Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Sinh viên sáng tạo phương pháp học hiệu quả
Với óc hài hước, các sinh viên TP HCM tạo nên những bài giảng thực nghiệm với hình ảnh minh họa thú vị để dự vòng chung kết cuộc thi ‘Phương pháp học đại học hiệu quả’ vào ngày 20/3 tại Nhà Văn hóa sinh viên thành phố.

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi giúp các bạn sinh viên năm nhất hiểu hơn về phương pháp học đại học hiệu quả, đồng thời tác động đến phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên nói chung.

Phần thể hiện phương pháp học theo nhóm.
Phần thể hiện phương pháp học theo nhóm của một đội thi. Ảnh: H. D.

“Thực tế, rất nhiều sinh viên có điểm số đầu vào đại học khá cao. Nhưng qua một thời gian bước vào giảng đường, họ lại gặp nhiều khó khăn, không duy trì được thành tích học tập tốt như ở bậc phổ thông. Nguyên nhân là không nắm được phương pháp học phù hợp, cùng với nhiều thay đổi về môi trường sống dẫn đến tâm lý căng thẳng, xáo trộn”, Trưởng ban tổ chức Nguyễn Thị Nhung nói.

Với gần 1.000 sinh viên tham gia, cuộc thi chọn được 10 đội xuất sắc vào tranh tài tại đêm chung kết. Hội trường Nhà văn hóa sinh viên TP HCM không ngớt tiếng cười và những tràng pháo tay dành cho các phần thi dí dỏm.

Ngoài phần soạn giáo án chi tiết kèm những hình ảnh, dẫn chứng sinh động cho các phương pháp học, mỗi đội còn trực tiếp thể hiện ý tưởng bằng một tiết học thực nghiệm ngay trên sân khấu kèm lời hùng biện. Các tiết học như thêm phần hấp dẫn khi được lồng ghép dưới nhiều hình thức: biểu diễn thời trang, thảo luận nhóm hay học trực tuyến…

Dưới ý tưởng sáng tạo của mình, tiết học của các bạn sinh viên trở nên thú vị ơn.
Dưới ý tưởng sáng tạo của mình, tiết học của các bạn sinh viên trở nên sôi động và thú vị. Ảnh: H. D.

Thông điệp mà các bạn trẻ mang đến trong các tiết mục là sinh viên ngày nay đến giảng đường không chỉ biết tiếp thu một cách thụ động các bài giảng từ thầy cô, mà cần sáng tạo, tích cực hoạt động để “nạp” càng nhiều càng tốt kiến thức. Thêm nữa, ứng dụng khoa học công nghệ cũng cần được quan tâm để đồng hành với việc học.

Kết thúc vòng chất vấn của ban giám khảo, đội thi “Đại năng nổ” đến từ ĐH Mở TP HCM giành giải nhất chung cuộc. Giải nhì và ba của cuộc thi thuộc về đội đến từ ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Ngoại thương TP HCM.

Hải Duyên

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc