Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Kiếm ngàn tỷ nhờ bán hóa đơn cho 2.000 cơ quan và công ty
Cách quản lý hóa đơn thuế hiện nay rất bất cập từ lâu nay, các doanh nghiệp dễ dàng trốn thuế, và nạn bán hóa đơn không sao kiểm soát được.

Các đại biểu HĐND Hà Nội hôm nay chất vấn dồn dập về chuyện nợ thuế do doanh nghiệp mở ra rồi bỏ. GĐ Công an thành phố Nguyễn Đức Chung cũng phải đứng lên giải trình.

ĐB Phạm Thanh Mai (Hà Đông) nêu con số 12.557 doanh nghiệp (DN) bỏ địa chỉ kinh doanh trong 10 tháng đầu năm nay, trong đó phần lớn là nợ thuế. Bà Mai muốn biết số DN bỏ trốn bị xử lý như thế nào.

DN bỏ kinh doanh, nợ đọng thuế, xác minh nhân thân, giám đốc công an Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, bán hóa đơn

ĐB Phạm Thanh Mai

Cục trưởng Cục thuế HN Hà Minh Hải thừa nhận số tiền nợ thuế từ các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh tăng lên rất nhanh, gần 2.500 tỷ đồng.

“Hiện các DN bỏ địa chỉ kinh doanh ở 3 trạng thái cơ bản: Thứ nhất là thành lập để buôn bán hoá đơn, làm ăn bất hợp pháp. Lập xong thì giải thể ngay, rất khó phát hiện. Gần 400 tỷ đồng nợ thuế của nhóm đối tượng DN này đã được chuyển hồ sơ sang công an, trong năm nay đã xử lý một số trường hợp”, ông Hải nói.

“Đối tượng này thường nợ thuế không lớn. Cơ quan chức năng đánh mạnh vào ổ nhóm cầm đầu vì chúng rất tinh vi, thường mượn CMND hoặc thuê người làm giám đốc. Mất nhiều thời gian mới tiếp cận được người được thuê lại là xe ôm, đang ở tù, mất CMND…, nên xử lý rất khó. Thường phải bắt quả tang mới xử lý được”.

 
DN bỏ kinh doanh, nợ đọng thuế, xác minh nhân thân, giám đốc công an Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, bán hóa đơn

Cục trưởng Cục thuế HN Hà Minh Hải

Thứ hai là những DN lập ra nhưng gặp khó khăn phải ngừng hẳn, không nhận diện được. Thứ ba là cùng một cá nhân bỏ DN này để lập DN khác với ý đồ chiếm đoạt thuế, Cục trưởng Cục thuế HN cho biết.

Nghe vậy, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND HN Nguyễn Thị Thùy băn khoăn: “Chúng ta có tổ đội, cán bộ chuyên quản mà tại sao các DN mới đăng ký, không hoạt động mà không theo dõi được, để nợ thuế lớn?”

Ông Hà Minh Hải cho biết nhiều DN rất khó khăn và khó có khả năng thu hồi, trong đó trên 50% là  các DN xây dựng cơ bản.

“Thành phố và các địa phương đã làm việc rất quyết liệt, nhưng đây thực sự là khó khăn thách thức với cả DN và ngành thuế”, Cục trưởng Cục thuế HN thừa nhận nếu năm sau không xử lý triệt để thì số nợ sẽ tiếp tục tăng lên. 

Với các trường hợp DN vừa thành lập nhưng cơ quan thuế đến kiểm tra thì không có, ông Hà Minh Hải kiến nghị bên cạnh sự thông thoáng cho DN, nhà nước cần có cơ chế xác minh nhân thân.

Làm rõ thêm vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết thời gian qua đã xác minh hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh và truy thu thuế. 

DN bỏ kinh doanh, nợ đọng thuế, xác minh nhân thân, giám đốc công an Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, bán hóa đơn

Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Đáng chú ý, năm 2014, công an đã phát hiện đối tượng Nguyễn Trường (SN 1963, trú tại Thanh Nhàn, HN) cùng 2 đối tượng khác thành lập 16 công ty với các ngành nghề khác nhau, thuê in hóa đơn để bán cho hơn 2.000 cơ quan, đơn vị, DN với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng”, ông Nguyễn Đức Chung dẫn chứng.

“Hóa đơn vi phạm sau đó được dùng cho hợp thức hóa các khoản chi tiêu công, có dấu hiệu tham nhũng. Công an đang phân loại các đối tượng mua hóa đơn để có biện pháp xử lý, hiện đã truy thu được hơn 50 tỷ đồng và nhiều diện tích đất”.

Ông Chung cho biết việc quản lý các DN đang bộc lộ sơ hở: Việc xác minh nhân thân với các đối tượng thành lập công ty là chưa chặt chẽ; cơ chế quản lý tiền mặt trong hệ thống ngân hàng còn lỏng lẻo; việc quản lý hóa đơn do DN tự in còn sơ hở.

“Sắp tới, khi Hà Nội có mạng dùng chung để quản lý hóa đơn của các DN, việc quản lý DN sẽ chặt chẽ hơn, vi phạm cũng sẽ giảm”.

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc và công khai.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, khi kết luận nội dung chất vấn này, đồng tình với biện pháp công khai các DN nợ đọng thuế, đề nghị các ngành có giải pháp mạnh hơn giải quyết tình trạng DN gian lận trong sử dụng hóa đơn, trốn khỏi nơi kinh doanh…

Chung Hoàng – Phạm Hải

Theo vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc