Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Tuyển Việt Nam gây ấn tượng mạnh ngày ra mắt

Giành thắng lợi 3-0 trước đối thủ non kém U23 Kuwait trong cảnh phung phí hàng tá cơ hội ngon ăn chưa hẳn là điều thuyết phục. Nhưng ở góc độ nào đó, ĐT Việt Nam vẫn để lại những ấn tượng mạnh mẽ khi trình diễn được nhiều ý tưởng tấn công đa dạng.

Yếu tố mới xuất hiện từ bộ khung cũ

Thầy “Tô” thẳng thừng đăng đàn phê phán khả năng ghi bàn của các tuyển thủ, người hâm mộ cũng chưa thể hài lòng khi chứng kiến ĐT Việt Nam bỏ lỡ hàng loạt cơ hội thuận lợi… . Nhưng cuộc đối đầu U23 Kuwait mới chỉ là màn “chào hỏi” đầu tiên của đội tuyển sau cữ tập luyện căng thẳng, việc chưa thể hiện được phong độ tốt nhất chẳng phải là điều lạ.

Việt Nam tạo ra bước đà thuận lợi cho mục tiêu giữ ngôi “Vua” – Ảnh: Mạnh Hoàng
 
U23 Kuwait hiện rõ là đối thủ vừa yếu, lại non kém kinh nghiệm trận mạc. Tỷ số thắng 3-0 cũng chẳng thể coi như thước đo sức mạnh và đẳng cấp của đội chủ nhà, nhưng chiến thắng vừa giành được vẫn đủ tạo ra cú hích tinh thần cho thầy trò HLV Calisto trong những trận đấu còn lại Cúp 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Để tiếp đón U23 Kuwait, ông thầy người Bồ Đào Nha vẫn kiên định sử dụng những gương mặt quen thuộc được xác định từ những ngày đầu tập luyện. Nhưng đội hình gồm toàn gương mặt cũ ấy không cùn đi, ít nhất là ở khả năng phát động tấn công. Suốt 90 phút thi đấu, người hâm mộ dễ dàng nhìn thấy sự đa dạng hiện diện rõ trong lối đá của ĐT Việt Nam.

Lối đá bật tường quãng ngắn, dựa trên những pha xử lý kỹ thuật cá nhân để loại bỏ hậu vệ một cách khéo léo của Thành Lương (hiệp 1), Việt Cường, Quang Hải, Minh Phương, Tấn Tài…đã mang về nhiều khoảng trống quý giá để tung ra những cú dứt điểm căng như búa bổ. Chỉ với một sự điều chỉnh Tấn Tài bó vào trung lộ, ý đồ tấn công của ĐT Việt Nam đã trở nên mềm mại và sắc bén hơn nhờ vào khả năng quan sát, lẫn lựa chọn vị trí chuẩn xác của tiền vệ người Khánh Hòa.

VKMH2
Nhiều yếu tố mới đã xuất hiện trong lối chơi của đội tuyển – Ảnh: Mạnh Hoàng
 
Trước Cúp 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ông Calisto đã gặp phải một vài khó khăn trong việc lựa chọn ra cặp trung vệ, khi cả Phước Tứ – Như Thành đều tồn tại những hạn chế. Nhưng cuối cùng thầy “Tô” vẫn quyết đinh dùng lại người cũ, đáp lại ĐT Việt Nam có được tấm lá chắn hiệu quả trong phần lớn thời gian thi đấu. Sự chắc chắn của Như Thành, Phước Tứ, Quang Thành là tiền giúp hàng tiền vệ thoải mái phát huy khả năng kiến thiết.
Sự mới lạ của tuyển Việt Nam còn hiện rõ trong pha làm bàn đẳng cấp của đội trưởng Minh Phương. Tiền vệ Minh Phương không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng thủ lĩnh của ĐT Việt Nam vẫn tỏ ra hữu hiệu ở các tình huống tạt bóng và dứt điểm từ xa. Minh Phương tiếp tục giữ vai trò Át chủ lực trong cuộc hành trình bảo về ngôi “Vua” khu vực cuối năm.
 
Minh Phương là người không thể thay thế ở đội tuyển – Ảnh: Gia Hưng
 
Thầy “Tô” mới vui một nửa

Giành thắng lợi ngay lần “thử lửa” đầu tiên, đó là sự khởi đầu không thể thuận lợi hơn dành cho ĐT Việt Nam. Sau cái bắt tay chúc mừng, chia vui với các tuyển thủ khuôn mặt của thầy “Tô” lại hằn lên nỗi lo. Đằng sau tỷ số ấn tượng 3-0 đã xuất hiện hàng loạt bài toán khó buộc ông phải săn tìm ra lời giải ở những trận đấu giao hữu còn lại.

Hàng tiền vệ ĐT Việt Nam làm rất tốt nhiệm vụ tổ chức, kiến thiết và dẫn nhịp lối chơi. Tuy nhiên, khả năng tận dụng cơ hội lại là “tử huyệt” không thể che đậy. Mũi nhọn Việt Thắng đã khai hỏa, nhưng xuất phát từ tình huống đá phạt 11m chứ không phải đến từ một đợt bứt phá tốc độ và dứt điểm đúng sở trường. Người yểm trợ Quang Hải vẫn tỏ ra vô duyên, dù anh có ít nhất 3 lần đối diện khung thành, tiền đạo vào thay người Sỹ Mạnh cũng chẳng để lại nhiều ấn tượng.

VNMH20
Điểm yếu mất tập trung khiến thầy “Tô” chưa thể yên tâm – Ảnh: Gia Hưng
 
Ngoài hạn chế về hiệu suất ghi bàn, thầy “Tô” cũng chưa hoàn toàn yên tâm khi tận mắt chứng kiến các học trò thi đấu mất tập trung và liên tục mắc lỗi ở khoảng thời gian nhạy cảm cuối trận. Theo lời HLV Calisto: trận đấu bóng đá kéo dài trong 90 phút, duy trì tập trung là một điều bắt buộc.

Với những điểm yếu phơi bày ra trước mắt, rõ ràng chiến thắng vừa có trước U23 Kuwait chẳng đủ giúp thầy “Tô” yên lòng khi nhìn về cuộc hành trình bảo vệ chức Vô địch AFF đã cận kề.

Quang Vinh

Theo dantri

 


Comments are closed.