Home » Thời nay, Văn hóa » Hỏi chuyện Nương và Điền trong “Cánh đồng bất tận”
Với diễn xuất chân thực của mình trong “Cánh đồng bất tận”, Lan Ngọc (vai Nương) và Võ Thanh Hòa (vai Điền) đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả và nhận được rất nhiều lợi ngợi khen, động viên của những người làm nghề đi trước.

“Cánh đồng bất tận”, bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã chính thức ra mắt khán giả. Giống như sự ra đời của tác phẩm văn học, sự ra đời của bộ phim này cũng gây ồn ào dư luận và tốn nhiều giấy mực của báo chí với nhiều ý kiến khác nhau. Có thể nói, đây là một trong không nhiều bộ phim Việt Nam thu hút khán giả mua vé tới rạp trong vài ba năm trở lại đây.

Bên cạnh diễn xuất của các diễn viên nổi tiếng như Dustin Nguyễn (vai ông Võ), Hải Yến (vai gái điếm Sương), Tăng Thanh Hà (vai người vợ bỏ đi)… là hai gương mặt còn khá xa lạ với người yêu điện ảnh là Lan Ngọc (vai Nương) và Võ Thanh Hòa (vai Điền).

Với diễn xuất chân thực của mình, hai diễn viên trẻ đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả và nhận được rất nhiều lợi ngợi khen, động viên của những người làm nghề đi trước. Thành công bất ngờ từ vai diễn của mình, Lan Ngọc và Võ Thanh Hòa rất hạnh phúc khi được chia sẻ về công việc của mình.

Trong buổi chiếu ra mắt đầu tiên “Cánh đồng bất tận” tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội vừa qua, tôi đã nghe NSND Đoàn Dũng và NSND Thế Anh ngồi cạnh nhau cứ thốt lên mãi, rằng “Lan Ngọc là con bé nào mà diễn tốt quá vậy”? Còn Thanh Hòa thì được khán giả khen là “diễn như không diễn”. Các em đã phải lao động như thế nào để có được thành quả đó?

Võ Thanh Hòa: “Diễn như không diễn” chính là một nhận xét mà em tâm đắc nhất. Em và Lan Ngọc đã làm hết sức mình cho vai diễn. Chúng em đã không ngại bất cứ điều gì, để cho nhân vật của mình được tốt hơn, sống động hơn trên màn ảnh.

8_nuong

Lan Ngọc: Còn nhớ hôm ra mắt “Cánh đồng bất tận” ở Hà Nội. Xem xong phim em được các cô, các chú đồng nghiệp đi trước bắt tay chúc mừng và khen ngợi, em tự hào lắm. Đến nỗi khi về khách sạn rồi em vẫn không thể nào ngủ được vì cảm xúc vui sướng dâng tràn.

Đâu là cảnh quay mà các em thích nhất trong phim? Và cảnh nào các em cảm thấy chưa vừa ý mà nếu được làm lại các em sẽ làm tốt hơn?

Lan Ngọc: Cảnh quay mà em thích nhất cũng là phân đoạn khó nhất của phim chính là cảnh Nương bị cưỡng bức và sau đó lết về phía cha mình. Đây là phân đoạn đòi hỏi em phải vừa thể hiện được nỗi đau thể xác lại vừa phải thể hiện được nỗi đau tinh thần mà nhân vật phải gánh chịu.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã để cho em tự thể hiện cảm xúc theo cảm nhận của mình, và bằng tâm lý nhân vật, em đúng là đã đau theo nỗi đau của Nương. Còn cảnh em chưa vừa ý lắm là cảnh khi người cha trao cho Nương chiếc nhẫn của mẹ Nương, khi ông bắt đầu biết xót thương đứa con gái của mình. Em đã khóc ở cảnh này.

Nếu làm lại thì em sẽ để cho nhân vật của mình không khóc, và ánh mắt thì cứ nhìn xa xăm, như vậy người cha có lẽ sẽ cảm thấy đau hơn. Một cảnh nữa là cảnh Nương và Sương đi chợ ở phần đầu phim. Vì là những cảnh quay đầu tiên, chưa xác định rõ ràng được tâm lý nhân vật nên em có cảm tưởng mình diễn chưa được tốt lắm.

Võ Thanh Hòa: Có lẽ cảnh mà em thích nhất là cảnh đối thoại với Sương khi chỉ còn hai chị em. Có một sự thay đổi rõ rệt từ lời nói cho đến cách nói và ánh mắt của Điền dành cho Sương. Những cảnh quay trước đó thì em chưa nhuần nhuyễn lắm trong việc thể hiện thứ tình cảm hơi “lưỡng” của nhân vật Điền dành cho Sương. Rất khó để có thể gặp được một vai diễn như vai Điền trong “Cánh đồng bất tận”, nên em rất yêu vai diễn này. Còn để trả lời cảnh nào em không thích thì thật sự là em chưa nghĩ ra (cười).

8_nuong01
Nương và Điền trong phim “Cánh đồng bất tận”.

Xem Lan Ngọc hóa thân vào vai Nương, nhiều người đã gọi em là Hồng Ánh thứ 2, em vui chứ?

Lan Ngọc: Được so sánh với chị Hồng Ánh, một diễn viên nổi tiếng, em rất vui. Nhưng em nghĩ để có được diễn xuất và vị trí như chị ấy, em còn phải cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên sự so sánh này làm em rất hạnh phúc. Em hiểu khán giả đang dặt kỳ vọng về một hình ảnh người nghệ sĩ đích thực trong tương lai. Đây có lẽ là động lực rất lớn để em phấn đấu không ngừng, để xứng đáng với niềm tin yêu mà mọi người dành cho.

– Khác với Lan Ngọc, Võ Thanh Hòa tham gia vào công việc của điện ảnh đã lâu và có nhiều vai diễn khác nhau trong phim truyền hình. Liệu Điền có phải là vai có tâm lý phức tạp nhất mà bạn gặp phải và có phải là vai ưng ý nhất của bạn không?

Võ Thanh Hòa: Có lẽ điều này đúng, vì đây là vai diễn đã giúp em tạo nên một hình ảnh mới cho chính mình.

Được làm việc với các diễn viên nổi tiếng và với đoàn làm phim chuyên nghiệp cũng là một cơ hội tốt đối với một diễn viên trẻ như các em. Vậy, đâu là bài học lớn nhất mà các em có được sau khi tham gia bộ phim này?

Lan Ngọc: Ban đầu khi nhận vai Nương em rất hồi hộp và lo lắng. Vì Nương là một nhân vật có đời sống nội tâm cũng như hoàn cảnh khác xa với em ở ngoài đời. Nói thật, việc phải thể hiện diễn xuất nội tâm đối với một diễn viên trẻ như em là một thử thách khó khăn. Em cũng có chút áp lực khi đóng chung với các diễn viên nổi tiếng như chị Hải Yến và anh Dustin Nguyễn.

Em sợ diễn xuất của mình không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến mọi người. Nhưng khi làm việc chung rồi thì mọi lo lắng của em không còn nữa. Mọi người trong đoàn làm phim đều rất gần gũi, nhiệt tình. Anh Dustin Nguyễn và chị Hải Yến đã tận tâm chỉ dẫn và truyền nhiều kinh nghiệm diễn xuất cho em. Bài học lớn nhất mà em có được là cách làm việc chuyên nghiệp và khả năng xây dựng, phân tích, chuyển tải tâm lý nhân vật mà “tía” Dustin Nguyễn đã truyền dạy cho em.

Võ Thanh Hòa: Em phải nói rằng được làm việc với một ekip làm phim chuyên nghiệp là điều tuyệt vời. Luôn là một sự tập trung cao độ của tất cả mọi người trong công việc. Để có được 100 phút trên màn ảnh, là gần 3 tháng trời cực nhọc của hàng trăm con người. Có lẽ bài học lớn nhất mà em học được là thái độ làm việc nghiêm túc trong suốt cả quá trình dài. Điều này sẽ giúp em dễ dàng vượt qua những thử thách của công việc trong tương lai.

– Lan Ngọc này, ngay ở vai diễn đầu tiên em đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi. Đây là một nguồn khích lệ nhưng đồng thời cũng là một áp lực. Để những vai diễn tiếp theo không bị cái bóng của vai Nương phủ lên, em cho rằng mình phải chuẩn bị những gì?

Lan Ngọc: Em luôn tự nhủ phải trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa để có thể làm tốt hơn nữa trong các phim mình tham gia sắp tới. Em muốn trong tương lai mình có thể thể hiện tốt nhiều dạng vai khác nhau. Và mong rằng em sẽ có nhiều vai diễn hay hơn Nương của “Cánh đồng bất tận”.

– Còn với Võ Thanh Hòa, trong phim có cảnh “sex.. tâm lý” rất ấn tượng, Điền đã yêu quý chị Sương bằng tình cảm trong sáng và có cả chút dục vọng của một chàng trai mới lớn. Đây là đoạn diễn xuất tương đối khó và tinh tế. Em đã suy nghĩ như thế nào khi diễn cảnh này?

Võ Thanh Hòa: Vâng, cảnh “sex… tâm lý” phải nói là rất khó. Cảnh này nếu diễn “lố” quá sẽ dơ, mà diễn không tới thì sẽ không thể ra tình cảm của nhân vật Điền dành cho Sương, cũng như dục vọng của một cậu trai mới lớn. Việc giữ cho tâm lý nhân vật nằm ở khoảng “lưng chừng”, như chú đạo diễn nói là rất hay. Em phải nói lời cảm ơn đạo diễn vì chính chú ấy đã giúp em rất nhiều trong cảnh quay này. Em rất vui khi được mọi người đón nhận cảnh này tích cực như vậy.

Từ câu chuyện về những phận người trong “Cánh đồng bất tận”, các em học được điều gì?

Lan Ngọc: Giống như thông điệp ở cuối bộ phim mà “Cánh đồng bất tận” muốn chia sẻ với khán giả: “Là trẻ con, đôi khi phải học cách tha thứ cho lỗi lầm của người lớn”, em hiểu rằng, ai cũng có thể mắc sai lầm trong đời, chỉ có tha thứ mới khiến cho mỗi người thấy nhẹ nhàng hơn. Và cuộc sống cũng vì thế mà tươi đẹp hơn.

Võ Thanh Hòa: Câu chuyện của “Cánh đồng bất tận” giúp em về lòng thù hận, cái ác của con người. Và chỉ có sự tha thứ mới có khả năng đưa con người ra khỏi vũng lầy đó.

Xin cảm ơn các em và chúc các em thành công hơn nữa ở những vai diễn mới!reddot

Vũ Quỳnh Trang (thực hiện)

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc