Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thực trạng du lịch Việt Nam qua con số 94% du khách đánh giá tốt
Vào tháng 5/2015 Tổng cục Du lịch công bố kết quả khảo sát du khách nước ngoài, theo đó 94,09% du khách đánh giá tốt và rất tốt; 5,69% đánh giá trung bình; và chỉ 0,22% nhận xét kém và rất kém.
Ảnh internet

Ảnh internet

Đây là cuộc khảo sát trong phạm vi 13.980 phiếu phỏng vấn trực tiếp bằng 6 ngôn ngữ cho du khách nước ngoài và Việt Kiều, có 7 cửa khẩu được chọn để khảo sát từ tháng 10 đến tháng 11/2014.

Kết quả quả lý tưởng này khi được công bố ra khiến dư luận trong nước rất hoài nghi, những ai hiểu biết ngành du lịch thì thấy đây là cuộc khảo sát khôi hài.

94,09% du khách nước ngoài đánh giá tốt và rất tốt, đây là một con số mà mất kỳ quốc gia hàng đầu nào về du lịch cũng phải mơ ước. Nếu con số này là thật thì quan chức ngành du lịch các nước như Hàn Quốc, Nhật, Úc, Mỹ cũng nên đến Việt Nam học tập cách làm du lịch.

Vậy thực trạng du lịch Việt Nam hiện nay ra sao

Ảnh tuoitre

Ảnh tuoitre

Thủ tục cấp visa khó khăn

Trong khi xu hướng các nước trên thế giới đều miễn visa, thì ở Việt Nam thủ tục cấp visa lại phức tạp. Bà  Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Red Tour cho báo Người Lao Động biết: “Đó là chưa kể các thủ tục làm visa của Việt Nam quá rườm rà, có tới hơn 10 văn bản giấy tờ cần xác nhận (photocopy vé máy bay, xác nhận trong nước, xác nhận của hướng dẫn viên…), thậm chí phải lót tay”.

Ông Trần Khang Thủy, Giám đốc Công ty EXO travel cho báo Người Lao Động biết: ở Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước, rất nhiều lần ông bắt gặp cảnh phải biếu xén tiền cho nhân viên làm thủ tục cấp visa. Ông Thủy khẳng định chính các quy định về thị thực hiện nay cũng như hệ thống xử lý visa phức tạp nhất Đông Nam Á của Việt Nam đã tạo ra rào cản cho du lịch Việt Nam khi so sánh với các nước trong khu vực.

Mới đây theo các tính toán của các chuyên gia thuộc diễn đàn doanh nghiệp thì Việt Nam đã bỏ lỡ 200 triệu đô la từ khách du lịch quốc tế do khó khăn trong thủ tục cấp visa.

ông Ken Atkinson – trưởng nhóm công tác Du lịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vào ngày 9/6/2015 cho biết những khó khăn trong việc cấp thị thực có thể mất một lượng lớn khách du lịch cho những nước có chính sách nhập cảnh thuận lợi hơn trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Indonesia hay Malaysia.

ông Atkinson lấy ví dụ cụ thể: “Một cặp vợ chồng từ châu Âu định đến Việt Nam du lịch, nhưng khi so sánh phí visa, họ thấy của Việt Nam đắt hơn Bangkok nên đã quyết định chọn du lịch Thái Lan”

Ông Atkinson tính toán nếu mở rộng việc miễn visa cho các quốc gia, sẽ có thêm 160.000 du khách với số tiền chi tiêu 200 triệu đô la.

Doanh thu du lịch Việt Nam có thể tăng hàng trăm triệu USD nếu có chính sách visa thông thoáng hơn. Ảnh: VOV

Doanh thu du lịch Việt Nam có thể tăng hàng trăm triệu USD nếu có chính sách visa thông thoáng hơn. Ảnh: VOV

Số du khách sụt giảm, du lịch còn kém xa các nước trong khu vực

Theo số liệu thống kê từ thàng 6/2014 đến tháng 4/2015 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm hẳn. 4 tháng đầu năm số khách quốc tế đến Việt Nam giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2014 số lượng khách quốc tế đến các nước khác trong khu vực như  Malaysia 27,4 triệu lượt , Thái Lan 24,7 triệu lượt, trong khi đó Việt Nam chỉ có 7,8 triệu lượt.

Số lượt khách quốc tế đến Malaysia và Thái Lan tăng 20 đến 30% mỗi năm, trong khi khách quốc tế đến Việt Nam lại giảm.

Ở các nước trong khu vực Asean thì lượng khách Việt Nam ra các này nhiều hơn lượng khách quốc tế đến Việt Nam 2 đến 3 lần.

du khach 4

Một đi không trở lại

Rất nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam du lịch là vì họ chưa đến Việt Nam lần nào, nên đi cho biết. Khi được hỏi họ muốn quay lại Viêt Nam không thì rất nhiều du khách chỉ mỉm cười tế nhị mà không trả lời.

Một trong những điều khách quốc tế đến Việt Nam than phiều nhiều là số tiền họ bỏ ra không tương xứng với dịch vụ mà họ nhận được.

Giám đốc một công ty du lịch Nhật Bản cho hay một năm có 17, 18 triệu người Nhật Bản đi du lịch, thì 1 triệu là đến Thái Lan, còn đến Việt Nam chỉ 300 ngàn người.

Nhiều người trong ngành du lịch cho biết giá cả là một trong những yếu tố hàng đầu khiến Việt Nam không phải là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn.

Rất nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam cảm thấy hụt hẫng phần nào vì chất lượng dịch vụ khác xa quảng cáo.

Ánh Sáng

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Thực trạng du lịch Việt Nam qua con số 94% du khách đánh giá tốt”

  1. sam le 16/06/2015

    Du lịch Việt Nam,nói hoài ,nói mãi vẫn thế thôi !Nói chán,rồi nói nữa,cuối cùng phải lam ngơ.

    Reply
  2. diepanh 23/06/2015

    Mọi chỉ số đều ok, nhưng khi đem xếp hạng theo chuẩn thế giới thì tòan bét, đau vãi chưởng. Cái gì cũng tốt, tuyệt vời, nhưng thực ra là đang bét. Đau vãi chưởng.

    Reply

Ý kiến bạn đọc