Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Những bất ổn trong dịp lễ quốc khánh Trung Quốc

Kỳ nghỉ lễ quốc khánh Trung Quốc 1/10 năm nay kéo dài đến 8 ngày, xung đột nội bộ đảng vẫn tiếp diễn, đây cũng là thời điểm nhạy cảm, có tin Tập Cận Bình đã đến một nơi ẩn náu an toàn để tránh việc bị ám sát và binh biến.

Dị tượng trên bầu trời tiết lộ vận mệnh ĐCSTQ và Tập Cận Bình. (Phù Dao - Epoch Times)

Ảnh: Phù Dao – Epoch Times

Trong “Thôi Bối Đồ” có lời dự ngôn rằng:

“Đông biên môn lý phục kim kiếm,
dũng sĩ hậu môn nhập đế cung”

tạm hiểu là: “Cánh cửa phía đông có giấu thanh kiếm vàng, dũng sĩ từ cửa sau tiến vào hoàng cung” có thể chỉ vụ âm mưu ám sát ở Trung Nam Hải. Tập Cận Bình luôn cảm thấy lo lắng và thay đổi một loạt nhân sự quân đội trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã mất tích hơn một tháng, và ông Lý cũng vắng mặt trong bữa tiệc chiêu đãi “Quốc khánh” ngày 28/9.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các chỉ huy đơn vị tên lửa cuối cùng có thể bị điều tra về tội tham nhũng hay cáo buộc như phản quốc, hay các tội danh như “không biết kính sợ” hoặc “kết bạn bất cẩn”.

Không chỉ ở quân đội, chốn quan trường cũng luôn có những chỉ trích đấu đá nội bộ lẫn nhau.

Vào ngày quốc khánh 1/10 Phó Chủ tịch Chính hiệp Lương Chấn Anh của ĐCS Trung Quốc (cựu Trưởng Đặc khu Hồng Kông) khi phát biểu tại “Dạ tiệc Quốc khánh” tổ chức ở sân vận động Coliseum cho hay: “Hồng Kông phải tận dụng tối đa lợi thế đặc thù ‘một nước, hai chế độ’, qua đó tích cực hợp tác với xu thế mở cửa cao của đất nước, hãy sử dụng sức mạnh của Hồng Kông để bảo vệ chủ quyền, an ninh, hình ảnh và lợi ích phát triển của đất nước; tận dụng thế mạnh của Hồng Kông để đi tốt cây số cuối…”

Phát biểu này khiến cư dân mạng Hồng Kông dậy sóng, có bình luận rằng “đi tốt cây số cuối” có nghĩa là đất nước sẽ không còn đường đi, kết quả sẽ là “đất nước tan tành”, hay “con đường đi đến ngõ cụt”.

Trên trang Facebook của mình, nhà bình luận Phùng Hi Can cho rằng ông Lương Chấn Anh đã nói “cây số cuối” không phải là “lỡ lời” mà đã được cân nhắc, vì ông có bản thảo phát biểu trước.

Từ “cây số cuối” là một thuật ngữ mới kể từ Đại hội 18 của ĐCS Trung Quốc và ông Tập Cận Bình nhiều lần dùng kể từ năm 2015. Theo mạng china.com ý nghĩa ban đầu của “cây số cuối” dùng để chỉ đoạn cuối cùng của một hành trình dài, sau đó mở rộng sang là mắt xích quan trọng cuối cùng trong quá trình thực hiện một công việc. Ý nghĩa từ này là càng gần đến đích thì càng khó khăn và càng cần phải nỗ lực hết mình.

Ông Phùng Hi Can cho rằng: “Theo định nghĩa này, ông Lương Chấn Anh đã nói với Hồng Kông hãy tận dụng tốt mô hình ‘một nước, hai chế độ’ và hãy vì phát triển chất lượng cao của Trung Quốc mà ‘đi tốt cây số cuối’, nghĩa là sự phát triển của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cuối cùng, sau khi Hồng Kông hoàn thành hành trình này thì Trung Quốc cũng đã hoàn thành quá trình phát triển! Có phải vậy không? Vì nếu cuộc cách mạng của ĐCS Trung Quốc tiếp tục không ngừng, đương nhiên sẽ không có cái gọi là cây số cuối”.

Ánh Sáng tổng hợp


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc