Home » Xã hội » Đà Nẵng triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến: Chống chạy trường, học trái tuyến

Đà Nẵng đã triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến từ năm 2015 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam triển khai phần mềm nay. Hà Nội mới chỉ triển khai phần mềm loại này từ tháng 6/2016 và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Phần mềm tuyển sinh trực tuyến Đà Nẵng. Ảnh congnghe.vn

Phần mềm tuyển sinh trực tuyến Đà Nẵng. Ảnh congnghe.vn

Trước đây, các trường ở Đà Nẵng tuyển sinh dựa trên nguyên tắc xét tuyển.Phụ huynh và học sinh phải mang hồ sơ giấy tờ đến trường nên thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mệt mỏi và mất thời gian cho phụ huynh.

Kèm theo đấy là vấn nạn chạy trường, học trái tuyến khi phụ huynh đều muốn con em mình được vào học ở trường có tiếng thuộc trung tâm thành phố như Hải Châu, Thanh Khê khiến các trường này luôn quá tải.

Trước tình trạng đó, năm 2015 Đà Nẵng bắt đầu triển khai phần mềm tuyển sinh, thí điểm ở quận Hải Châu.

Hồ sơ sau khi được tích hợp vào hệ thống sẽ được công khai minh bạch. Bất cứ học sinh nào học trái tuyến sẽ được hệ thống ghi nhận và đánh dấu lại, qua đó giúp các cấp quản lý giáo dục phát hiện, đối chiếu lại hồ sơ gốc và có hướng xử lý thích hợp.

Trường hợp chạy hộ khẩu để con được học trường gần trung tâm cũng bị phần mềm phát hiện. Bởi ngoài có hộ khẩu thường trú thì phần mềm này còn bắt buộc học sinh đó phải cư trú thường xuyên trên địa bàn và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Qua thực tế thí điểm ở quận Hải Châu cho thấy thu được nhiều lợi ích, tiết kiệm được rất nhiều thời gian công sức bởi những thủ tục rườm rà, kiểm soát được tình trạng học trái tuyến, đồng thời lưu trữ quản lý được thông tin của từng học sinh.

Qua 2 mùa tuyển sinh, phần mềm này đã cho thấy lợi ích to lớn. Các phụ huynh khi dùng phần mềm này cũng hiểu rằng không thể chạy trường được, giúp giảm thói quen chạy trường vốn đã hình thành từ lâu.

Dù thế nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý mang hồ sơ đến tận trường, thiếu gì bổ sung ngay, như thế mới cảm thấy yên tâm.

Với việc thử nghiện thành công, sang năm học 2017 – 2018, Đà Nẵng sẽ triển khai phần mềm này tại tất cả các trường học trên địa bàn thành phố.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc