Home » Nhịp sống trẻ » 4 bước ‘nghiền nhuyễn’ sách giáo khoa

Nhiều bạn cứ cầm sách lên là ngấu nghiến từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng để rồi khi gập sách lại hoặc chỉ hai hay ba ngày sau chẳng nhớ được gì nữa. Làm thế nào đây?

Đọc sách là một thói quen tốt. Nhiều bạn rất thích đọc sách nhưng dường như chưa tìm được một con đường đúng nên dễ dẫn đến chán nản và từ bỏ thói quen này. Có bạn cứ cầm sách lên là ngấu nghiến từ trang đầu tiên đến trang cuối để rồi khi gập sách lại hoặc chỉ hai ba ngày sau thì chẳng nhớ được gì nữa.

Vậy phải làm thế nào nhỉ? Có phải tất cả các loại sách chúng mình đều có cách đọc giống như nhau hay không? Câu trả lời là: Bạn không nên đọc báo, tạp chí, tiểu thuyết, truyện tranh hay sách khoa học cùng theo một cách.

Nếu bạn chọn đúng phương pháp cho từng loại thì cùng một quỹ thời gian bạn có thể đọc được nhiều sách hơn và còn có khả năng ghi nhớ chúng được lâu hơn nữa. Học tập vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất nên chúng mình cần biết cách đọc sách giáo khoa trước tiên.

♥ Nhiệm vụ của bạn là chỉ phải ghi nhớ bốn bước: Khảo sát – Đặt câu hỏi – Đọc – Ghi chép♥

Khảo sát

Khảo sát qua chương mà bạn cần đọc. Việc khảo sát này sẽ giúp bạn định hình xem mình đã biết những gì và nhiệm vụ của bạn là phải tiếp thu những gì. Để khảo sát một chương sách, bạn cần đọc tiêu đề của chương, lời giới thiệu, các mục lớn và phần tóm tắt. Đồng thời bạn cũng nên ngó qua tranh ảnh, bảng biểu, bản đồ và đọc chú thích kèm theo. Với việc khảo sát này, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng nắm được nội dung của toàn bộ chương học.

Đặt câu hỏi

Khi đọc qua, bạn cần định hình trong đầu mình một số câu hỏi liên quan. Việc đặt câu hỏi là nguồn động lực giúp bạn cố gắng đọc để tìm ra câu trả lời, đồng thời nó cũng giúp bạn biết mình nên tập trung vào vấn đề gì. Bạn có thể đặt câu hỏi dựa vào nhan đề của chương sách. Sử dụng những từ khóa như: Ai? Ở đâu? Cái gì? Khi nào? Tại sao? Như thế nào? để hình thành câu hỏi. Không nên đặt câu hỏi cho phần mở đầu, tóm tắt hay kết luận.

Đọc

Đọc chỉ là bước thứ ba trong hành trình lĩnh hội tri thức của chúng ta. Bạnđọc thông tin liên quan đến những câu hỏi mình đã đặt ra, từ đó đi tìm câu trả lời. Làm vậy, những gì bạn đọc sẽ được chắt lọc, mang tính hệ thống và giúp bạn nhớ và hiểu sâu hơn.

Ghi chép

Ghi chép quan trọng và cực kỳ cần thiết.Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bạn chỉ đọc mà không nhớ được lâu là do bạn không ghi chép lại. Một dấu note cho bạn là cô đọng kiến thức càng ngắn gọn bao nhiêu càng tốt, tránh lê thê, dài dòng. Bạn có thể chép lại câu hỏi, câu trả lời và một số vấn đề liên quan vào sổ tay, sau đó thì nghiền ngẫm lại nhiều lần.

Khi bạn đã vận dụng bốn bước này để đọc sách, bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt. Ghi chú sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực giúp bạn chuẩn bị bài tốt hơn và ôn thi dễ dàng hơn.

Theo ione

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc