Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Mưa lũ lại dập vùi miền Trung
Trong những ngày qua, các tỉnh miền Trung đã có mưa to, lũ các sông lên nhanh gây ngập lụt diện rộng, giao thông và nhiều hoạt động khác bị đình trệ trong khi hậu quả đợt mưa lũ trước vẫn chưa thể khắc phục. Lực lượng cứu hộ đang dồn sức giúp người dân ở những vùng trũng, thấp, bị cô lập về nơi an toàn.

Từ ngày 14-11 đến hết ngày 17-11, mưa lũ đã làm 12 người thiệt mạng (Quảng Trị 1, Thừa Thiên Huế 4, Quảng Ngãi 3, Quảng Nam 3, Bình Định 1); 2 người mất tích ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế; 12 người bị thương, trong đó 11 người ở Quảng Ngãi. Các tỉnh đã tập trung sơ tán 4.768 hộ với 21.091 người.

Cảnh ngập lụt ở hạ lưu sông Hương, Thừa Thiên Huế, chiều 17-11.

Ảnh: Quốc Việt – TTXVN

Tại Thừa Thiên Huế, mưa lũ đã làm 4 người chết, 1 người mất tích, 1 người bị thương; hơn 27.200 căn nhà bị ngập nặng, tập trung ở các huyện Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền, Phú Vang và TP Huế. Từ ngày 16-11, hơn 100 nghìn học sinh tại 270 trường học ở các huyện, thị xã Hương Thủy và TP Huế phải nghỉ học. Hồ thủy điện như Bình Điền mực nước đạt 83,42m, cao hơn ngưỡng tràn 10,42m (cao trình đỉnh tràn 73m), hiện mở 5 cửa van điều tiết nước với lưu lượng về hạ du là 826m3/s. Mực nước hồ thủy điện Hương Điền đạt 51,45m, cao hơn ngưỡng tràn 8,7m; đang mở hai cửa van điều tiết nước với lưu lượng về hạ du 1.200m3/s. Tại huyện Hương Trà, tỉnh lộ 16 bị sạt lở cống khu vực trại giam Bình Điền (thuộc xã Hương Bình) với chiều dài 6m, rộng 6m, sâu 3m làm chia cắt giao thông. Đường Hồ Chí Minh qua huyện A Lưới bị sạt taluy dương tại xã A Roàng (Km 389+050 và Km394+500) gây tắc đường. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) và tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các địa phương lên phương án chủ động di dời khoảng trên 8.000 hộ dân ở vùng thấp trũng, ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn nếu tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp.

Tại Quảng Nam, trong ngày 17-11 nhiều khu vực vẫn tiếp tục có mưa rất to, lũ trên các sông Vu Gia (tại Ái Nghĩa), sông Thu Bồn (Giao Thủy) mức nước đều trên báo động III. Nước lũ lên nhanh nhấn chìm hơn 300ha lúa mới gieo, 500ha hoa màu ở các huyện Nông Sơn, Đại Lộc… Nhiều tuyến đường liên huyện bị sạt lở, chia cắt… Hiện đã có 3 người bị thiệt mạng, trong đó có hai người ở Tiên Phước và một người ở Đại Lộc. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam, đến tối 17-11, hơn 1.200 nhà dân ở ven sông Thu Bồn, Vu Gia và Bàn Thạch bị ngập và chia cắt; toàn tỉnh đã sơ tán 1.582 hộ với khoảng 6.500 nhân khẩu, tập trung ở các huyện Đại Lộc, Nông Sơn, Điện Bàn… đến nơi an toàn.

Tại Quảng Ngãi, do lượng mưa quá lớn nên nhiều xã thuộc huyện Bình Sơn đã bị chia cắt, cô lập, các tuyến đường liên xã như từ quốc lộ 1A đi các xã Bình Minh, Bình Mỹ, Bình Chương, Bình Dương, Bình Thới… bị ngập sâu từ 0,8 – 1,5m; khoảng 9.000 ngôi nhà ở các vùng bị ngập lụt, vùng có nguy cơ bị sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương chỉ đạo và tổ chức di dời sơ tán đến nơi an toàn. Tuyến tỉnh lộ 622 Trà Bồng-Tây Trà bị sạt lở nặng gây tắc nghẽn giao thông.

Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mực nước trên các sông sẽ lên cao cộng thêm triều cường có khả năng xuất hiện trồng vài ngày tới khiến tình hình càng thêm phức tạp.

Bộ Y tế chỉ đạo Công ty Dược trung ương 3 cấp 30 cơ số thuốc, 200.000 viên cloraminB, Tổng Công ty cổ phần Y tế cấp 200 chiếc áo phao cho Sở Y tế Thừa Thiên Huế. Quân khu 5 duy trì lực lượng, phương tiện gồm 172 cán bộ, chiến sỹ, 6 ca nô, 3 ô tô tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt.

Huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, sáng qua 17-11, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Ban Chỉ đạo PCLB trung ương tổ chức họp trực tuyến với các địa phương Trung bộ để bàn giải pháp ứng phó. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các địa phương cần theo dõi sát mưa lũ để chủ động đối phó; tiếp tục huy động lực lượng để cứu hộ, cứu nạn; tăng cường công tác tự quản tại chỗ và kiểm tra, rà soát để bảo đảm an toàn cho các hồ chứa, nhất là các hồ chứa nhỏ và các hồ đang xả lũ. Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương về hậu quả đáng tiếc trong mùa mưa lũ năm nay vẫn còn nhiều người thiệt mạng, nhất là các trường hợp chết người do chủ quan. Đây là nhiệm vụ số một trong công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra, các lực lượng triển khai hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ngập lụt, sạt lở, tổ chức khắc phục giao thông, làm vệ sinh môi trường, tránh trường hợp như xe ô tô ở Hà Tĩnh hay Quảng Ngãi mới đây.

Hữu Hoài – Chí Đạo tổng hợp

Theo hanoimoi.com.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc