Home » Thế giới » TQ: Kiểm toán phơi bày tham nhũng và lãng phí trong cơ quan nhà nước
Theo kết quả thẩm tra gần đây, ngân sách nhà nước Trung Quốc đã bị chi dùng quá nhiều cho các khoản du lịch và giải trí của quan chức Trung Quốc. Phương tiện di chuyển của họ là những xe hơi sang trọng với tài xế riêng.

nhan dan te

Cuộc thẩm tra năm 2013 cũng cho thấy rằng 80% trong 38 cơ quan chính phủ trung ương đã chi tiền bất hợp pháp.

Cái gọi là “ba chi tiêu công” có hóa đơn chi tiêu chiếm hơn 1/3 ngân sách, theo Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lưu Gia Nghĩa. Ông đã gọi đó là kết quả “gây sốc”, mặc dù chi phí ít hơn 22% so với năm 2012.

Báo cáo đó tiếp tục nói rằng 2,9 tỷ nhân dân tệ (478 triệu USD) thu nhập bất hợp pháp có được thông qua thu phí trái phép, lệ phí thẩm định, và phí công cộng để truy cập thông tin của chính phủ cùng với các hoạt động khác.

Các tổ chức và đơn vị chính thức tại 13 cơ quan trung ương, bao gồm cả Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Tài nguyên đất, và Bộ Nhà ở và Xây dựng Đô thị đều có liên quan. Một số đơn vị công tác cũng đã phân phối bất hợp pháp các khoản phụ cấp và trợ cấp 149 triệu nhân dân tệ (24 triệu USD).

Bên cạnh đó, báo cáo cho biết, 237 dự án cơ sở hạ tầng chính thức hoặc các đơn vị làm việc lạm dụng 7,8 tỷ nhân dân tệ (1,26 tỷ USD). Những phát hiện này trùng khớp với các báo cáo không chính thức ở Trung Quốc. Các quan chức tham gia vào việc hối lộ và biển thủ công quỹ thông qua các dự án xây dựng thành phố. Các dự án vốn có thể được coi là niềm tự hào của các quan chức.

Ông Lưu cho biết trong cuộc họp được tổ chức để công bố những phát hiện trong hoạt động thẩm tra: thông qua cuộc thẩm định năm 2013, có 314 trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã được phát hiện liên quan đến 1.100 người, bao gồm các quan chức và gia đình họ. Ông nói rằng “tham nhũng theo nhóm” là một vấn đề nghiêm trọng bị phơi bày trong quá trình kiểm toán, và nhiều người trong số các nghi phạm đã hình thành “những nhóm lợi ích”.

Với tất cả sự vô tư của họ, ban kiểm toán dường như chỉ mới đề cập đến nạn tham nhũng trong các cơ quan chính phủ trung ương ở Trung Quốc.

Ví dụ, một đợt thẩm tra công bố vào ngày 16 tháng 6 phụ trách tìm hiểu các dự án tải điện Đông Tây, thuộc các dự án về cơ sở hạ tầng quốc gia nhằm xây dựng mạng lưới truyền tải điện cao áp cho thấy hơn 6,6 tỷ nhân dân tệ (1,06 USD tỷ USD) thu nhập bất hợp pháp, bao gồm cả việc thu tiền bất hợp pháp trong quá trình đấu thầu, chuyển lợi nhuận giữa các công ty, và nhiều khoản thu bất hợp pháp khác- theo Tân Hoa Xã đã đưa tin.

“Chính phủ đóng vai trò trọng tài, nhưng cũng là một vận động viên, đồng thời tạo ra các luật chơi”- Zhang Jiang, một nhà độc lập chuyên nghiên cứu về các vấn đề xã hội ở Trung Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Tân Đường Nhân. Kết quả cuối cùng của tất cả những lợi ích khác nhau đó là “chính phủ được thụ hưởng lớn nhất”, ông bổ sung.

Ông nói thêm: “Ngay cả khi những báo cáo được thực hiện bởi văn phòng kiểm toán, tôi cược rằng nó cũng bị xóa đi. Thậm chí các vấn nạn còn nhiều hơn thế. Họ không thể che đậy những sự việc nghiêm trọng này nữa, tuy nhiên, họ chỉ có thể công bố một phần nhỏ”.

Zhang nhận định rằng, hệ thống chính trị của Trung Quốc khơi mào và nuôi dưỡng nạn tham nhũng này. Đó là nơi mà các phương tiện truyền thông không thể đóng vai trò thực sự trong việc để mắt đến nhà nước, người dân không thể bỏ phiếu cho các nhà lãnh đạo của họ, và tư pháp lại hàm ơn Đảng Cộng sản.

Matthew Robertson

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc