Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Thực nghiệm chứng minh cây cối cũng biết cảm nhận và phản xạ như động vật

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cây trồng cũng có thể học hỏi thông qua phản xạ có điều kiện, một điều mà chúng ta nghĩ chỉ có thể xảy ra ở động vật.

>> Cây cối cũng hành xử như con người

>> ‘Tri giác nguyên sinh’ – Đời sống bí mật của cây cối (Phần 1)

>> ‘Tri giác nguyên sinh’- Đời sống bí mật của cây cối (Phần 2)

thông minh, nhận thức, cây cối, Bài chọn lọc,

Thí nghiệm cho thấy những cây đậu hà lan con có thể dự báo được thời điểm và hướng ánh sáng xuất hiện dựa vào hướng gió của quạt. (Ảnh: sangtaoxanh.net)

Cây cối có thể học hỏi bằng cách hình thành các phản xạ không? Câu trả lời là có. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Úc cho biết, đó là lần đầu tiên họ được thấy cây cối có thể liên kết các sự kiện với nhau để tìm hiểu thêm về môi trường sống chung quanh của chúng và có cơ hội sống tốt hơn.

Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu vào giống đậu hà lan, họ đặt những cây giống dưới đáy của một cái máng hình chữ Y. Sau đó, họ đặt một chiếc quạt và một nguồn sáng vào đầu cả 2 nhánh của máng chữ Y.

Theo các nhà khoa học, các cây con trở thành những cá thể tìm kiếm nguồn sáng tốt hơn bằng việc học cách kết hợp hướng gió của quạt với vị trí ánh sáng sẽ chiếu, và mọc hướng tới vị trí đó ngay cả khi ánh sáng đã được tắt đi.

“Khả năng của cây con về việc dự báo thời điểm và hướng xuất hiện của ánh sáng dựa trên vị trí của nguồn sáng và cây quạt đã chỉ ra rằng cây cối có thể mã hóa các thông tin về thời gian và không gian, nhằm thay đổi trạng thái, hành vi của chúng dưới sự kiểm soát của các tín hiệu môi trường”, các nhà khoa học kết luận.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng loại hình nhận thức này của cây con không còn được xem là độc quyền đối với thế giới động vật: “Kết quả cho thấy việc phản xạ có điều kiện là một thành phần thiết yếu trong hành vi, trạng thái của thực vật. Và chúng tôi kết luận rằng việc nhận thức có điều kiện đại diện cho cơ chế thích nghi cơ bản đối với cả động vật và thực vật”.

Các nhà khoa học nói thêm, “mặc dù khả năng cây cối cũng có thể phản xạ có điều kiện đã được các nghiên cứu trước đây xem xét, nhưng nghiên cứu này của chúng tôi đã cung cấp bằng chứng rõ ràng đầu tiên”.

Monica Gagliano, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Vì những phát hiện này khá bất ngờ, nên chúng tôi nghĩ nó có thể sẽ gây tranh cãi sôi nổi về nguồn gốc và đặc tính của trí nhớ, nhận thức và hành vi thông minh trong các cá thể sinh vật học”.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ được lấy cảm hứng từ nghiên cứu nổi tiếng của nhà khoa học người Nga Ivan Pavlov về phản xạ có điều kiện ở chó.

Trong đó, ông đã phát hiện rằng chỉ cần kết hợp bất kỳ tín hiệu nào như tiếng chuông, ánh sáng, tiếng còi,…với sự xuất hiện của thức ăn, sau 1 thời gian liên tục, những chú chó sẽ có thể dự đoán thức ăn đang được mang đến khi có tín hiệu đó xuất hiện.

thông minh, nhận thức, cây cối, Bài chọn lọc,

Kết quả thí nghiệm của nhà khoa học Ivan Pavlov về phản xạ có điều kiện ở chó. (Ảnh: tulieu.violet.vn)

Nghiên cứu này đã khám phá ra cách mà hành vi hay trạng thái có thể được điều chỉnh thông qua những điều kiện và hoàn cảnh nhất định.

Hồng Liên biên dịch

Theo tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc