Home » Sức khỏe » Trời rét, bệnh nhân tăng huyết áp dễ bị biến chứng nặng
Trời lạnh đột ngột dễ gây co mạch, nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp đột ngột. Điều này rất nguy hiểm vì người bệnh dễ bị biến chứng nặng như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, thậm chí tử vong.


Thời gian gần đây, số bệnh nhân đến Bệnh viện Lão khoa Trung ương cũng tăng so với ngày thường khoảng 30%, trong đó nhiều bệnh nhân bị cao huyết áp.

Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia cho biết, thời tiết lạnh quá hay nóng quá đều có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tăng huyết áp, đặc biệt khi trời lạnh đột ngột. Chính vì vậy, vào những ngày rét đậm, tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến mạch máu não thường tăng hơn hẳn.

Bên cạnh yếu tố thời tiết thì thần kinh căng thẳng, lo âu… cũng có thể là nguyên nhân khiến huyết áp của bệnh nhân tăng vọt.

Vì thế, theo các chuyên gia, trong những ngày này, bệnh nhân cần chú ý đến sức khỏe nhiều hơn. Mặc ấm, đặc biệt giữ ấm đầu, cổ và bàn chân, ăn uống đầy đủ năng lượng, ăn nhạt, bớt rượu bia.

Hạn chế đi ra ngoài và thay đổi tư thế đột ngột, tránh gió lùa. Khi ngủ dậy cần phải mặc ấm ngay, ra khỏi giường một cách từ từ. Không nên dậy quá sớm (4-5 giờ sáng) vì huyết áp lúc đó hay tăng. Không nên ra ngoài tập thể dục, thay vào đó có thể vận động nhẹ nhàng trong nhà. Không nhất thiết phải tắm hằng ngày, tắm và gội không nên tiến hành một lúc.

Bên cạnh đó, cần tránh căng thẳng, lo âu quá mức, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp. Đến bệnh viện hoặc mời bác sĩ đến khám ngay khi thấy có những triệu chứng bất thường như: nói khó, mất vận động, mất thị lực thoáng qua… vì đó là dấu hiệu đột quỵ.

Tuy nhiên, theo giáo sư Việt, để hạn chế tình trạng tăng huyết áp, điều quan trọng là người bệnh cần đi khám và điều trị thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ. Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, phải điều trị lâu dài, liên tục theo đúng phác đồ điều trị.

Tại Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ngày càng gia tăng. Kết quả điều tra dịch tễ gần đây nhất vào năm 2008 cho thấy, cứ 4 người trưởng thành (trên 25 tuổi) thì có một người bị tăng huyết áp. Tuy nhiên nhận thức của người dân còn chưa đầy đủ, đặc biệt là ở vùng nông thôn. 77% người dân hiểu sai về bệnh và các yếu tố nguy cơ có liên quan. Gần 52% người bị tăng huyết áp mà không hề biết và mới chỉ có hơn một ba các bệnh nhân kiểm soát được huyết áp ở mức bình thường.

Hải Phong

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc