Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Hội STEM khuyến khích dạy, học sáng tạo
Hội tin học TP.HCM phối hợp với Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ, Tạp chí Tia Sáng đã chính thức khai mạc, thu hút rất nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh tham dự.

Ngày hội STEM TP.HCM: Khuyến khích dạy, học sáng tạo.

Hàng trăm em nhỏ bậc tiểu học bị cuốn hút vào nhiều trò chơi trí tuệ, đòi hỏi vận dụng tư duy cao, thoát khỏi cảm giác nhàm chán so với phương pháp chỉ được học lý thuyết ở các môn học khoa học.

Sáng 16-01, tại khuôn viên trường ĐH Sài Gòn, ngày hội STEM do Hội tin học TP.HCM phối hợp với Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ, Tạp chí Tia Sáng đã chính thức khai mạc, thu hút rất nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh tham dự.

Với sự tham gia của động đồng giáo dục STEM ở cả TP.HCM và Hà Nội, trong 2 ngày sẽ có cần 90 tiết học (mỗi tiết 45 phút) được tổ chức để các em nhỏ được trải nghiệm không gian khoa học vui. Các chủ đề của lớp học bao giồm: Khoa học sự sống (Life Science), Khoa học vật liệu (Material Science), Công nghệ thông tin (ICT), công nghệ thực phẩm (Food technology), Chế tạo robotic (Robotic engineeering), Thực nghiệm máy tính (Computer  engineering), Toán trí tuệ (Math Intellect math)…

Ngày hội STEM TP.HCM: Khuyến khích dạy, học sáng tạo - 1

Những cuốn sách giải thích những hiện tượng tự nhiên, các nguyên lý khoa học rất được các em nhỏ quan tâm. Ảnh: Hà Thế An.

Với các phương pháp này, học sinh sẽ có cơ hội thực nghiêm, tương tác và tự tìm hiểu, từ đó tăng khả năng sáng tạo, cải tiến trên nền tảng kiến thức học được.

Các em học sinh sẽ được tham dự 20 STEM SHOW để tìm hiểu kiến thức khoa học trong không khí sôi động và không gian nhiều màu sắc. Những phần trình diễn đặc sắc và sinh động như biểu diễn mô hình máy bay, tìm hiểu về lực li tâm, ghép tranh toán học theo phương pháp giáo dục STEM…Với cách học này sẽ giúp học sinh thoát khỏi cảm giác nhàm chán so với phương pháp chỉ được học lý thuyết ở các môn học khoa học.

Diễn đàn phụ huynh được tổ chức song song với các hoạt động cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục STEM và tìm kiếm sự ủng hộ của xã hội từ chính phụ huynh, nhà giáo dục để cùng cộng đồng STEM xã hội hóa giáo dục theo tinh thần “Xây dựng xã hội học tập”.

Ngày hội STEM TP.HCM: Khuyến khích dạy, học sáng tạo - 2

 Ban tổ chức trao quà lưu niệm cho các đại sứ ngày hội. Ảnh: Hà Thế An.

Phát biểu tại lễ khai mac, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KHCN đánh giá, so với ngày hội STEM diễn ra ở Hà Nội, ngày hội STEM ở TP.HCM đã thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh, phụ huynh hơn. Điều này cho thấy, giáo dục STEM đang có sự lan tỏa tốt tại Việt Nam.

Ngày hội STEM TP.HCM: Khuyến khích dạy, học sáng tạo - 3

Bộ trưởng Nguyễn Quân tham quan các mô hình học tập STEM tại ngày hội. Ảnh: Hà Thế An.

“Tôi hy vọng rằng, với sự phổ biến của giáo dục STEM trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có một thế hệ những người trẻ có đam mê với khoa học, có những sản phẩm trí tuệ mang giá trị cao để phát triển đất nước”- ông Quân chia sẻ.

Được mệnh danh là “thần đồng” khoa học, em Nguyễn Dương Kim Hảo  (học sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều) cho biết: “Trước khi làm quen với máy tính em thường rất bế tắc trong việc lý giải những quy luật công nghệ. Giáo dục STEM đã giúp em mở cánh cửa thần kỳ giải đáp những thắc mắc mà mình chưa tìm ra bấy lâu nay”.

Ngày hội STEM TP.HCM: Khuyến khích dạy, học sáng tạo - 4

Em Nguyễn Dương Kim Hảo chia sẻ về phương pháp học STEM tại lễ khai mạc. Ảnh: Hà Thế An.

Ngày hội STEM sẽ được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17-01 với nhiều hoạt động đặc sắc và miễn phí tham dự cho các em nhỏ.

Theo khampha.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc