Home » Xã hội » “Anh Khỏe chỉ đạo nên… ký đại”

Viện giải lý do dẫn đến những sai phạm của mình, bị cáo Trần Văn Tè, 52 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, khai: do Tám Khỏe (nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe) chỉ đạo nên phải ký hồ sơ mà không cần xác minh.

Bị cáo Trần Văn Tè

Chiều ngày 4/8, phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai ại huyện Hóc Môn tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Trần Văn Tè. Theo cáo trạng, với tư cách là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, Tè đã tự ý hoặc theo sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Khỏe để ký xác nhận không đúng thực tế giúp Hà, Hòa trong quá trình làm dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh. Thông qua việc thực hiện những hành vi sai trái trên, Tè đã nhận “lại quả” của Hà, Hòa 200 triệu đồng và quà biếu gồm 1 tivi 54 inch trị giá 36 triệu đồng, 1 điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng.

Tè còn mượn của Hà, Hòa 300 triệu đồng. Ngoài ra, nguyên chủ tịch xã này còn hưởng tiền chênh lệch bất chính do bán đất giá cao 400 triệu đồng. Với những hành vi sai phạm này, Trần Văn Tè bị truy tố về hai tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”.

Khác với thái độ của “vợ chồng” Hà, Hòa khai kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, trước HĐXX, Trần Văn Tè khai báo thành khẩn. Nguyên Chủ tịch xã Đông Thạnh khai: Trong quá trình dự án của Công ty Thành Phát triển khai, đích thân anh Tám (tức Nguyễn Văn Khỏe) và “quan huyện” Dương Minh Trung chỉ đạo phải tạo điều kiện tốt nhất cho Hà, Hòa thực hiện đầu tư làm ăn tại địa phương. “Anh Khỏe chỉ đạo thì có nghĩa là chủ trương của huyện thuận lòng với dự án nên bị cáo phải ký thôi”, Tè lý giải.

Khi HĐXX chất vấn: “Bị cáo có đi xác minh trước khi ký các văn bản bồi hoàn, hợp đồng chuyển nhượng đất khống của mấy chục hộ dân lên đến hơn 120.000m2 không?”. Tè thừa nhận: “Do bị cáo tin tưởng vào năng lực và khả năng tài chính của công ty TNHH Thành Phát nên đặt bút ký mà không cần xác minh”.

Cũng vì sự “cả tin” này, Tè còn gợi ý cho Hà, Hòa nếu muốn mở rộng dự án thì cứ đề xuất vì đất ở địa phương còn nhiều. Chủ tọa lập luận: “Vì tin tưởng vào Hà mà bị cáo ký đại, Hà đưa gì ký cái đó. Lúc đó, bị cáo nghĩ Hà là chủ tịch hay bị cáo là chủ tịch?”. Tè im lặng.

Bị cáo Trần Văn Tè còn khai nhận có mượn của Hà, Hòa 300 triệu đồng. Bị cáo Hòa khi được HĐXX hỏi cũng đã khai nhận, để được nguyên Chủ tịch xã Đông Thạnh Nguyễn Văn Tè ký xác nhận vào danh sách đền bù khống, Hòa đã cho Tè 200 triệu đồng và tặng con của Tè 1 tivi cùng 1 điện thoại di động.

Tại phiên tòa, Tè cũng thừa nhận chính mình đã thuyết phục người trong gia tộc bán đất cho Hà, Hòa với giá 280.000 đồng/m2. Tè còn đứng ra bán đất của mình cho Hà, Hòa với giá 500.000 đồng/m2. Trong vụ “cò đất” này, Tè đã bỏ túi hơn 400 triệu đồng chênh lệch.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

Công Quang

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc