Home » Xã hội » Quốc Hội nóng lên với vấn đề vay tiền TQ, tham nhũng, lãng phí xây trụ sở
Tại phiên chất vấn Quốc Hội sáng nay (17/11) nóng lên với các vấn đề vay tiền từ Trung Quốc, tham nhũng, lãng phí xây trụ sở.

Trương Trọng Nghĩa

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (từ Sài Gòn) đề xuất không nên vay tiền hay nhận viện trợ vốn ODA từ Trung Quốc, do Việt Nam và Trung Quốc đang có tranh chấp về lãnh thổ.

Ông Nghĩa nói: “Cử tri đề nghị là không vay tiền và nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe doạ sẽ chiếm nhiều hơn”

Ông nói tiếp: “Nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay ODA từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay” 

Trước đó, khi chủ tịch Tập Cận Bình ghé thăm Việt Nam vào đầu tháng có tuyên bố viện trợ cho Việt Nam 1 tỷ nhân dân tệ trong 5 năm, để bổ sung cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Vấn đề thứ 2 ông Nghĩa đề cập đến là tham nhũng không hề suy giảm như nghị quyết trước đó đề ra mà ngày càng tinh vi hơn:  “Khi đó người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng nên cử tri lo lắng. Rất mong Thủ tướng giải thích thêm về việc này và cho biết những cam kết, xử lý của Chính phủ. Cử tri cần những lời cam kết có kiểm chứng và có thể xử lý được trách nhiệm về sau”

Ông Nghĩa đề nghị rằng “Cử tri cần những lời cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau”

Đại biểu Đỗ Văn Đương lo lắng về phong trào đua nhau xây trụ sở, mà trụ sở sau phải hoành tráng hơn, tốn kém hơn trụ sở trước: “Tôi thấy đây là vấn đề rất hệ trọng. Tôi xin được hỏi ý kiến của Thủ tướng về vấn đề xây dựng công sở tập trung và nhất là quan điểm xử lý của Thủ tướng trước đề xuất hoành tráng công sở quá định mức của một số địa phương”

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc