Home » Kinh doanh » Ngân hàng nhỏ lại thưởng lãi suất ‘chui’
Vẫn trưng biển huy động 14% một năm cho kỳ hạn một tháng nhưng một số nhà băng nhỏ âm thầm tặng khách hàng thêm 1% để tiền không chảy sang ngân hàng khác.

Sau khi bán chốt lời một căn nhà biệt thự, chị Hà – nhân viên một công ty viễn thông tại Hà Nội, đem tiền gửi ở một nhà băng cổ phần. Đọc báo chị tưởng các ngân hàng chỉ còn độc mức 14% một năm cho các khoản gửi tiết kiệm. Thế nhưng, khi gọi điện hỏi cô nhân viên giao dịch ở ngân hàng vốn quen với chị, thì được biết ngân hàng vẫn có thưởng thêm.

Lãi suất ở một số nhà băng nhỏ là 14% một năm cộng thêm 1% thưởng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Lãi suất ở một số nhà băng nhỏ là 14% một năm cộng thêm 1% thưởng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Theo đó, nếu chị chuyển tiền đến gửi, nhà băng sẽ tặng ngay 1% một năm trên tổng số tiền gửi ở tháng đầu tiên. Nếu số tiền gửi từ 500 triệu đồng trở lên thì còn được hưởng thêm một số quà khác, ngoài lãi suất chính thức là 14% một năm.

Nhân viên ngân hàng tiết lộ, các khoản ưu đãi này chủ yếu dành cho khách đã từng gửi ở ngân hàng hoặc mối quen biết chứ không trả lời với người lạ. “Giờ mà bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện thì rách việc lắm, không cẩn thận là bị mấy ông khách hàng giả danh ‘cài’ là tha hồ mà mệt. Vì thế, bọn em chỉ nói với khách quen thôi”, cô này nói.

Bên cạnh nhà băng nói trên, một số ngân hàng cổ phần khác cũng thực hiện các thao tác tương tự đối với các khách hàng đang gửi tiền nhưng muốn chuyển sang nơi khác. Trưởng phòng phụ trách nguồn vốn một nhà băng cỡ vừa tại Hà Nội cho biết: “Nếu để lãi suất bằng nhau thì chúng tôi làm sao mà cạnh tranh được với mấy ngân hàng lớn. Việc tìm cách ‘lách’ mức 14% ở giới hạn vừa phải cũng là chuyện bắt buộc mà thôi”.

Trong khi đó, một số nhà băng vẫn giữ mức lãi suất công khai là 14% nhưng có kèm thêm chương trình bốc thăm trúng thưởng lớn. Tổng giám đốc một ngân hàng tại TP HCM cho biết, các chương trình khuyến mại này hiệu lực từ trước khi có cam kết nên không vi phạm.

Còn lãnh đạo một ngân hàng cổ phần khá lớn tại Hà Nội thì nói thẳng: “Ai cũng hiểu rằng, nếu cùng một mức lãi suất như nhau thì gửi ngân hàng lớn chắc chắn tốt hơn. Nếu cơ quan quản lý mà tuýt còi triệt để việc khuyến mại bằng bốc thăm trúng thưởng thì các những nhà băng cổ phần nhỏ sẽ cực kỳ khó khăn, đặc biệt là dịp giáp Tết thế này”. Ông này cho rằng, du di khoảng 1% quanh mức lãi suất cam kết là có thể chấp nhận được để đảm bảo các ngân hàng nhỏ không bị lép vế toàn diện.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở tại TP HCM thì cho biết, vào dịp cuối năm, các tổ chức tín dụng nhỏ chẳng muốn giành giật vốn với ai mà chỉ muốn giữ khách của mình. Hiện tại, việc vay trên liên ngân hàng của các nhà băng nhỏ là rất khó nên chỉ còn trông chờ vào nguồn huy động từ dân cư.

Giám đốc phụ trách khối nguồn vốn của một ngân hàng quốc doanh lớn tỏ ra thông cảm với việc “xé rào” trong khoảng 1% của một số nhà băng cổ phần. “Một anh đẹp trai, to cao và một anh thì thấp bé, nhẹ cân, lại còn xấu mã, nếu cùng ‘cưa’ một cô mà cho cạnh tranh công bằng thì anh sau làm sao có cửa. Vì thế, anh đó cũng phải có một số cái khác để cân bằng cũng là bình thường”, vị này nhận xét.

Chuyên gia về tiền tệ nói trên cho biết, hiện tại thị trường tiền tệ khá ổn định. Thị trường liên ngân hàng có lãi suất qua đêm chỉ khoảng 10% một năm, 1-2 tuần là 12% và 1 tháng khoảng gần 14% một năm. Dòng vốn từ dân cư cũng không biến động mạnh từ ngân hàng này sang ngân hàng khác vì mức chênh lệch thưởng 1% tại các nhà băng nhỏ. “Thực tế thì trước đây các ngân hàng đã đồng thuận với nhau là 15% nhưng sau đó Ngân hàng Nhà nước có yêu cầu giảm xuống 14%. Vì thế, việc ngầm định để nhà băng lớn ở mức 14% và nhỏ 15% cũng có thể chấp nhận được”, chuyên gia này kết luận.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc