Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Biện pháp nào nhằm giải quyết khó khăn xét tuyển lớp 6
Kỳ tuyển sinh vào lớp 6 năm nay là năm thứ hai áp dụng hình thức xét tuyển chứ không thi tuyển, các trường đều dựa trên kết quả học tập tiểu học của học sinh và ưu tiên thêm trường hợp đạt giải thưởng thi học sinh giỏi.

>> Thấy gì từ việc cấm thi tuyển sinh lớp 6, bỏ trường chuyên cấp tiểu học

lop-6

Phụ huynh chen lấn mua hồ sơ tại Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) trong những ngày đầu bán hồ sơ xét tuyển vào lớp 6Ảnh: ĐỖ QUYÊN – nld.com.vn

Hiện nay dù đã bỏ trường chuyên lớp chọn, thế nhưng các trường được coi là “hot” vẫn thu hút phụ huynh đến nộp hồ sơ, vì thế mà có nhiều trường quá tải dẫn đến việc lựa chọn học sinh trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác các hồ sơ nộp vào những trường “hot” này cũng toàn điểm 9, 10 khiến việc chọn lựa cũng khó khăn. Các trường này phải ra những tiêu chí phụ để chọn học sinh.

Thực trạng xét tuyển ở các trường

Trường THCS Cầu Giấy ở Hà Nội tuyển vào lớp 6 ngoài yêu cầu có hộ khẩu ở địa bàn của Quận theo quy định, thì còn yêu cầu 3 năm liền từ lớp 1 đến lớp 3 phải đạt học sinh giỏi.

Điều kiện xét tuyển thẳng của trường là phải đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh thành, năm ngoái còn bao gồm giải khuyến khích nhưng năm nay nhà trường không đồng ý giải này.

Tại hệ THCS Trường THPT Lương Thế Vinh yêu cầu phải là học sinh giỏi 4 năm liền (từ lớp 1 đến lớp 4), đồng thời bài bài kiểm tra môn toán và tiếng việt cuối năm lớp 5 phải đạt điểm 9, 10.

Học sinh có người nhà từng học tại trường cũng được ưu tiên hơn.

Trường Nguyễn Tât Thành (Hà Nội)  chỉ nhận học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích các môn văn hóa trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc thành phố trở lên, hoặc kỳ thi giải Toán qua mạng Internet, tiếng Anh qua mạng Internet, Olympic tiếng Anh, Tin học trẻ từ cấp quận, huyện trở lên v.v…

Trường THCS Thực nghiệm thuộc Viện Khoa học Giáo dục có đặc điểm là xét tuyển toàn thành phố, số lượng học sinh đăng ký là cao hơn nhiều so với chỉ tiêu. Để khắc phục tình trạng phụ huynh chen lấn mua hồ sơ như những năm trước, năm nay, việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển được thực hiện thông qua đăng ký trên website của trường.

Phương thức xét tuyển của trường là dựa vào kết quả học tiểu học, thêm và đó là tổng điểm môn văn và toán cả 5 năm tiểu học, cộng với điểm ưu tiên học sinh đạt giải thưởng các cuộc thi toán, tin học, tiếng anh. Sau cùng trường có tiến hành kiểm tra năng lực, trình độ thực chất của học sinh thông qua một số bài kiểm tra.

Cảnh phụ huynh đạp đổ cổng trường để mua hồ sơ trường PTCS Thực nghiệm Hà nội những năm trước (Ảnh VnExpress)

Cảnh phụ huynh đạp đổ cổng trường để mua hồ sơ trường PTCS Thực nghiệm Hà nội những năm trước (Ảnh VnExpress)

Trường THCS Lương Thế Vinh chỉ nhận các học sinh giỏi, ưu tiên điểm cho học sinh đạt giải thưởng các cuộc thi toán, tin học, tiếng anh, …

Trang VOV dẫn lời của GS Văn Như Cương (Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh Hà Nội)  cho rằng: Năm nay số lượng học sinh cả 5 năm tiểu học đều đạt điểm 10 rất nhiều. Số lượng học sinh đạt điểm 10 nhiều vô kể. Năm ngoái chất lượng đầu vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh giảm hẳn khiến trường phải mất vài tháng bồi dưỡng kiến thức hổng. Vì thế nếu chỉ xét trên kết quả học tập 5 năm tiểu học là không chính xác.

Việc các trường xét tuyển ưu tiên cho các giải thưởng khiến nhiều trường tổ chức các cuộc thi để học sinh tham gia. Nhiều phụ huynh muốn con em mình vào được trường “hot” nên cũng bắt phải ôn luyện để tham gia các cuộc thi này, điều này tạo nên áp lực căng thẳng cho học sinh. Các phụ huynh còn sốt sắng tìm cách mua các giải thưởng nhằm để con mình dễ vào được trường như ý.

Việc hồ sơ một số trường “hot” vượt xa mức chỉ tiêu một phần là do phụ huynh nộp hồ sơ trái tuyến

Cần làm gì để xóa bỏ vấn nạn, khó khăn khi xét tuyển lớp 6

Việc không thi tuyển sinh lớp 6, xóa bỏ trường chuyên lớp chọn là một bước tiến của ngành giáo dục. Tuy nhiên do chất lượng giảng dạy tại các trường hiện nay không đồng đều, trang thiết bị kỹ thuật, chất lượng giáo viên giảng dạy tại các trường là khác nhau, vì thế nhiều phụ huynh muốn con em mình vào trường tốt, khiến các trường này luôn có số lượng hồ sơ nộp cao.

Mặt khác việc xét tuyển vào lớp 6 dựa vào kết quả học tập bậc tiểu học là một bước tiến rất tốt, giúp giảm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên do nhiều phụ huynh vẫn chưa xóa bỏ được bệnh thành tích, cũng như học thuyết đấu tranh đã ăn sâu vào người dân, chỉ muốn con em mình giỏi hơn người khác, vì thế mà thúc ép thành tích khiến rất nhiều học sinh có điểm 10 tiểu học, nhưng thực chất chất lượng lại không tới, khiến khó phân loại học sinh.

(Xem bài: Từ bạo lực học đường mới thấy “học thuyết đấu tranh” đã phá hủy nhân cách người Việt thế nào)

Thiết nghĩ để giải quyết triệt để các vấn nạn xét tuyển lớp 6 thì cần có tiêu chí chất lượng cho các trường THCS, đầu tư cho các trường còn yếu kém để các trường này cũng đạt tiêu chí chất lượng như các trường khác. Một khi chất lượng các trường đồng đều như nhau sẽ không còn trường “hot” nữa, phụ huynh sẽ yên tâm nộp hồ sơ cho con mình trường gần nhà nhất.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc