùng chui ra. Trong khi đó hoa Ưu Đàm có thể tươi rất lâu, nhiều nơi tới một hoặc vài năm.

trung con trung 2

Sau 3 – 15 ngày phần đầu của trứng sẽ nứt và khô héo dần khi côn trùng chui ra

trung con trung 3

Trứng côn trùng

 trung con trung no 11

Trứng sẽ nở sau 3 – 15 ngày rồi thành như thế này

Hoa Ưu Đàm nở nhiều ở Việt Nam, nhưng được nhiều người biết đến nhất khi khai nở tại nhà ông Lê Văn Mậu ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9, TP Tuy Hòa – Phú Yên.

Điều đặc biệt ông Mậu là một Thạc sỹ sinh học, vì vậy ông đã nghiên cứu rất kỹ loài hoa này và khẳng định đây là loài hoa chứ không phải trứng côn trùng.

hoa uu dam 1

hoa uu dam 2

Hoa ưu đàm 24 bông nở ở nhà ông Mậu. Ảnh nld

Nhìn vào hình có thể thấy màu trắng muốt tinh khiết đặc trưng của hoa, nhìn kỹ có thấy thấy các cánh hoa, như vậy đây chắc chắn không thể là trứng côn trùng được.

Theo kinh Phật thì hoa Ưu đàm (udumbara) 3000 năm mới nở một lần. Udumbara là một từ tiếng Phạn, có nghĩa là “một loài hoa mang điềm lành từ Trời”. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm là dấu hiệu cho biết Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đến, để chính lại Pháp trong thế giới này.

Quyển 8 kinh “Huệ Lâm Âm Nghĩa” của nhà Phật viết: “Hoa Ưu Đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loại hoa của Trời, thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Đức Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện nơi thế giới con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại đức và đại ân của Ngài.”

Kinh Phật cũng ghi lại rằng Đức Chuyển Luân Thánh Vương là vị vua lý tưởng, người sẽ cai trị thế giới không phải bằng vũ lực mà bằng công lý. Những ai dùng thiện để đối đãi với người khác sẽ có cơ hội được gặp Đức Chuyển Luân Thánh Vương, bất kể người đó thuộc tôn giáo nào – Phật giáo, Cơ Đốc giáo, Khổng giáo…

daikynguyenvn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc