Home » Xã hội » Đề nghị truy tố 9 bị can trong vụ án đường ống dẫn nước sông Đà vỡ 14 lần
Tuyến ống dẫn nước sông Đà cung cấp nước cho thủ đô Hà Nội đã lập kỷ lục khi 3 năm bị vỡ đến 14 lần, phá hủy 18 cây ống composite cốt sợi thủy tinh.

Ngày 3/2, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội danh “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

9 bị can được xem là chịu trách nhiệm chính làm việc tại Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) gồm:

Hoàng Thế Trung (nguyên Giám đốc) và Nguyễn Văn Khải (nguyên Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà – Hà Nội) (Ban QLDA);

Trương Trần Hiển (nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị Ban QLDA);
Trần Cao Bằng (nguyên Giám đốc) và Vũ Thanh Hải (nguyên Phó giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thuỷ tinh Vinaconex);

Đỗ Đình Trì (nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam – Bộ Xây dựng (Viwase); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống, Bùi Minh Quân, đều làm việc tại Công ty Viwase.

Theo cáo trạng, dự án nước sạch Sông Đà – Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư là 1.450 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2004, đến năm 2009 thì được nghiệm thu và hoạt động, thế nhưng từ lúc hoạt động, công trình này liên tục gặp phải sự cố.

Đến năm 2012, hệ thống đường ống bị xuống cấp trầm trọng và liên tục vỡ dù được đầu tư khắc phục sửa chữa. Tính từ tháng 2/2012 đến tháng 9/2015, đường ống nước sông Đà bị vỡ 14 lần ( tính đến ngày 31/12/2015 bị vỡ 17 lần), 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ, chi phí sửa chữa cho 14 lần vỡ ống là 13,4 tỷ đồng.

Nếu chỉ tính 14 lần vỡ đường ống sông Đà này thì hậu quả mang lại là 177.000 hộ gia đình không có nước tiêu thụ trong thời gian dài (343 giờ), với lượng nước ngừng cấp là hơn 1,5 triệu m3.

 

Đường ống nước sông Đà đã nhiều lần gặp sự cố. Ảnh minh họa Võ Hải - vnexpress

Đường ống nước sông Đà đã nhiều lần gặp sự cố. Ảnh minh họa Võ Hải – vnexpress

Ông Hoàng Thế Trung khi nghe lệnh bắt giam của cơ quan điều tra. Ảnh nld

Ông Hoàng Thế Trung khi nghe lệnh bắt giam của cơ quan điều tra. Ảnh nld

Trước sự việc đường ống nước sông Đà liên tục bị vỡ, Bộ Xây dựng đã lập đoàn kiểm tra tìm nguyên nhân, và phát hiện chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

Cơ quan chắc năng đã tiến hành điều tra và 9 bị can trên phải chịu trách nhiệm vì đã vi phạm các quy định, quy trình sản xuất ống, thi công lắp đặt và giám sát nghiệm thu dự án dẫn đến các sản phẩm ống và phụ kiện ống composite cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất, yêu cầu thiết kế của dự án.

Được biết, do hệ thống đường ống nước sông Đà không đảm bảo chất lượng, liên tục xảy ra sự cố, nên doanh nghiệp khai thác dự án phải đầu tư thêm số tiền lên tới 1.000 tỷ đồng để xây dựng thêm tuyến đường ống dẫn nước mới nhằm phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc