Home » Thế giới » Biển Đông: Philippines sẽ kiện TQ ra Toà vì phá hoại môi trường

Philippines sẽ nộp đơn kiện lên Toà Trọng tài quốc tế (PCA) đối với Trung Quốc về các hoạt động khai thác quá mức san hô ở Biển Đông mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines. Truyền thông Philippines dẫn lời của Bộ trưởng Tư pháp Philippines Jesus Crispin Remulla cho biết như vậy hôm 19/9 vừa qua.

Tàu sân bay Mỹ hoạt động chung với Philippines trên biển Đông. Ảnh: baogiaothong.vn

Tàu sân bay Mỹ hoạt động chung với Philippines trên biển Đông. Ảnh: baogiaothong.vn

Ông Remulla cho biết vụ kiện không có liên quan đến những tranh chấp về chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc ở vùng nước tranh chấp và Philippines đang tập hợp bằng chứng về các hoạt động phá hoại môi trường của Trung Quốc. Những bằng chứng này sẽ có đủ sức nặng trong những tháng tới, ông Remulla nói với báo chí.

Tuần duyên Philippines cho biết lực lượng này cũng đã tiến hành các nghiên cứu dưới nước ở vùng biển bãi Rozul Reef và Escoda Shoal. Các nghiên cứu cho thấy hệ sinh thái biển ở đây không còn sự sống và có rất ít hoặc gần như không có một sinh vật nào.

Các nghiên cứu của Philippines cũng cho thấy khả năng các san hô chết bị đổ xuống khu vực này sau khi được chế biến, làm sạch.

Phát ngôn viên của tuần duyên Philippines Ja Terriela nói với báo chí Philippines rằng việc xuất hiện ngày càng nhiều các hoạt động đánh bắt trái phép và có tính phá hoại của đội tàu dân quân biển của Trung Quốc ở Rozul Rề và Escoda Shoal có thể có tác động trực tiếp đến việc phá huỷ và xuống cấp của môi trường biển ở Biển Đông.

Trong một phán quyết riêng rẽ trước đó hồi năm 2016, PCA cũng đã xác định Trung Quốc đã gây hại nghiêm trọng đến môi trường san hô ở Biển Đông.

Phán quyết năm 2016 được đưa ra trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Toà xác định đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên biển đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông là không hợp lý. Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết này.

Theo rfa.org


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc