Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Tổng Bí thư: “Ra khỏi nhà, không có tiền là việc không trôi”
“Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều, khiến người dân như bị ngứa ghẻ”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội). ‘Chống tham nhũng, dân sợ bị trả thù’ / 10 vụ án tham nhũng lớn gặp vướng mắc / Lập 7 đoàn kiểm tra các vụ tham nhũng nghiêm trọng

“Trước đây tham nhũng là những con sâu đơn lẻ nhưng giờ là những con sâu đầy quyền lực liên kết trong lợi ích nhóm, thành những con bạch tuộc bám sâu vòi vào các cơ quan quyền lực nhà nước, khiến chúng tôi không còn dám đấu tranh”, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) bức xúc phát biểu trong cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều 27/9.

Hàng loạt dẫn chứng gần đây được ông Thịnh đưa ra như: vụ ăn bớt vaccine, nhân bản xét nghiệm, nhân bản nhà tình nghĩa… Tuy nhiên, điều khiến cử tri cao tuổi này phiền lòng là hàng chục nghìn cuộc thanh tra kiểm tra chỉ đưa lại kết quả chủ yếu là “nghiêm túc rút kinh nghiệm, phê bình, kiểm điểm”. Vụ nào được đưa ra xử thì hầu hết là án treo.

cu tri

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh: “Tham nhũng đã trở thành những con bạch tuộc bám sâu vòi vào các cơ quan quyền lực nhà nước”. Ảnh: Nguyễn Hưng.

“Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phải đặt câu hỏi, phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào tận cơ quan chống tham nhũng?”, ông Thịnh nói. Theo ông, “con bạch tuộc tham nhũng còn đe dọa cả đại biểu Quốc hội”.

Chia sẻ với bức xúc của cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, tham nhũng đã thực sự là quốc nạn, là giặc nội xâm.

“Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều khiến người dân như bị ngứa ghẻ”, Tổng bí thư nói. Cũng theo ông, trong công tác phòng chống tham nhũng, sau khi điều tra, khởi tố thì phải giám định. Đây là khâu dễ nảy sinh sự “méo mó”, thậm chí “làm giá, bôi trơn” để đổi tội, gỡ tội.

nguyen phu trong

Chia sẻ với cử tri quận Ba Đình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn người dân giữ niềm tin bởi chống tham nhũng là cuộc chiến cam go. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Để đối phó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cần triển khai nhiều biện pháp với thái độ xử nghiêm. Không đồng tình với nhận định rằng, các vụ chống tham nhũng chủ yếu là án treo, Tổng bí thư khẳng định, nhiều vụ đang được tập trung xử lý nghiêm. “Xin bà con chờ đợi”, Tổng bí thư chia sẻ.

Cũng trong buổi tiếp xúc chiều 27/9, nhiều cử tri góp ý về việc lấy phiếu tín nhiệm ở kỳ họp Quốc hội vừa qua theo hướng áp dụng hai mức tín nhiệm thay vì ba mức. “Kỳ họp vừa rồi lấy phiếu xong rồi mới trả lời chất vấn. Kỳ này đề nghị đổi lại. Chất lượng trả lời chất vấn sẽ là điểm chốt để đai biểu chấm điểm”, cử tri Nguyễn Văn Dũng góp ý.

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, dư luận chung đánh giá đợt lấy phiếu vừa qua có có tác dụng tốt, chí ít là răn đe, cảnh báo song không phải để thay người này, bỏ người kia.

“Quốc hội sẽ bàn thêm làm thế nào cho hiệu quả hơn từ các gợi ý về diện lấy phiếu, thời điểm lấy phiếu… Cả bên Đảng cũng phải rút kinh nghiệm. Nếu không cẩn thận thì bên cơ quan Quốc hội phiếu cao nhưng Chính phủ xung trận thì phiếu thấp, như vậy là khuyến khích người không làm, giữ thế”, Tổng bí thư nói.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

5 ý kiến dành cho “Tổng Bí thư: “Ra khỏi nhà, không có tiền là việc không trôi””

  1. Phạm minh Tâm 29/09/2013

    Không khéo lại phải đầu,phải tai.Nghe riết nghe chán phèo.

    Reply
    • Phạm minh Tâm 01/10/2013

      Sao toàn thấy mấy ông già, bà già hết đát không dzậy bọn trẻ đâu hết rồi nhỉ?

      Reply
  2. Lê Văn 01/10/2013

    Bon trẻ có mấy đứa thèm nghe anh Trọng đâu, đứa nào “cứng đầu” thì anh Trọng, Anh Sang, Anh Dũng cho vào trại giam hết rồi.

    Nhìn thấy cái mặt anh Trọng biết ngay là ít ăn muối I Ốt.

    Reply
  3. mini 02/05/2015

    Nói vậy tức là anh Trọng ra lệnh cho đàn em phải tận thu tất tần tật không được lãng phí.

    Reply
  4. Trần Vân 30/05/2015

    Nói bỏ tử hình để hội nhập là ngụy biện ! Người ta bỏ tử hình vì nước họ không có nhiều vụ tham nhũng động trời như ở TA …

    Reply

Ý kiến bạn đọc