Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Phát hiện giày La Mã 2.000 năm tuổi giống hệt giày thể thao Adidas

Các nhà khảo cổ học Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một chiếc giày La Mã gần 2.000 năm tuổi trông giống hệt mẫu giày đá bóng Adidas.

Chiếc giày La Mã cổ đại giống giày thể thao của Adidas đến kinh ngạc.

Chiếc giày La Mã cổ đại giống giày thể thao của Adidas đến kinh ngạc.

Các tình nguyện viên tham gia cuộc khai quật hàng năm ở pháo đài La Mã Vindolanda gần Hexham, Northumberland, Anh, và phát hiện 421 chiếc giày dưới hào nước từng là bãi đổ rác vào thời La Mã. Các nhà khảo cổ xác định chúng được sản xuất vào khoảng năm 212 và làm từ da nguyên miếng.

Hào nước này là một phần của nhiếu lớp bảo vệ pháo đài vào đầu thế kỷ 3 trước cuộc chiến tranh với các bộ lạc phương Bắc.

Chiếc giày La Mã được dùng đi trong nhà để bạn không đưa bùn đất từ bên ngào vào trong nhà“, Tiến sĩ Andrew Birley, giám đốc pháo đài Vindolanda nói với Chronicle Live.

Nó cung cấp sự thoải mái và linh hoạt và tương đồng với Predator (mẫu giày bóng đá của hãng Adidas), cho thấy dù người La Mã không có lợi ích từ chơi bóng đá nhưng thiết kế tốt sẽ sống mãi với thời gian“.

giày la mã cổ đại

Chiếc giày có kích cỡ tương ứng với loại dành cho trẻ từ 8 đến 10 tuổi. Đây là một chiếc giày chất lượng tốt, có thể thuộc về một đứa trẻ La Mã sinh ra trong gia đình giàu có“, theo Sonya Galloway, phát ngôn viên ban quản lý pháo đài Vindolanda.

Đó là thời gian xung đột cực đoan và những đôi giày, kích cỡ từ trẻ sơ sinh đến thanh niên cả đàn ông và phụ nữ, cho thấy quân đội đồn trú và gia đình của họ đang sống trong pháo đài“, Andrew cho biết.

Tiến sĩ này nói thêm, họ cũng tìm thấy xác chó mèo tại đây, chứng tỏ rằng khi quân đồn trú rút đi họ chỉ mang theo những thứ có thể, vật nuôi và giày dư được bỏ lại trong hào nước.

Những đôi giày được bảo quản rất tốt và đại diện cho toàn bộ dân số của pháo đài, theo ông Andrew. “Đây là một cuộc điều tra nhân khẩu học tuyệt vời và khó tin của một cộng đồng trong cuộc xung đột từ 2.000 năm đến nay“.

Ngoài ra, “những phát hiện ở pháo đài cho phép chúng tôi bắt đầu xâu chuỗi để tạo ra bức tranh thực sự về đời sống của người La Mã. Chúng tôi thu thập giày của những người sống ở pháo đài và chúng khác nhau về chất lượng, cho thấy khoảng cách giàu nghèo thời kỳ đó“, Galloway nói.

Hơn 7.000 loại giày dép đã được đào lên tại nơi này trong những năm qua, với 150 đôi giày được trưng bày. Nhưng số lượng lớn này cũng gây khó khăn trong việc bảo quản với chi phí cao, từ 95 – 120 USD (khoảng 2,1 triệu – 2,7 triệu VND) cho mỗi chiếc giày.

Barbara Birley cho hay, “với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, chúng tôi đã tạo ra một không gian cụ thể để bảo tồn giày và quá trình vẫn đang diễn ra tốt“.

https://www.youtube.com/watch?v=Oj4WFw1CcX4

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc