Home » Kinh doanh » Đua lãi suất huy động

Tiền gửi tiết kiệm chảy từ NH LS thấp đến cao - Ảnh: D.Đ.Minh

Ngày 8.12, lãi suất (LS) huy động tiền đồng của các ngân hàng (NH) trên “đường đua” trở nên ngẹt thở với sự điều chỉnh tăng từng giờ ở mức rất cao.

Nháo nhào

Đầu ngày 8.12, NH TMCP Kỹ thương (Techcombank) nổ phát pháo đầu tiên khi đưa ra mức LS huy động tiền đồng 17%/năm trong 3 ngày huy động từ 8 – 10.12 với khoản tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn 1 tháng. Techcombank là một NH cổ phần có vốn lớn, đứng trong top 10 nên việc tăng LS của Techcombank lên 17%/năm không những làm cho khách hàng mà cả các NH khác nháo nhào. Một số NH đã phải họp gấp để bàn bạc việc tăng LS nếu không muốn khách hàng rút tiền đem sang Techcombank gửi.

Khoảng 13 giờ, NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) tung ra một biểu LS huy động mới với mức khủng 18%/năm đối với tiết kiệm 36 tháng lãnh lãi hằng tháng. Mức LS này áp dụng cho số tiền từ 5 triệu đồng trở lên; kỳ hạn áp dụng là 1 tháng, 2 tháng (các kỳ hạn còn lại có mức LS 13,5%/năm). Thế nhưng sau đó, mức LS được điều chỉnh còn 14%/năm.

Một số NH khác sợ bị NH Nhà nước thanh tra nên không công bố mức LS huy động 16,5% – 17,5%/năm. Ban lãnh đạo của nhiều NH cũng đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan” vì nếu để LS thấp sẽ mất khách hàng nhưng đẩy LS cao lại sợ bị NH Nhà nước thanh tra. Những NH này hy vọng sau 3 ngày Techcombank kết thúc chương trình, LS sẽ giảm trở lại.

NH chạy thanh khoản

Trong khi đó, thị trường LS trên thị trường liên NH cũng có mức rất cao. Sáng 8.12, LS trên thị trường này được rao lên 20% – 30%/năm. Thế nhưng một số NH cổ phần dù còn vốn cũng không dám cho vay bởi sợ trả nợ không đúng hạn. Hơn nữa, gần hết năm nên các NH cũng phải chuẩn bị vốn để lo thanh khoản, đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn của Thông tư 13 đề ra. Một số ý kiến cho rằng, nguồn vốn huy động với mức LS 17% – 18%/năm chủ yếu là vì NH lo thanh khoản bởi cho vay với mức LS 21% – 22%/năm thì thị trường khó chấp nhận.

LS huy động bất ngờ đẩy lên cao 17% – 18%/năm, trong khi LS cho vay của một số NH hiện nay vẫn ở mức 15% – 16%/năm nên đã xuất hiện tình trạng vay LS thấp, gửi vào LS cao để hưởng mức chênh lệch.

TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa QTKD trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết, LS tăng để kiềm chế lạm phát là đúng chủ trương. Nhưng mức LS mà Hiệp hội NH Việt Nam đưa ra ở mức 12%/năm là không hợp lý, còn LS thị trường lên 16% – 17%/năm như hiện nay lại cao quá mức cần thiết.

Theo ông Dương, có 2 giải pháp để có thể giảm LS đó là dùng các biện pháp hành chính như năm 2008 hay dùng các công cụ thị trường như tái chiết khấu, dự trữ bắt buộc. Trong điều kiện thị trường như hiện nay thì giải pháp linh hoạt nhất là NH Nhà nước bơm tiền.

Techcombank sẽ rút lại chương trình lãi suất gây “sốc”

Hôm qua, NH Nhà nước phát đi thông điệp quan trọng yêu cầu các NH thương mại phải chấn chỉnh lại mặt bằng LS huy động, và cân đối nguồn vốn khả dụng đảm bảo thanh khoản dịp cuối năm sau khi một số NH đưa lãi suất tiền gửi lên tới 17-18%/năm.

Tại cuộc họp giữa NH Nhà nước chi nhánh Hà Nội và 12 NH thương mại cổ phần chiều qua, lãnh đạo NH Nhà nước cho biết đã yêu cầu một số NH thương mại ngay lập tức rút mặt bằng LS đã tăng bất thường trong ngày 8.12. Nguyên nhân của những chỉ đạo đột xuất trên do Techcombank đã đẩy mặt bằng LS huy động lên tới hơn 17%, khiến các NH thương mại đua nhau tăng LS.

Lãnh đạo của NH Nhà nước khẳng định, những biến động LS trong ngày hôm qua không xuất phát từ nguyên nhân căng thẳng nguồn vốn của hệ thống. Thị trường diễn biến bất thường nguyên nhân chính do Techcombank khơi mào, và Thống đốc NH Nhà nước sẽ phê bình

Techcombank về sự việc này và yêu cầu không để tái diễn tình trạng này gây bất ổn trên thị trường tiền tệ.

Thanh Xuân

Theo thanhnienonline

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc