Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa, Xã hội » Mạng chó và mạng người
Xin ai đó hãy bày tỏ sự khó chịu và hãy phê phán cái tít bài báo này sau khi đọc câu chuyện tôi sẽ kể dưới đây. Tại sao tôi lại mào đầu bằng những dòng cay nghiệt như vậy. Bởi vì lâu nay, chúng ta thường tỏ ra khó chịu và phê phán những cái tít kiểu như thế.

Cái tít này không phải là cái tít tôi vắt đầu suy nghĩ để giật gân “câu” bạn đọc. Bản chất câu chuyện là như thế và tôi không còn cách đặt một cái tít nào khác được.

Câu chuyện là thế này: lâu nay, nạn bắt trộm chó càng ngày càng lan rộng. Trước kia, những kẻ bắt trộm chó lợi dụng đêm tối dùng bả vứt cho chó ăn. Chó ăn phải bả thì hết đường chạy. Nhưng đến thời @ thì bọn bắt trộm chó dùng xe máy Nhật để thực thi “công vụ”. Cùng với xe máy, bọn trộm chó dùng cả loại súng hơi đặc biệt. Bóp cò một cái là chó gục ngay. Bọn trộm chó cứ thế ung dung quấn băng dính vào mõm chó cho nó khỏi kêu, cắn khi tỉnh lại và bỏ vào bao tải lướt đi.

Ăn trộm chó ngày nay trở thành nghề của một số kẻ lười nhác mà lại thích có tiền tiêu. Thế là mua sắm một số đồ nghề để bắt trộm chó. Bắt trộm chó chỉ có thể bắt ở nông thôn vì người ta hay thả chó chạy rông ngoài ngõ, ngoài đường. Ở nhiều làng, vì mất chó nhiều quá mà người ta căm thù bọ bắt trộm chó vô cùng. Thế là họ thề “ăn tươi nuốt sống” bọn bắt trộm chó.

Hiện trường một vụ giết kẻ trộm chó tại TP Vinh, Nghệ An.

Báo chí đã từng đưa tin những kẻ bắt trộm chó bị người làng đánh cho tới chết. Nghe thật tang thương, thật đau lòng. Mới mấy tuần trước đây, những người ở xóm Trại của tôi đã đánh một thanh niên ăn trộm chó bất tỉnh nhân sự phải cấp cứu ở bệnh viện. Khi phát hiện ra kẻ bắt trộm chó, cả làng gọi nhau. Thế là già trẻ, trai gái vác gậy, vác dao vây bắt kẻ ăn trộm. Họ lao vào đấm đá như không còn biết trời đất là gì nữa. Đến ngày hôm sau, những người làng vẫn còn “hân hoan”  và “say sưa” kể về chiến công độc ác ấy.

Câu chuyện đau lòng bắt đầu từ đó và một thông điệp đen tối về nhân tính bắt đầu từ đó. Trước kia những người ăn trộm trong làng khi bị bắt sẽ phải đeo một cái biển trước ngực có dòng chữ: Từ nay tôi không ăn trộm nữa và phải đi dọc làng để răn dạy những kẻ hư hỏng. Ngày ấy đói ngèo hơn bây giờ cả trăm ngàn lần. Thế mà không ai nỡ đánh đến chết kẻ ăn trộm cả. Nếu có đánh cũng chỉ là người mất của đánh vài cái cho bõ tức mà thôi. Còn ngày nay, cả một đám đông lao vào đánh kẻ ăn trộm như đánh một con chó dại và lòng tràn ngập “sung sướng” và “hả hê”.

Con người càng ngày càng vô cảm hơn và độc ác hơn. Người ta sẵn sàng bán thịt lợn hoặc gia cầm chết bệnh cho người khác, người ta ngang nhiên đổ chất thải làm ô nhiễm gây ra cả làng bị ung thư, người ta công khai bán cả thuốc chữa bệnh rởm, người ta vênh váo tài trợ với cái tên “từ thiện” cả sữa hết hạn xử dụng cho trẻ em, người ta chỉ vì mất một con chó mà đánh chết một mạng người….

Thế mà chẳng mấy người lên tiếng về những điều vô cảm và độc ác ấy. Mà khi có người lên tiếng thì lại bị phê phán. Thế mới là chuyện kỳ dị ở xứ sở chúng ta. Lẽ ra, người ta phải lên tiếng về sự vô cảm và độc ác ấy hơn tất cả những điều khác chứ. Nhưng thương thay, chuyện đó lại xẩy ra quá ít.

Câu chuyện đánh chết những kẻ trộm chó vì bất cứ lý do gì liệu có còn cách nói hay cách biện minh nào khác cho tội ác đó không. Hành động cả xóm, cả làng gào thét lao vào đánh cho tới chết kẻ bắt trộm chó chỉ còn một cách nói mà thôi. Đó là, chúng ta đã bắt đầu bước vào một thời đại mà con người tiếc một con chó bị bắt trộm hơn tiếc một mạng người.

Thảo Dân

(Theo TuanVietNam)


132 ý kiến dành cho “Mạng chó và mạng người”

  1. Wing 04/06/2013

    rồi sẽ đến 1 ngày hết chó để bắt và chúng nó sẽ chuyển sang bắt người cho xem :) !?! dù gì cướp người vẫn lời hơn bắt chó mà……dù gì cũng phạm tội rồi phạm tội nặng cho trót :)) !?!

    Reply
  2. Burn 04/06/2013

    nuôi chó còn có ích.nuôi thằng bắt trộm chó chỉ làm khổ gia đình nó thôi mà.bị đánh chết cũng đúng thôi.cái tiêu đề này trả nói lên điều gì

    Reply
  3. bố của tao 04/06/2013

    Vẫn cứ là câu bạn đọc :)) chó để thả rông bắt là phải và thằng bắt chó đã đi ăn cáp đen thì phải chịu, t yêu chó và chẳng bh thả rông nhỡ có chuyện gì, 1 thằng đi bắt 1 đàn chó bị 1 lũ người nhưng tư tưởng chó đàn giết, chuyện thường ngày ở huyện và mô típ cái chuyện chó dàn rất nhiều ko chỉ trong chuyện này

    Reply
    • tony trần 04/06/2013

      viết bài gì chà có tí kiến thức ,chả có lí luận thực tiễn logic gì cả .người ta bị mất chó thì người ta bức xúc người ta đánh thôi ,ăn trộm cái gì mà người dân xóm làng ,khu phố bắt được mọi người chả hùa vào đánh ,ko cố tình đánh chết nhưng trong lúc cảm xúc đang lên ,đang bị ức chế người ta đánh làm gì người ta kiềm chế được .mà nói đi thì phải nói lại .đã có bao nhiêu bọn trộm chó bị đánh chết ,bị đánh nguy hiểm đến tính mạng mà bọn trộm ấy có sợ đâu ,truyền thông báo chí đưa tin đầy ra đấy mà bọn ấy có suy nghĩ ,có sợ đâu .Lại còn trắng trợn trộm giữa ban ngày ,giữa lúc có cả chủ nhả ,lại còn dùng cả xe máy ,súng ống ,thuốc mê đầy đủ ,bị phát hiện còn quay ra đánh lại ,chém giết người ( cả đống vụ như thế ) .thế ai mà ko căm phẫn ,báo viết nên lên án ,giáo dục khuyến khích đừng ăn trộm chó nữa ,chứ ko phải viết là ” mạng chó ,mạng người ” .tôi thấy chả liên quan ,nội dung như trên chả khác nào khuyến khích đi bắt chó ,người dân bắt được nên đánh nhẹ thôi (để bọn trộm vẫn còn đi ăn trộm được ) chả khác nào hùa về phe ăn trộm .phải giáo dục ,khuyến khích lên ác ,tác hại của việc trộm chó như thế nào ,đệ bọn ấy sợ ,ko đi ăn trộm nữa thế mới là báo chứ .

      Reply
  4. bolt 04/06/2013

    Chắc thằng này là thằng thứ 2 thoát được sau vụ trộm và thằng bạn bị đánh chết. sao có học thức vậy mà vẫn đi trộm chó hả bạn

    Reply
  5. Dang 04/06/2013

    – Don gian la vi con cho o trong lang, nguoi ta con quy hon thang an trom thoi ban a.
    – Co nhung toi ma luat phap khong xu ma de cho thien ha tu xu se hay hon. Than

    Reply
  6. Bọn làm biếng suốt ngày chỉ biết đi trộm cắp mà công an không bắt được nó thì dân bắt và đánh chết luôn là phải rồi. Thế mà nhiều tên trộm kiểu này còn chưa sáng mắt ra nữa chớ.

    Reply
  7. Mèo 04/06/2013

    mình thấy đánh chết kẻ trộm chó là ác thật. Mình nghệ an, cũng ghét bọn trộm lắm. ko có con chó trong nhà thì dễ dàng bị mấy thằng ranh trộm vặt trộm hết gà, vịt, đồ trong nhà với lại mất công nuôi mấy năm mới dc con chó 20-30kg lại bị bắt mất, ức lắm. theo mình thì bắt dc chó thì táng cho nó nằm viện mấy tháng dc rồi, đập chết chi, chết rồi nó có đau khổ đâu? đập cho nó nhừ xương, rùi đưa công an giải quyết.
    có mấy bạn nói chuyện trộm chó vs thịt ngoài chợ ko liên quan cũng là 1 cách nghỉ nhưng mà theo hướng khác. còn mình nghỉ nó có liên quan đấy. cuộc sống càng hiện đại con người lại càng vô cảm, giết người dễ dàng hơn là tha 1 mạng.

    Reply
  8. thanh 04/06/2013

    Bọn trộm chó dùng quá nhiều thủ đoạn
    Sẵn sàng chém người,tạt ớt,tiêu,cay,làm người đuổi theo có thể chết vì đi với tốc độ cao,mới đây còn dùng cả súng hoa cải..
    bọn trộm chó cũng đã hành hung giết khá nhiều người
    -Nên nhân quả phải chịu thui,dù đánh chết người là nghiệp tội,vậy nhân ở đâu ra?

    Reply
  9. Thảo 04/06/2013

    đọc qua bài này thì mình thấy có cái đúng cũng có điều bức xúc, mà bức xúc nhiều hơn là đúng. đâu phải cứ áp đặt cái suy nghĩ mạng người là quan trọng hơn mạng con chó. chó cũng có đáng 1 mạng chứ. đâu phải tự nhiên mà người ta lao vào đánh người đâu, đó là do quá bức xúc mà ko có cách giải quyết thôi. chó nuôi giữ nhà, mất rồi ăn trộm vào ai biết, rồi còn nhiều người thích chó, mất đi người ta cũng buồn lắm chứ. bây giờ gặp bọn trộm cũng như nước tràn ly thôi, huống gì thủ đoạn trộm chó ngày càng nhiều, chẳng những mất chó mà cũng ảnh hưởng tới người dân.
    chuyện nào cho ra chuyện đó, chứ sao lại gán vấn đề vô cảm vào việc đánh người vì bị trộm chó? ko lẽ nuôi chó, bị người ta lấy mất chó mà vẫn vui vẻ thản nhiên, như vậy là ko vô cảm? cứ 1 việc diễn ra liên tục như thế mà lại ngày càng tăng, lại ko có biện pháp ngăn chặn triệt để thì thái độ của người ta cũng tăng theo như vậy thôi, từ đánh cho đỡ tức đến đánh cho đáng.
    đồng ý là đánh chết người là hoàn toàn sai, nhưng theo tác giả thì người ta nên làm gì? Bạn có thể đặt mình vào cảm giác bị người khác lấy trộm đi con chó yêu quý mình nuôi xem, mà lấy đi bằng các thủ đoạn nói trên nữa, xem cảm giác như thế nào?

    Reply
  10. Dang Tran 04/06/2013

    Mang nguoi thua ca mang mot con cho ah ,…????luc nao cung an chay niem phat ,the ma lai giet nguoi, phan thu’ nhieu hon phan nguoi …..su nhan tam ,doc ac len ngoi thay cho ban tinh nhan tu ,ban nang yeu thuong dong loai da mat di thay vao do la ban tinh cua loai thu ……?????neu xa hoi ko loan lac ,kinh te ko bi suy thoai thi co canh tuong nay …may thang ma manh mieng chui nguoi viet dung co vac cai mieng di an thit cho’ nha…..co phap luat de lam gi ????de viet choi ,hay de soan thao choi …..??? Con ntuoi di an cap dang trach ,nhung nguoi giet no con dang trach hon …vay thi dung co to ra minh sang trong …that ra ung thu tu nao ung thu ca nguoi ….

    Reply
    • adas 04/06/2013

      mày ngu a.thằng ăn trộm chó ko bằng con chó mô.rứa mà cũng mở mồm.hay là là thằng trộm chó

      Reply
  11. adas 04/06/2013

    cho nó chết.

    Reply
  12. Nói như bạn Tux rất đúng. Bên ngoài xã hội còn nhiều cái cần được quần chúng xử lý hơn. Bạn chưa là người nuôi chó, chưa biết được tài sản người nông dân quý giá như nào, đâu phải 1 nhà báo ngồi viết vài dòng rẻ tiền như trên là có tiền, bỏ ra vài tháng lương là mua đc vài con chó đơn giản.

    Reply
  13. vipcodon 04/06/2013

    saj lam

    Reply
  14. noname 04/06/2013

    mình thấy ko có ác gì hết, bọn trộm chó nó bắt chó , ng dân đuồi theo nó hăm xẻo tai, nếu đụng độ thật sự nó giết luôn cả ng, chúng nó độc ác vô cùng, nhà nước đả ko phân xử nghiêm cho nên trộm cắp mới lộng hành như thế, các bác nghĩ xem 1 ngày bọn cướp giết ng trong gia đình của mình thì các bác có còn ngồi đó anh hùng bàn phím mà lòng vị tha bao dung độ lượng ko…. KHÔNG NÊN ÁC VỚI CÁI HIỀN, VÀ KO NÊN HIỀN VỚI CÁI ÁC

    Reply
  15. noname 04/06/2013

    nhà báo này chắc cũng từng là dân trộm chó ah… bây giờ nó chỉ ăn trộm chó thôi , rồi khi ko còn có chó nữa , nó vào nhà cướp thì sao ha?? rồi mấy vụ quăng bả chó chết người rồi sao ko ai nói ha?

    Reply
  16. mình từ lúc về VN sống mất đúng 10 con chó vì bọn trộm.

    Reply
  17. cái loại người không muốn lao động mà đi ăn trộm thì đúng là không bằng mạng chó, bài báo đừng có so sánh thế mà đánh giá thấp loài chó.

    người được mấy ai sống tình nghĩa như chó chưa?

    Reply
    • Ít nói 04/06/2013

      Tác giả bài này là ng` Tàu sống ở Tây à ? So mạng ng vs mạng chó?!! Ở VN bao nhiêu thằng bị đánh chết vì trộm chó rồi mà chúng nó vẫn nổi lên như nấm đấy thôi. Tiền phạt hành chính thì chắc cũng chỉ tương đương vs giá tiền 1 con chó (đây là em đoán thế), mà bây h` treo bảng trộm chó bắt nó đi quanh làng thì vớ vẩn mình còn bị gô cổ lên công nông phường. Thử hỏi ko bem hội đồng thì làm sao đủ sức răn đe ??? Mà cả làng đánh thì còn ok, chứ cá nhân chủ con chó đánh chết thì tử cmn hình à. Thế nên em ủng hộ hình thức hội đồng của bà con nhà mình !!! :3

      Reply
  18. thang viet bai o tren sao hoa ma, cac Bac y kien voi no lam gi !

    Reply
  19. Khánh 04/06/2013

    chuyện thường ngày ở tỉnh ấy mà !
    từ hồi Mình nhỏ xíu đã biết thế nào là nỗi đau bị trộm chó yêu….
    chắc phải phát minh ra 1 loại thuốc tiêm vào con chó , khiến thịt chó đổi màu và độc – không thể ăn được mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của con chó (như gen loài cá nóc chẳng hạn). Thằng nào ăn thịt là toi …hahhah
    Nếu phát luật của Chúng Ta dăn đe đủ mạnh thì làm sao có thể có chuyện phải so sánh: “mạng người và mạng chó” được !

    Reply
  20. Hiệp 04/06/2013

    mấy thằng trộm chó đánh chết là vừa! đánh chết biết bao nhiều thằng mà nó có sợ đâu? đã xác định trộm chó là bị đánh chết mà vẫn trộm,thì khi nó chết chẳng có gì phải đáng tiếc cả,nó đã xác định 1 trộm chó 2 chết rồi mà.

    Reply
  21. Minh Lực 04/06/2013

    Thế mày đã từng nuôi chó, mày đã từng nâng niu 1 con chó khi nó còn bú sữa, nhìn thấy nó trưởng thành, nó biết làm đủ trò khiến mày vui lúc buồn và mệt mỏi. Mày đã từng coi một con chó là bạn chưa? Đã từng như những người già chỉ có một con chó như con mình khi cô đơn vắng lạnh chưa? Mày đã từng có một con chó mà dù bằng cái giá nào mày cũng không bán nó chưa?
    Mày làm gì khi bạn, con…hay hơn thế nữa bị người ta giết, bị người ta ăn thịt, nhai xương và cười hả hê?
    Mày có hiểu được rằng không phải bất cứ con người nào cũng là người. Chỉ những kẻ sống gần đúng nghĩa hay đúng nghĩa là một con người thì mới được gọi là người. Mới xứng đáng được thông cảm, thứ tha, khoan dung.
    Nếu một kẻ đứng trước mặt mày, dùng sức mạnh, vũ khí, hay số đông cướp đi một con chó, cảm giác hoàn toàn khác với một ngày nào đó bỗng nhiên thức dậy và không nhìn thấy nó nữa. Và đã biết rằng đã có vài kẻ giết cả chủ nhà khi ra ngăn cản bắt cả con chó. Có biết rằng không phải bắt chó chỉ có ở thôn, xóm, làng mà đã là cả nước, trong nam ngoài bắc.
    Nhiêu đó câu hỏi ngồi mà suy nghĩ, không nghĩ được thì đi nghĩ và trải nghiệm.

    Reply
  22. Btaf 04/06/2013

    Muốn ko bị đánh thì đừng có mà đi ăn trộm chó nữa, kiếm việc gì lương thiện mà làm. Đánh là để nạt cho bớt cái nạn trộm chó đi chứ hả hê gì mà hả hê

    Reply
  23. Tên bạn (bắt buộc) 04/06/2013

    Tao mà bắt được thằng nào giết chó, ăn trộm chó, tao đánh không ghê nữa thôi, con chó sống còn có tình nghĩa hơn con người!!

    Reply
  24. rất hoan hô bài viết của bạn!
    thế xã là xã hội này vẩn còn có những người có tình. mới đúng là 1 con người!!
    nhửng kẻ coi người k bằng con chó kia giờ trong xã hội nhiều quá! vô cảm tàn độc…hàm hùa.

    Reply
    • tran thi hong yen 18/12/2013

      hoan h cáicon khỉ. Mất thử đi rồi có đứng ra mà hoan hô không.

      Reply
      • Trần Trọng Khương 18/12/2013

        Một thằng đần! Thiếu kiến thức thực tế quá (Sự hoành hành, táo tợn của bọn trộm chó), lại tỏ ra cao đạo. Phải cho mày làm thân … con chó!

        Reply
  25. cho chừa 03/01/2014

    Thực ra , bây giờ tụi nó đâu có trộm . Cướp rồi . Trộm đâu xài vũ khí . Mạng chó cũng là 1 mạng , nếu một thằng lấy 1 con thì ko nói gì . Ko biết 1 thằng lấy đc bao nhiêu con trong suốt quá trình hành nghề cho đến khi bị bắt. Nếu biết sợ thì đã ko làm . Bị như vậy là gặp ma rồi .

    Reply
  26. anh pang 27/02/2014

    đó là răn đe taj luật pháp chưa hiệu quả giết gà dọa khỉ đó mà trường họp này ko thể lấy đức phục nhân được nếu luật pháp phạt rồi thả nó ra nó vẩn đi trộm nửa thôi còn nếu dân làng xử thẳng tay khi đi trộm chó nó suy nghĩ nếu mình bj bắt chết như đồng nghiệp của mình thôi đi ăn cắp cái khác

    Reply
  27. Minh 30/08/2014

    Chính xác! Tôi thì coi mạng tụi nó còn kém hơn mạng con chó

    Reply
  28. Hòa 26/09/2014

    Thấy tác giả viết đã cho thấy thiếu tìm hiểu trước khi kết luận rồi. ít nhất mình còn thấy tác giả viết “đeo một cái biển trước ngực có dòng chữ: Từ nay tôi không ăn trộm nữa và phải đi dọc làng để răn dạy những kẻ hư hỏng”,có vẻ cách này tác giả tán thành nhỉ,nhưng với bây giờ làm thế,chắc chắn 1 điều cái làng đó nhận được những lời nói rằng “làm nhục,hạ thấp nhân phẩm ng khác”,vậy mà bạn tán dương cho bây giờ đó,qua đó,mình thấy ý kiến của tác giả k logic,k có sự tìm hiểu,lý lẽ thuyết phục,mà toàn là ý kiến cá nhân,có mang tính công minh

    Reply
  29. Hiền 26/09/2014

    Có một câu chuyện về kiếp luân hồi cuối cùng để làm người là Chó.nhưng phải bị giết mới biến thành người,và có rượu thì càng nhanh chuyển kiếp.nếu tự chết thì ko đc biến làm người,nên mới có câu chửi hiểm ác là đồ:Chó chết.chó tự chết thì hết thành người..!
    Tác giả bài viết thật xúc động! Những kẻ vô thần hoan hô bảo lực một ngày nào đó sẽ hối hận,sớm thôi.

    Reply
  30. Minh Khang Lê 18/04/2015

    Bắt kẻ trộm chó giao công an kô sao cả, nhưng đánh chết người dù xấu hay chết thì đi tù ngay nhé mọi người ^_^
    Luật phảt Việt Nam răn đe đã ban hành kô thể làm trái luật được he he he.
    Nếu có trộm chó ở Hà Nội, ta mà quay clip, chụp ảnh đc người đánh kẻ trộm chó, chắc kiếm cả “Bộn tiền” nhỉ $_$ :))))

    Reply

Ý kiến bạn đọc