Home » Xã hội » Việt Nam tăng cường an toàn thông tin mạng sau các vụ tin tặc
Theo trang thông tin trên mạng futuregov.asia ngày 07/12/2010, Việt Nam đang ở trong tình trạng báo động về an toàn thông tin. Tình hình đặc biệt căng thẳng sau vụ trang báo mạng Vietnamnet, nằm dưới sự quản lý của chính phủ, bị tin tặc tấn công lần thứ hai trong chưa đầy nửa tháng.

Vết tích tin tặc để lại sau khi vào phá trang chủ của Vietnamnet ngày 22/11/2010. Ảnh chụp màn hình.

Trong khi chưa tìm ra nguyên nhân và thủ phạm của vụ tấn công tin tặc lần thứ nhất vào Vietnamnet hôm 22/11 làm trang báo bị tê liệt gần một ngày thì sáng sớm 6/12, hacker tiếp tục tấn công báo điện tử VietNamNet, nhưng không xóa cơ sở dữ liệu mà chỉ thay đổi nội dung một số bài báo đã đăng tải.

Ngay trên giao diện chính, hacker đã cho đăng một bài có tiêu đề Báo điện tử VietNamNet: mã nguồn V-CMS & các thông tin “trong nhà…” với nội dung nói về các chuyện đấu đá làm ăn trong nội bộ của Vietnamnet. Báo chí trong nước đưa tin có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ tấn công nhằm vào Vietnamnet xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ của tờ báo điện tử này.

Nhưng dù sao đi nữa, việc VietnamNet, một trong những tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam, đã bị hacker tấn công, kiểm soát máy chủ và xóa toàn bộ dữ liệu, đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh, an toàn thông tin của các website Việt Nam hiện nay.

Trước đó không lâu, ngày 23/11/2010 tại Hà Nội đã diễn ra « Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2010 ». Cũng nhân dịp này chính phủ Việt Nam đã ban hành chương trình Quy họach an toàn thông tin mạng quốc gia từ năm 2010 đến năm 2020, với ngân sách 42 triệu đô la cho việc nâng cấp hạ tầng cơ sở các hệ thống bảo mật chuyên dùng có độ tin cậy cao, và xây dựng hệ thống pháp lý nhằm trấn áp các tội phạm trên mạng. Đây là văn bản chính thức đầu tiên của Việt Nam đề cập tổng thể đến vấn đề an toàn thông tin mạng.

Năm nay khoảng gần một nghìn trang mạng tại Việt Nam bị tin tặc tấn công

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng Athena tại Việt Nam, trả lời phỏng vấn trên báo Thanh Niên, đã cho biết : “Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia phát tán mã độc nhiều nhất”. Trong xu hướng sắp tới, khi các doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng công nghệ tin học, việc gia tăng các hành vi tấn công như trên thật sự là một điều đáng báo động.

Ông cũng cho biết thêm là theo số liệu của hãng bảo mật McAfee, năm nay website sử dụng tên miền « .vn » đã lọt vào top 5 nhóm website có nguy cơ bị tấn công nhiều nhất trên internet.

Theo tin rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc