Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Công an bắt người biểu tình ở Tuy Phong (Bình Thuận)
Hai tháng sau khi xảy ra cuộc biểu tình của người dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình thuận phản đối nạn ô nhiễm do nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 thải ra, công an huyện Tuy Phong đã bắt giam 6 người để điều tra điều tra và chuyển bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

>> Vì sao người dân Bình Thuận biểu tình phản đối nhà máy điện?

>> Toàn cảnh diễn biến cuộc đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát tại Bình Thuận

bieu tinh

Biểu tình ở Tuy Phong, Bình Thuận

Do nạn ô nhiễm trầm trọng Nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 2 thải ra, đến mức không thể sống được. Do đó người dân huyện Tuy Phong đã biểu tình 2 ngày 14 và 15/4 để yêu cầu Nhà máy Niệt điện ngừng thải bụi than xỉ gây ô nhiễm ra môi trường.

Báo Tuổi Trẻ ngày 10/6 đưa tin những người này đã lợi dụng tình hình hỗn loạn để kích động, chống người thi hành công vụ, đập phá tài sản khách sạn Vĩnh Hảo”.

Báo Tuổi Trẻ cũng đưa tin nhiều cuộc đụng độ giữa người dân và lực lượng chức năng đã xảy ra và một số người quá khích đã đập phá tài sản của khách sạn Vĩnh Hảo. 17 cảnh sát bị thương bởi  đối tượng quá khích.

bao tuoi tre 2

Báo Tuổi Trẻ đưa tin

Thế nhưng ngay lúc mà cuộc biểu tình nổ ra, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương  khẳng định với các phóng viên báo chí rằng không có chuyện người dân đốt xe, đập phá khách sạn. Lời phát biểu của ông Phương còn được lưu trên các trang báo chí.

bao chinh phu

Báo Điện tử Chính phủ đưa tin

Như Đại Kỷ Nguyên đã đưa tin về diễn biến cuộc biểu tình này, cuộc biểu tình bắt đầu ngày 14/4 và chấm dứt khi người dân nhận được lời hứa hẹn sẽ chấm dứt thải bụi than vào môi trường.

Tuy nhiên đến ngày 15/4 do chính quyền và Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 không thực hiện lời hứa trước đó, bụi than vẫn tiếp tục thải vào môi trường khiến người dân không sống nổi nên người dân tiếp tục biểu tình với lực lượng đông đảo hơn. Theo các trang mạng xã hội thì mục đích của người dân là vì môi trường chứ không phải đánh nhau với công an, vì thế vẫn có người dân mang nước cho cảnh sát và giải thích cho họ về mục đích của mình, thậm chí những người này còn ngăn cản những người quá khích ném gạch đá vào cảnh sát.

Tối ngày 15/4 giao tranh giữa người dân và cảnh sát lên đến cực điểm, cảnh sát đã bắt hàng chục người biểu tình và giam giữ tại khách sạn Vĩnh Hảo, người dân kéo đến vây khách sạn đòi thả người.

Khách sạn Vĩnh Hảo vô tình trở thành nơi giao tranh giữa cảnh sát và người dân đòi người, phía cảnh sát buộc phải thả người và bỏ chạy. Có 3 xe bị móp và một số cửa kính khách sạn bị vỡ.

Báo chí trong nước đưa tin có 17 cảnh sát bị thương nhưng không hề có bệnh viện hay thông tin nào xác nhận việc này; Đồng thời cũng không đề cập đến số người dân bị thương, video quay tại hiện trường còn cho thấy một phụ nữ bị đánh đến bất tỉnh.

Thông tin từ mạng xã hội cũng như Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đều khẳng định không có chuyện đốt xe cũng như đập phá khách sạn Vĩnh Hảo. Vậy căn cứ vào đâu phía công an cho rằng người biểu tình kích động, đập phá tài sản Vĩnh Hảo để bắt họ

Một lý do khác để bắt người biểu tình là “chống người thi hành công vụ”, thực tế cho thấy nếu chính quyền đáp ứng tốt yêu cầu chính đáng của người dân thay vì dùng cảnh sát đàn áp thì bạo lực đã không xảy ra, nếu người ngày 15/4 người dân không biểu tình một cách triệt để như vậy thì cũng giống như hôm 14/4, chính quyền hứa hẹn rồi lại tiếp tục xả bụi than vào môi trường.

Đến nay dù đã ngừng xả bụi than vào khu dân cư, nhưng cột khói nhà máy Nhiệt điện Vĩnh 2 vẫn xả vào khu dân cư tạo nên mùi nồng nặc rất khó chịu.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc