Home » Uncategorized » Nhiễu tín hiệu với ‘đồng thuận’ lãi suất

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia phát đi tín hiệu cho phép các ngân hàng thương mại được huy động và cho vay theo cơ chế thị trường, Ngân hàng Nhà nước lại bật đèn xanh cho “đồng thuận” lãi suất.

Sáng 5/11, theo ủy quyền của thường trực Chính phủ, ông Lê Đức Thúy – Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, phát đi thông điệp cho phép các ngân hàng thương mại được huy động và cho vay theo lãi suất thị trường. Định hướng này là nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát đang có xu hướng gia tăng cuối năm.

Việc đưa ra đồng thuận lãi suất không giải quyết được cái khó của ngân hàng nhỏ. Ảnh: Hoàng Hà
Mức đồng thuận mới vẫn không giải quyết được khó khăn cho ngân hàng nhỏ. Ảnh: Hoàng Hà

Vị lãnh đạo từng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trước đây tính toán, dù lãi suất tăng nhưng huy động cũng sẽ chỉ khoảng 12% đến 13%, còn cho vay từ 15% đến 17%.

Tuy nhiên, sáng 6/11, trong buổi họp với Hiệp hội Ngân hàng và đại diện của nhiều ngân hàng thương mại lớn, Ngân hàng Nhà nước lại phát đi một thông điệp khác. Tại cuộc họp này, có ngân hàng đề nghị thực hiện đồng thuận một mặt bằng lãi suất huy động VND mới là 12% thay cho mức 11% một năm hiện tại. Ngân hàng Nhà nước với tư cách là cơ quan quản lý đã đề nghị Hiệp hội Ngân hàng với tư cách là một tổ chức nghề nghiệp đứng ra điều phối việc thực hiện.

Giải thích về việc bật đèn xanh cho đồng thuận lãi suất huy động giữa các ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Đó là quyết định của các thành viên Hiệp hội Ngân hàng và cơ quan quản lý không can thiệp”.

Tuy nhiên, lãnh đạo một ngân hàng nhỏ nói với VnExpress.net: “Nếu ‘đồng thuận’ chỉ do Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi, chắc chắn chúng tôi chẳng thể tuân theo. Nếu huy động cùng là 12% thì làm sao mà ngân hàng nhỏ đọ được với ngân hàng lớn. Tuy nhiên, do sự ‘đồng thuận’ này về mặt thực chất là có Ngân hàng Nhà nước bật đèn xanh nên đành phải chấp thuận”.

Ông này còn tiết lộ thêm, hiện giờ nếu vay trên thị trường liên ngân hàng thì mức lãi suất cũng đã trên 12%, nên huy động 12% là mức thấp nhất cho kỳ hạn từ 1 tháng. Với các khoản tiền lớn, hầu hết các doanh nghiệp đều chào ngân hàng để gửi tiền với mức từ 13% trở lên.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng nhỏ khác thì tâm sự, nếu để một mức huy động “đồng thuận” không thực chất thì những nhà băng nhỏ lại lâm vào thế kẹt. “Mặt bằng mới ở 12% cho huy động chỉ tạo ra một đường thẳng lãi suất ở mức cao hơn chứ không giải quyết được vấn đề cho các ngân hàng nhỏ. Chúng tôi lại buộc lòng tìm cách huy động theo cách riêng chứ không thì sẽ khó giữ được vốn chứ chưa nói để chuyện gia tăng huy động”, ông này tiết lộ.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc