Home » Thế giới » Mỹ – Hàn cân nhắc các lựa chọn cho tập trận hải quân

Chosun đưa tin, Seoul và Washington dường như đang đàm phán về thời điểm, quy mô và địa điểm chính xác của cuộc tập trận quân sự chung tại Biển Tây sau khi tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không trực tiếp lên án Triều Tiên đánh chìm tàu hộ tống Cheonan của Hải quân Hàn Quốc hồi tháng 3. Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đang cân nhắc các ý kiến ủng hộ và phản đối trong việc cho phép tàu sân bay George Washington tham gia tập trận. Một số người cho rằng nên để tàu sân bay này ở ngoài khơi bờ biển Busan hoặc đậu tại cảng Busan và trợ giúp trong các chiến dịch hơn là trực tiếp tham gia tập trận.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Won Tae-Jae thông báo: “Ngày giờ và phương thức tập trận chưa được quyết định nhưng cuộc tập trân Mỹ-Hàn Quốc chắc chắn diễn ra như kế hoạch vì Triều Tiên có hành động khiêu khích trái phép, đánh chìm tàu Cheonan”.

Trong khi đó, Trung Quốc phản đối Mỹ và Hàn Quốc tập trận trên biển gần hải phận của họ. Bắc Kinh kêu gọi hai nước này tránh làm quan hệ với Triều Tiên thêm căng thẳng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố: “Trung Quốc bày tỏ sự lo ngại với các bên liên quan. Chúng tôi phản đối tàu chiến nước ngoài có hành động làm tổn hại lợi ích an ninh của Trung Quốc tại Hoàng Hải hay những vùng biển gần Trung Quốc”.

Trước việc Trung Quốc phản đối sự hiện diện số lượng lớn quân đội Mỹ trên cửa ngõ của họ, hai quốc gia đồng minh này đang cân nhắc giới hạn tập trận tại các khu vực miền Nam của bán đảo Taean, không mạo hiểm tiến xa hơn tới khu vực phía Bắc.

Chính phủ và quân đội Hàn Quốc đang “để mắt” tới các kịch bản khác nhau về kế hoạch khôi phục chiến dịch phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng và rải truyền đơn với nội dung chống Triều Tiên – quốc gia có kế hoạch đáp trả vụ chìm tàu.

“Bởi vì Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua tuyên bố của Chủ tịch HĐBA, nên chúng tôi sẽ bắt đầu hội đàm sớm với Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc về việc khôi phục chiến dịch phát thanh tuyên truyền. Hiện có cơ hội tốt để đưa ra quyết định trong tuần này”, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo vietinfo.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc