Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Vụ hành khách đòi kiện Vietnam Airlines: Vietnam Airlines chiếm ưu thế

Đã có vài vụ hành khách khởi kiệnVietnamAirlines ra tòa nhưng đều thất bại vì chiếu theo các điều khoản, tất cả quy định đều bảo vệ hãng vận chuyển hơn là hành khách.

>>“HLV Lê Minh Khương muốn Vietnam Airlines đưa ra lời xin lỗi”

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đang cân nhắc việc xử phạt hành chính ông Lê Minh Khương vì có dấu hiệu vi phạm an toàn hàng không. Đồng thời Vietnam Airlines cho biết đang tính đến việc đưa vị HLV taekwondo này vào danh sách đen từ chối vận chuyển.

Hai ngày qua, dư luận bị phân tán bởi khá nhiều luồng ý kiến xoay quanh vụ HLV taekwondo Lê Minh Khương bị hành hung trên máy bay VN1169. Ông Khương cùng một số nhân chứng khẳng định mình đúng, còn hãng vận chuyển và cơ quan an ninh hàng không nói sai. Thậm chí lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam còn khẳng định xét theo các văn bản báo cáo từ Trung tâm An ninh Đà Nẵng và biên bản làm việc của tiếp viên, ông Khương có biểu hiện gây rối, không tuân thủ các quy định về trật tự và không tuân theo hướng dẫn của tiếp viên. Và như vậy, xét theo các quy định hiện hành, ông Khương có khả năng bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Nếu VNA không độc quyền, VNA có dám hăm doạ cấm bay như thế?

Ông Lại Xuân Thanh, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Theo các quy định hiện hành, khi đã lên máy bay, hành khách phải tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không. Và trên chuyến bay, cơ trưởng là người có quyền cao nhất, họ được phép yêu cầu lực lượng an ninh hỗ trợ khi tình huống xảy ra có thể uy hiếp đến an toàn”.

Ông Thanh khẳng định, chiếu theo các báo cáo, an ninh hàng không đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của họ và được phép sử dụng các biện pháp cưỡng chế khi cần thiết. Còn việc cơ trưởng bay có vu khống hay không, cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ. Hành khách cũng có quyền khiếu nại trong trường hợp này, thậm chí kiện ra tòa.

Đạo diễn Trần Lực kể sự thật vụ khách Vietnam Airlines bị đánh

Trong lịch sử vận chuyển củaVietnamAirlines, hãng đã từng đưa vào danh sách từ chối chở ít nhất 8 hành khách từ 2006 đến nay. Trong đó có 3 hành khách từng bị đưa ra tòa và bị phạt số tiền gần 500 triệu đồng vì nói đùa có bom trong hành lý. Vietnam Airlines giải thích việc họ áp dụng lệnh “cấm bay” vĩnh viễn đối với hành khách gây rối, thông tin sai uy hiếp an toàn chuyến bay và người bị từ chối nhập cảnh… là đúng quy định.

Việc đảm bảo an toàn cho hành khách trên chuyến bay là việc làm cần thiết, tuy nhiên, qua vụ HLV Lê Minh Khương bị đánh, nhiều người tỏ ra lo ngại về độ an toàn và quyền lợi của hành khách. “Khách sai bị phạt, vậy tiếp viên sai, ai là người xử lý, vì trên chuyến bay hành khách chỉ có nghĩa vụ tuân thủ và không có quyền chống lệnh”, một chuyên gia nói.

Thực tế đã có một vài vụ việc hành khách khởi kiện Vietnam Airlines ra tòa nhưng đều thất bại vì chiếu theo các điều khoản, tất cả quy định đều bảo vệ hãng vận chuyển hơn là hành khách. Chưa hết, khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đều đưa hành khách vào danh sách từ chối vận chuyển.

Nguyễn Hà

Nhân viên an ninh được sử dụng vũ khí để ngăn chặn đối tượng có hành vi can thiệp bất hợp pháp trên tàu bay đang bay

Theo Nghị định 81 về an ninh hàng không dân dụng vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 8/9/2010, hành khách bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn là những hành khách gây rối, mất khả năng làm chủ hành vi, người bị từ chối nhập cảnh hoặc bị trục xuất, dẫn độ hay truy nã…

Ngoài ra, các hành khách nằm trong danh sách “đen” cấm bay gồm cả người không chấp hành các quy định và hướng dẫn của nhân viên hàng không, gây rối trật tự tại cảng hàng không, sân bay và tàu bay hoặc cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toàn… Căn cứ vào tính chất và mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ lập danh sách người bị cấm bay để áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng trong và ngoài nước.

Cũng theo nghị định này, nhân viên an ninh được sử dụng vũ khí để ngăn chặn đối tượng có hành vi can thiệp bất hợp pháp trên máy bay đang bay. Trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người, nhân viên an ninh được phép tiêu diệt kẻ uy hiếp máy bay.

Có ít nhất 8 hành khách đã bị phạt tiền và cảnh cáo

Đã có nhiều vụ gây rối, tung tin giả như nói đùa có bom dọa mang lựu đạn lên máy bay… Vụ gần đây nhất xảy ra hồi cuối tháng 4/2010, một hành khách tham gia chuyến bay từ TP HCM đi Phú Quốc đã bị phạt 10 triệu đồng cho câu nói đùa có lựu đạn.

Từ năm 2006 đến nay có ít nhất 8 hành khách bị phạt tiền, cảnh cáo vì có những câu nói mang tính đe dọa an ninh hàng không. Vụ nổi cộm nhất xảy ra hồi cuối cuối tháng 12/2006, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phạt hai hành khách gần 500 triệu đồng vì câu nói đùa “có bom trong hành lý”. Ngoài mức nộp phạt, hai hành khách trên còn bị cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng này. Trong phiên xử ngày 14/4/2007, hành khách Nguyễn Thái Sơn còn nhận bản án phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ và bồi thường gần 240 triệu đồng cho hãng hàng không.

Theo yahoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc