Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Văn hóa » Người dân Trung Quốc đại lục truyền tay nhau đĩa DVD Thần Vận

Đĩa DVD Thần Vận (Ảnh: Minh Huệ)

Đĩa DVD các buổi biểu diễn của đoàn múa cổ điển Trung Quốc, Đoàn Nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun Performing Arts) đang được lưu hành tại một số nơi ở Trung Quốc, và đang được chiếu tại các siêu thị ở một số khu vực, theo các báo cáo trực tuyến.

Thời báo Đại Kỷ Nguyên (The Epoch Times) sẽ đưa ra một số câu chuyện như thế, có được thông qua các cuộc phỏng vấn và các báo cáo trực tuyến trên mạng.

Một cư dân tỉnh Chiết Giang đã nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng một cửa hàng bán băng đĩa địa phương đã bật một đĩa DVD của Thần Vận công khai và tặng các bản sao miễn phí cho người dân. Người này nói rằng điều này đã bắt đầu cách đây không lâu. “Họ có tất cả các đĩa DVD những buổi biểu diễn của Thần Vận trong những năm qua. Người ta ghé vào cửa hàng này chỉ để xem các đĩa DVD và mang chúng về nhà”.

Việc tìm kiếm trong các trang web tiếng Hoa cũng cho thấy những chuyện tương tự: một siêu thị lớn ở miền nam Trung Quốc phát một buổi biểu diễn của Thần Vận trong khu vực bán TV, theo mô tả của một cá nhân. Nhiều người đứng lại và xem, khiến cho một khách hàng phải thốt lên: “Các đĩa DVD của Thần Vận không còn đơn giản là được lưu truyền từ người này sang người khác nữa; chúng đang được chiếu công khai ở Trung Quốc”.

Một bình luận gửi tới trang web Minh Huệ (minhhue.net) nói: “Tôi đã để lại một đĩa DVD của Thần Vận ở một nhà hàng. Người chủ nhà hàng lập tức bật nó trước các khách hàng. Khi màn đánh trống bắt đầu và tấm màn sân khấu được kéo lên, đám đông ồn ào trong nhà hàng trở nên yên lặng. Mọi người quay sang xem buổi biểu diễn”.

Một hiệu trưởng về hưu ở huyện Bình Sơn, tỉnh Hà bắc, tin rằng Thần Vận thể hiện văn hóa Trung Quốc chân chính. “Cuộc đời tôi đã trở nên trọn vẹn. Cuối cùng giờ đây tôi đã có một cơ hội để chiêm ngưỡng văn hóa truyền thống Trung Quốc chân chính. Tôi nhanh chóng đưa đĩa DVD Thần Vận cho một người bạn thân và người đó cũng hết sức ca ngợi chương trình này”.

Một sinh viên khoa nhạc nghĩ rằng chương trình là “Thần tái hiện ở thế nhân”, nói thêm rằng “Giọng nữ cao của Huang Pi-ju thật tuyệt vời. Một số ca sĩ có khả năng phát ra âm thanh ngay từ ngực và miệng, và bằng cách cộng hưởng mũi,” nói thêm rằng nhạc và lời đã bằng cách nào đó đã xóa đi những suy nghĩ tiêu cực khỏi tâm trí anh: “Nó đã tịnh hóa một con người phức tạp như tôi; thật đáng kinh ngạc!”

Một người xem 70 tuổi nói, “Nhà sản xuất chương trình hẳn phải là một thiên tài; một người bình thường không thể đạo diễn một chương trình hay như vậy.”

Một công chức đã cảm ơn những người sản xuất chương trình vì đã cho ông biết hương vị của văn hóa truyền thống Trung Quốc thực sự là gì. Ông bình luận: “Nó cho phép chúng tôi tìm lại cội nguồn của người Trung Quốc,” trong một lời bình luận ca ngợi khác trên mạng Internet.

Một người thợ sửa chữa đồ gia dụng 60 tuổi từ Vân Nam, rất vui khi được xem chương trình, nói rằng: “Mọi động tác đều có một ý nghĩa nào đó. Âm nhạc đặc biệt xúc động; tất cả những rắc rối của tôi đã biến mất trong khi xem. Tôi cảm thấy rất thư giãn. Đây là văn hóa truyền thống thực sự của chúng ta. Càng xem tôi càng muốn xem nữa.”

Một người đàn ông khác nói, “Không có ai ở Trung Quốc có thể làm ra một chương trình cao siêu như vậy. Nhiều người đang tìm kiếm đĩa này. Mọi người ở quê tôi trong những năm qua đã giục tôi tìm đĩa Thần Vận. Bây giờ tôi đã được xem rồi, tôi phải đưa đĩa cho họ. Tất cả họ đều đang chờ xem chương trình này.”

Một sinh viên đại học 21 tuổi sau khi xem chương trình đã viết: “Tôi lớn lên ở Trung Quốc, nhưng không biết gì về văn hóa Thần truyền của nước mình. Điều sốc nhất sau khi xem chương trình Thần Vận là tôi đã nhận ra rằng sự sâu sắc của văn hóa Trung Quốc vượt quá hiểu biết của tôi rất nhiều.”

Xin Fei

(Theo The Epoch Times)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc