Home » Kinh doanh » Năm ngân hàng gây thiệt hại 160 tỷ đồng

Việc các ngân hàng này cho vay hỗ trợ lãi suất không đúng đối tượng hoặc không tuân theo quy định đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước khoảng 160 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa khắc phục hết.

Theo kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố, 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn gồm: Ngân hàng Á Châu (ACB), Quân đội (MB), Quốc tế (VIB), Kỹ thương (Techcombank), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã có những sai phạm trong hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất trong năm 2009 (theo Quyết định 131 ngày 23.1.2009 của Thủ tướng Chính phủ).

Việc các ngân hàng này cho vay hỗ trợ lãi suất không đúng đối tượng hoặc không tuân theo quy định đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước khoảng 160 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa khắc phục hết.

Phiên giao dịch tại một chi nhánh của Techcombank .

Riêng tại Ngân hàng Techcombank, tổng số tiền cho vay hỗ trợ lãi suất có sai phạm là trên 9.777,4 tỷ đồng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất không đúng quy định trên 55,1 tỷ đồng.

Quá trình kiểm tra hồ sơ vay đối với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Công Chính, TTCP phát hiện Techcombank đã có đánh giá nhận xét không chính xác việc thẩm định trước khi cho vay.

Kết quả kinh doanh của công ty này cho thấy trong 2 năm (2008-2009), thua lỗ hơn 20 tỷ đồng, nhưng báo cáo thẩm định của Techcombank lại khẳng định công ty kinh doanh có hiệu quả, có lãi. Từ kết quả thẩm định trên, Techcombank cho Công ty Công Chính vay trên 1.297,9 tỷ đồng để thanh toán tiền thu mua cà phê.

Đáng chú ý, Techcombank đã để 3 doanh nghiệp dùng hóa đơn quay vòng vay gần 18 tỷ đồng và hưởng hỗ trợ lãi suất không đúng quy định hơn 174 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Trường Ngân (ở Hà Nội) đã sử dụng hóa đơn mua hàng đã vay tại Ngân hàng TMCP Quốc tế để vay có hỗ trợ lãi suất tại Techcombank với số tiền trên 4,3 tỷ đồng và được hỗ trợ lãi suất gần 100 triệu đồng.

Tương tự, Công ty cổ phần PRIME Đại Lộc (ở Quảng Nam) đã sử dụng hóa đơn mua hàng để vay tiền tại Ngân hàng Habubank, sau đó tiếp tục dùng chính hóa đơn này vay trên 6,5 tỷ đồng có hỗ trợ lãi suất tại Techcombank. Còn Công ty Nhật Trang kinh doanh mặt hàng cà phê và quần áo xuất khẩu sang thị trường Cuba đã vay trên 7 tỷ đồng tại Techcombank, sau khi đã được Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho vay.

Sau khi nhận được báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng nói trên thực hiện nghiêm túc các kết luận của TTCP; tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận thanh tra; thu hồi số tiền hỗ trợ lãi suất không đúng quy định để hoàn trả ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần XNK Công Chính và Công ty TNHH XNK Thái Nguyên.

theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc