Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chu Đình muốn ở lại Canada, không muốn về Hồng Kông

Ngày 3/12 là sinh nhật lần thứ 27 của Chu Đình – một thành viên lãnh đạo trong cuộc biểu tình của người Hồng Kông chống sửa đổi dự luật dẫn độ.

Chu Đình

Chu Đình. (Ảnh: Iris Tong/Wiki)

Chu Đình cùng nhiều thành viên chủ chốt bị chính quyền Trung Quốc bắt, sau đó cô được ra tù vào tháng 6/2021. Thế nhưng cô vẫn phải tuân theo Luật An ninh Quốc gia và định kỳ trình diện với cơ quan chức năng. Cục An ninh Quốc gia giữ hộ chiếu 3 tháng khiến cô không thể ra nước ngoài, cứ hết hạn 3 tháng cô phải đến trình diện và họ lại thông báo giữ thêm 3 tháng nữa.

Đầu tháng 7 năm nay Chu Đình được thông báo đến trình diện cục An ninh Quốc gia ở Thâm Quyến để đi học ở Canada, trong thời gian học mỗi kỳ nghỉ đều phải đến Hồng Kông để trình diện.

Theo lời Chu Đình khi đến Thâm Quyến cô được bố trí đến tham quan triển lãm cải cách để tìm hiểu sự phát triển của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chu Đình cũng được đưa đến Tencent để tìm hiểu về khoa học kỹ thuật công nghệ

Sau chuyến đi rồi về đến Hồng Kông, Chu Đình được yêu cầu phải viết thư cảm ơn cảnh sát vì đã đưa cô đến tham quan các nơi để biết được sự phát triển của Trung Quốc cũng như sự lãnh đạo tài tình của Đảng.

Đến tháng 9 Chu Đình nhận được hộ chiếu rời Hồng Kông đi du học ở Canada, đồng thời cũng mua vé trở về Hồng Kông vào tháng 12 khi đến kỳ nghỉ. Thế nhưng cuối cùng cô quyết định không trở về Hồng Kông nữa, Chu Đình nói:

“Có lẽ trong đời tôi sẽ không bao giờ quay trở lại… Tôi không muốn bị ép buộc làm những việc tôi không muốn làm, và tôi không muốn bị buộc phải đi đến Trung Quốc Đại Lục. Nếu điều này tiếp tục, cho dù tôi có an toàn, nhưng thân thể và tinh thần của tôi cũng sẽ suy sụp.”

Chu Đình cũng giải thích nếu về Hồng Kông cô sẽ phải đáp ứng những điều kiện rất khó khăn để đến Canada tiếp tục việc học

Ánh Sáng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc