Home » Xã hội » Xe xúc cán qua người dân – chính quyền và công an cùng phủ nhận
Sự việc xảy ra vào sáng ngày 10/7/2015 tại xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Do việc đền bù đất để xây dựng khu công nghiệp Lương Điền không thỏa đáng, nhiều người dân đã phản đối không cho xe xúc đất tiến vào khu đất của mình.
Người dân bị thu hồi đất biểu tình chống thi công ở Cẩm Điền Hải Dương đã bị xe ủi đất cán trọng thương sáng ngày 10/7. Hình chụp từ YouTube

Người dân bị thu hồi đất biểu tình chống thi công ở Cẩm Điền Hải Dương đã bị xe ủi đất cán trọng thương sáng ngày 10/7.
Hình chụp từ YouTube

Dù người dân đã ngăn không cho xe xúc đất tiến vào, nhưng bất ngờ chiếc xe vẫn lao vào đám đông người dân  và cán lên người bà Lê Thị Châm 54 tuổi, sống ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền.

Anh H.C.N, sinh năm 1974, đã quay lại được clip cảnh này.

https://www.youtube.com/watch?v=VYKKfrIpbZ8

Sau đó clip được lan tải nhanh chóng trên mạng xã hội facebook, một người dân đã đăng trên mục  ireport của hãng thông tấn CNN và đến nay (13/7) đã có 25 ngàn người xem và hơn 9 ngàn lượt chia sẻ

Diễn biến vụ việc

Nhiều người dân chứng kiến sự việc kể lại rằng khi chiếc xe xúc đang tiến vào thì người dân đứng cầm cờ chặn đầu xe và hô “không được lái máy vào” nên người này đã dừng lại và nhảy xuống khỏi xe.

Lập tức một người đàn ông lạ mặt khác nhảy lên buồng lái và yêu cầu lái xe hướng dẫn cách lái 

Sau đó cả 2 người cùng điều khiển chiếc xe xúc tiến vào, rồi người lái xe chính nhảy xuống, người lạ mặt tiếp tục điều khiển chiếc xe xúc tiến về phía người dân.

Bất chấp người dân đang chặn phía trước, chiếc xe xúc vẫn lao vào người dân.  Bà Nguyễn Thị Đông (56 tuổi, thôn Hoàng Xá) cho vnexpress biết  “Bất ngờ, một người khác trong nhóm nhảy lên lái chiếc xe và lớn tiếng tuyên bố sẽ di chết hết xem có ngăn được không rồi tiến về phía bà Châm và chèn lên phần đầu nạn nhân”

Khi người dân hô to ‘kẹp chết người rồi’ và lấy đất ném vào người người đàn ông lạ mặt khiến ông ta dừng xe và bỏ chạy.

Người dân cố nâng xích xe xúc cứu bà Châm nhưng không được, đến khi người lái xe chính vào buồng lái cho xe lùi lại mới kéo được bà Châm ra và đưa đi bệnh viện trong sự hoảng loạn của người dân.

Rất may cho bà Châm là nơi bà bị xe xúc đè lên là nền cát, đất lõm xuống nên còn giữ được mạng sống

Đến 11 giờ ngày 10/7, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương xác định bà Châm bị gãy xương cẳng tay, vỡ xương hàm, xương bả vai, chấn thương hàm mặt, chấn thương vùng đầu, chấn thương nặng bên mắt phải dẫn đến khả năng nhìn kém.

Đến chiều tối ngày 10/7, bà Lê Thị Châm được chuyển đến bệnh viện Việt Đức để tiếp tục cấp cứu

Phản ứng của chính quyền

Chiều tối ngày 10/7/2015, chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương là ông Nguyễn Mạnh Hiển đã họp các Sở Ban Ngành cùng công an huyện.

Tại cuộc họp này Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng là ông Nguyễn Trọng Hiển khẳng định không hề có chuyện xe xúc chèn qua người dân. “Kết quả khám nghiệm hiện trường và kết quả điều tra ban đầu thì thấy rõ xe máy xúc không chèn qua người mà do xô xát bà Châm ngã vào máy xúc và bị thương” – ông Hiển nói.

Khi được xem clip do người dân quay được bên trên ông Nguyễn Trọng Hiển cho rằng “Thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội về việc bà Châm bị máy xúc chèn qua người chưa thể khẳng định có xác thực hay không”

Trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Công, phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, khẳng định: “Những hình ảnh trong clip của người dân không đúng, có thể do góc họ quay hay làm gì nên thành như thế. Phía Công an huyện và các phòng chức năng xuống hiện trường báo về không có chuyện xe chèn qua người,”.

Đài Truyền hình Hải Dương tối ngày 10/7 cũng đưa tin phủ nhận chuyện này.

Phản ứng của người dân

Sau khi báo chí trong nước đưa tin phát biểu của các quan chức và công an phủ định không có chuyện xe xúc cán qua người, và clip trên là dàn dựng, người dân thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền bức xúc cho phóng viên báo Lao Động biết: “Họ chưa điều tra gì mà lập tức khẳng định với báo chí là không có chuyện máy xúc chèn qua người dân. Mấy chục người dân chúng tôi sẵn sàng làm chứng rằng sáng 10.7 bà Lê Thị Châm, SN 1960, ở Đội 7, thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền đã bị máy xúc chèn qua người”

Báo Lao Động cũng cho biết người dân đã rất bức xúc khi chính quyền cho rằng clip trên là dàn dựng “Ai đủ dũng cảm tự chui đầu vào bánh xích để dàn dựng. Vị nào đó phát ngôn như vậy hãy về đây mà thực hành lại cái việc như bà Châm đã bị chèn”.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là vì sao chính quyền và công an lại lo sợ mà không dám xác nhận chuyện này?

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc