Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Lào Cai: Dồn sức chống rét cho gia súc

tr13a
Nông dân Lầu Thí Ngài ủ cỏ làm thức ăn cho gia súc.
Rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo mưa trong những ngày qua đã làm gần 160 con trâu, nghé ở Lào Cai chết rét. Hiện các địa phương đang tập trung dồn sức chống rét cho đàn gia súc, nhất là các xã vùng cao, nơi thường xuyên bị mây mù, nền nhiệt độ hạ thấp về đêm.

Bà Trần Thị Hằng, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Bắc Hà cho biết: “Rút kinh nghiệm từ đợt rét năm 2008 – 2009, ngay từ đầu vụ đông xuân 2010 -2011, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã tăng cường chủ động phòng, chống rét cho trâu, bò; tuyên truyền sâu rộng cho nông dân các biện pháp che chắn chuồng trại, chế biến thức ăn dự trữ thô, tinh nhằm giữ ấm và đảm bảo khẩu phần ăn cho trâu, bò khi mùa đông đến. Tuy nhiên, thời tiết rét đậm, rét hại liên tục và kéo dài đã làm 55 con trâu, nghé trên địa bàn bị chết”.

Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Bắc Hà huy động cán bộ các ngành chức năng không nghỉ ngày cuối tuần trực tiếp xuống cơ sở cùng chính quyền địa phương và khuyến nông viên cơ sở kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc như che chắn chuồng trại, giữ nền chuồng sạch và khô, tích trữ thức ăn… Trong những ngày rét đậm, rét hại không chăn thả trâu bò, giữ ấm chuồng.

Ông Thào Xuân Lao, Chủ tịch UBND xã Lầu Thí Ngài (Bắc Hà) khẳng định: “Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức về phòng chống rét cho trâu, bò của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh việc đầu tư gia cố chuồng trại, bà con còn biết dự trữ rơm và mở rộng diện tích trồng cỏ voi, tận dụng thân và lá ngô để ủ chua làm thức ăn cho đàn gia súc”.

Anh Giàng Seo Sừ, người dân thôn Lử Chồ 2, xã Lầu Thí Ngài cho biết: “Con trâu là tài sản quý nhất của người nông dân vùng cao, vì thế trong những ngày rét, chúng tôi có chế độ chăm sóc đặc biệt: nhốt trong chuồng kín gió, cho ăn ngô, cám, cỏ khô và rơm, buổi tối dùng chăn khoác giữ ấm”.

Trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà đã đề ra một số giải pháp trước mắt, trong đó dùng nguồn kinh phí dự phòng của huyện mua bạt cấp cho các hộ dân quây kín chuồng trại; tiếp tục tăng cường kiểm tra, vận động nhân dân tuyệt đối không thả gia súc khi nhiệt độ xuống thấp; bổ sung nguồn thức ăn tinh và nước muối ấm để tăng khả năng chống chịu rét cho gia súc.

Còn tại huyện Si Ma Cai, nhiều hộ dân đã chủ động lùa đàn gia súc xuống tránh rét tại xã vùng thấp gần sông Chảy, đồng thời gia cố và che chắn lại chuồng trại, dự trữ thức ăn, hạn chế thả rông nên đợt rét lần này không bị tổn hại lớn. Đến nay, cả huyện có 18 con trâu, nghé bị chết rét.

tr13b
Gia đình anh Giàng Seo Sừ ở thôn Lử Chồ 2, xã Lầu Thí Ngài dùng chăn
chống rét cho trâu.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thời gian này, công tác phòng, chống rét cho trâu, bò là nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Trong tuần qua, huyện đã trích 300 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ người dân mua bạt che chắn chuồng trại, thức ăn tinh cho gia súc”.

Tính đến ngày 12/1/2011, toàn tỉnh Lào Cai đã có gần 160 con trâu, bò bị chết rét, chủ yếu là nghé và trâu già. Ngành nông nghiệp tỉnh đã đề ra 5 giải pháp yêu cầu nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện:không thả rông gia súc, dồn tất cả trâu, bò về chuồng, hoặc di chuyển về các xã vùng thấp; huy động mọi nguồn lực để che chắn chuồng trại cho đàn gia súc; cho gia súc ăn các chất ăn tinh như ngô, cám; có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo mua bạt che chắn cho trâu, bò và mua thức ăn; kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng trâu, bò chết rét để giết mổ gia súc còn khỏe trong dịp Tết Nguyên đán…

theo kinhtenongthon.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc