Home » Xã hội » Đã có hình phạt quyết liệt hơn ngăn chặn “Tiểu bậy” trên đường

“Tiểu bậy” ngoài đường tuy là hành động phản cảm, nhưng mới đây Sài Gòn mới thực sự sử dụng hình phạt và tích cực theo dõi bằng camera để phát hiện và xử lý những người vi phạm, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Lực lượng chức năng được trang bị camera, máy quay để kịp thời phát hiện, xử phạt người “tiểu bậy” 200.000 đồng, buộc dội sạch khu vực vừa “xả”.

Người xe ôm bị phát hiện “tiểu bậy”. Ảnh: TTĐT

Ngày 22/3, ông Phan Trọng Hùng – Phó phòng Quản lý đô thị kiêm Đội trưởng Quản lý Trật tự đô thị quận 1, TP HCM – cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch xử phạt người tiểu bậy ở trung tâm thành phố.

Ra quân từ đầu tháng 3, lực lượng đã phát hiện 36 trường hợp, ra quyết định xử phạt 28 người. Những trường hợp còn lại phải viết cam kết không tái phạm và dùng nước dội sạch khu vực vừa “xả”. Việc xử phạt áp dụng theo Nghị định 167 và 179.

“Với lần vi phạm đầu tiên, mỗi người bị phạt 200.000 đồng, nếu tái phạm sẽ tăng lên 300.000 đồng. Người vi phạm phải đến kho bạc nộp phạt trong vòng 10 ngày”, ông Hùng nói.

Người tiểu bậy bị phát hiện phải dội nước sạch khu vực. Ảnh: TTĐT

Sau khi bị lập biên bản về việc vi phạm hành chính, nếu không nộp phạt, UBND quận 1 sẽ gửi thông báo đến chính quyền địa phương nơi người vi phạm cư trú yêu cầu thực hiện. Trường hợp bất khả kháng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế bằng cách kê biên tài sản hoặc trừ lương đối với người làm việc có hưởng lương theo quy định.Theo ông Hùng, người bị xử phạt đa phần là lao động phổ thông, nhân viên văn phòng, tài xế… Hầu hết họ tỏ ra xấu hổ khi bị phát hiện nhưng đều chấp hành, xin lỗi và cam kết sẽ không tái phạm.

“Chúng tôi sẽ làm quyết liệt chứ không cầm chừng để giữ gìn mỹ quan khu vực trung tâm thành phố. Trật tự đô thị phối hợp cùng các phường thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường. Chúng tôi cũng được trang bị hệ thống camera và máy quay để kịp thời phát hiện, xử lý. Đó cũng là căn cứ để phạt nguội hoặc làm bằng chứng với người vi phạm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Một tài xế taxi ký biên bản vi phạm. Ảnh: TTĐT

Quận 1 hiện có 23 nhà vệ sinh công cộng, chuẩn bị xây thêm 3 cái nữa theo hình thức xã hội hóa, phục vụ miễn phí. Nhiều nhà vệ sinh cũ được rà soát để cải tạo, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.Đại diện UBND quận 1 cho biết, việc ra quân xử phạt người tiểu bậy sau chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP về chấn chỉnh, lập lại trật tự mỹ quan đô thị. Quận 1 là trung tâm, đầu tàu của thành phố nên hành động phải quyết liệt hơn. Ngoài hành vi tiểu bậy, việc vứt rác bừa bãi, hút thuốc… nơi công cộng cũng bị xử phạt với mức cao nhất 400.000 đồng mỗi lần.

Trước quyết định này, dường như người dân rất nhiệt tình ủng hộ và không chỉ trung tâm TP HCM, các nơi khác cũng nên xử lý những hành vi vô văn hóa này thì sẽ không bắt gặp những hình ảnh phản cảm khi đi đường nữa. 

Xét ở khía cạnh khác thì khi xã hội có quá nhiều vấn đề như vậy thì nguyên nhân gốc rễ là do đâu? Như vợ của Bill Gates – cô Melinda từng nói trong một buổi phỏng vấn của chương trình Ted về vấn đề giáo dục: “nền tảng then chốt nhất là giáo viên giỏi”. Tại sao lại nói đến giáo dục ở đây? Vì không ít người hiểu rằng, xã hội như thế nào đều dựa vào cái nền tảng là giáo dục. Ai cũng hiểu tầm quan trọng của nó nhưng không phải nơi nào cũng có nền giáo dục tốt và đạt chuẩn. “Nền tảng giáo dục có thể tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn” cô nói. Như vậy, để xã hội ngày càng đẹp hơn, con người sống văn minh hơn thì cần phải có sự dạy dỗ từ nhà trường, dạy dỗ từ nhỏ đến lớn thì những hành động phản cảm, hành vi vô văn hóa sẽ không nhiều như hiện nay.

Theo vnexpress

Điều này cũng cho thấy một thực trạng, là ở các đô thị lớn như Sài Gòn, nhà vệ sinh công cộng còn rất ít. Thiết nghĩ cách làm ổn định, lâu dài và văn minh nhất là cần có đầy đủ nhà vệ sinh công cộng phục vụ cho người dân.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc