Home » Cổ truyền, Văn hóa » Trận thủy chiến lớn nhất cổ đại dập tắt tham vọng tiến sang châu Âu của Đế quốc Ba Tư

Vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, đế quốc Ba Tư dưới sự cai trị của Cyrus đại đế, trở thành quốc gia hùng mạnh ở Tây Á. Với sức mạnh của mình Cyrus đưa quân đi chinh phục khắp nơi và thành lập đế quốc rộng lớn đến 2 triệu km2.

Bản đồ Ba Tư

Bản đồ Ba Tư và Hy Lạp. Màu cam là Đế quốc Ba Tư hùng mạnh và rộng lớn nhất thế giới lúc bấy giờ. (Ảnh từ wikipedia.org)

Ở châu Âu, Athens lúc này chỉ là tiểu quốc nhưng lại chi viện cho cho người dân vùng Tây Á nổi dậy chống lại ách đô hộ của Ba Tư. Việc này khiến vua Darius I nổi giận quyết định hướng cuộc chinh phục của mình đến châu Âu, cửa ngõ là Hy Lạp.

Thế nhưng cuộc tiến côn Hy Lạp của Đế quốc Ba Tư bị thất bại, khi vua Ba Tư là Darius qua đời đã dặn dò con mình là Xerxes phải đánh bại Hy Lạp để trả thù và mở đường tiến sang châu Âu.

Năm Năm 480 trước công nguyên, 1.200 tàu chiến quân Ba Tư tiến sang Hy Lạp, chạy dọc theo bờ biển Thessali tiến xuống quần đảo ở phía Bắc mỏm Eubée. Đêm tối Xerxes cho dàn tàu làm 8 hàng, nhưng đến đến sáng thì bỗng giông bão nổi lên, nhiều tàu Ba Tư bị nhấn chìm, chỉ còn lại gần 800 tàu.

Quân Ba Tư tiến đến đánh bại quân Hy Lạp nhiều trận. Tại Thermopylae, vua Leonidas cùng 300 quân cảm tử Sparta đã hy sinh để quân chủ lực và người dân thành Athens kịp thời rút lui khỏi thành, bảo toàn lực lượng cho những trận đánh sau này với quân Ba Tư.

Các tàu Ba Tư dàn hàng chặn eo biển lại, rồi sau đó cùng tiến đánh tàu Hy Lạp. (Tranh từ Wikipedia)

Các tàu Ba Tư dàn hàng chặn eo biển lại, rồi sau đó cùng tiến đánh tàu Hy Lạp. (Tranh từ Wikipedia)

Trước sức mạnh của quân Ba Tư, người Hy Lạp quyết định chọn một nơi quyết chiến với quân Ba Tư, một nơi mà có thể giảm thiểu sức mạnh về số lượng, họ đã chọn eo biển Salamis.

Quân Ba Tư nhận thấy các tàu Hy Lạp đều tập trung ở Salamis thì liền cho tàu của mình chặn eo biển này lại để không co các tàu của Hy Lạp thoát ra ngoài, rồi chuẩn bị quân tấn công vào đây, với ưu thế thủy quân mạnh hơn, quân Ba Tư muốn chỉ cần một trận đánh tiêu diệt toàn quân Hy Lạp.

Ngày 19 tháng 9 năm 480 trước công nguyên, vào lúc bình minh quân Ba Tư cho 800 tàu chiến của mình tiến vào bên trong eo biển Salamis, vua Xerxes lệnh đưa cả ngai vàng của mình lên núi Egaros để tận mắt nhìn thấy quân Hy Lạp bị tiêu diệt. Quân Hy lạp có khoảng 366 tàu dưới sự chỉ huy của của Tổng tư lệnh hải quân người Sparta là Olypiades và thống soái Athens Timistockly.

Tàu Trireme của quân Hy Lạp. (Ảnh từ wikipedia.org)

Tàu Trireme của quân Hy Lạp. (Ảnh từ wikipedia.org)

Eo biển Salamis nhỏ hẹp, đông đúc các tàu của Ba Tư tiến vào khiến các tàu sát vài nhau hơn khó xoay sở. Đợi đến khi các tàu của Ba Tư tiến vào vị trí thuận lợi đã định trước, các tàu Hy Lạp mới bắt đầu tấn công.

Các tàu của Hy Lạp nhỏ nên linh hoạt hoạt khi ở trong eo biển nhỏ hẹp. Các tàu của Ba Tư dần trở nên hỗn loạn, một người anh em của vua Xerxes bị tử trận. Các tàu của Ba Tư dần dần bị tan rã, số còn lại phải rút lui. Quân Ba Tư bị mất 200 tàu, trong khi đó quân Hy Lạp cũng bị thiệt hại 40 tàu.

Bản đồ trận Salamis

Bản đồ trận Salamis. Ảnh wikipedia.org

Vua Xerxes ngồi trên ngai vàng trên núi để tận mắt thấy quân Hy Lạp bị tiêu diệt, nhưng rốt cuộc lại thấy quân Ba Tư bị thảm bại.

Không muốn chấp nhận thất bại và từ bỏ kế hoạch tiến sang châu Âu, theo những nghiên cứu lịch sử thì Xerxes có ý định làm cầu phao hoặc đắp đường cao vượt qua eo biển, tuy nhiên các hạm đội tàu Hy Lạp tuần tra quanh biển khiến không thực hiện được.

Chiến thắng ở Salamis là trận thủy chiến lớn nhất trong lịch sử cổ đại là tiền đề cho chiến thắng sau này của quân Hy Lạp ở Plataea, kết thúc cuộc xâm lược của quân Ba Tư cũng như viễn tưởng muốn xâm lược châu Âu của Đế quốc hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Trận Salamis nổi tiếng cũng đã được dàn dựng thành phim, tái hiện lại trận thủy chiến lớn nhất thời cổ đại

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc