Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Tạo hóa đã ban cho con người một thứ mạnh hơn vắc xin rất nhiều

Vốn dĩ Đấng Tạo hóa đã dành sẵn cho chúng ta một cơ chế phòng bệnh hết sức tinh vi. Thuốc và vắc xin mới chỉ xuất hiện cùng với y học hiện đại, còn con người đã phải đối phó với hàng triệu virus, vi khuẩn từ thuở sơ khai. Hệ miễn dịch của con người gồm 4 hàng rào bảo vệ có thể ngăn chặn và tiêu diệt virus corona. Hệ miễn dịch của cơ thể là một hệ thống thông minh và hoàn chỉnh trong việc kháng lại virus, mỗi tầng bảo vệ đều có thể đem virus tống ra khỏi cơ thể.

Đấng Tạo hóa đã dành sẵn cho chúng ta một cơ chế phòng bệnh hết sức tinh vi. (Ảnh qua Kurio)

Đấng Tạo hóa đã dành sẵn cho chúng ta một cơ chế phòng bệnh hết sức tinh vi. (Ảnh qua Kurio)

 

Hàng rào bảo vệ đầu tiên: mũi, họng

Hàng rào vật lý của hệ miễn dịch bao gồm da, lông, chất nhờn trên cơ thể… sẽ bài trừ sự xâm nhập của hầu hết các vi khuẩn, virus và các vi sinh vật khác, còn đối với loại virus lây qua đường hô hấp như virus corona thì mũi và họng đóng vai trò là hàng rào cản chính.

Khi virus corona bay vào khoang mũi, lông mũi và lông mao mũi, tức là lông trên niêm mạc mũi sẽ chặn một phần virus lại, sau đó dịch nhầy trong mũi sẽ dính lấy virus rồi thông qua hắt hơi để đẩy ra ngoài. Khi bạn mở miệng để nói, hít vào hoặc ăn thức ăn bị nhiễm virus corona, chất nhầy trong cổ họng của bạn sẽ bao bọc lấy virus sau đó bài tiết ra ngoài qua ho và đờm. Ở những vùng có dịch nặng, trong không khí chứa nhiều virus, lúc này ngoài khẩu trang ra thì lông mũi, nước mũi và dịch đờm khởi tác dụng rất lớn.

Hàng rào bảo vệ thứ 2: tế bào biểu mô

Khi virus corona vượt qua hàng rào mũi và họng, chúng sẽ đụng phải các tế bào biểu mô, đây là lớp tế bào ngoài cùng nhất, bao phủ bề mặt của khoang mũi, họng, khí quản, phế quản, phổi,… Virus corona chủ yếu tấn công các tế bào biểu mô của đường hô hấp, bao gồm cả phế quản và phổi, khi virus xâm nhập vào các tế bào biểu mô, các tế bào này sẽ tiết ra một loại vũ khí rất mạnh gọi là Interpheron. Interpheron là một chất quan trọng, có thể tăng cường khả năng kháng virus của các tế bào biểu mô, ức chế và giảm thiểu sự sản sinh và lây lan của virus. Nếu hệ miễn dịch của bạn đủ mạnh thì virus sẽ bị xóa sổ hoàn toàn tại đây.

Hàng rào bảo vệ thứ 3: miễn dịch bẩm sinh

Nếu virus vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn thì hệ miễn dịch bẩm sinh của bạn sẽ được kích hoạt. Đây là hệ miễn dịch mà bạn sinh ra đã có rồi. Một số lượng lớn các tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm thực bào của hàng rào miễn dịch bẩm sinh, chẳng hạn như đại thực bào và tế bào NK,… sẽ bắt đầu loại bỏ virus corona.

Ngoài ra các tế bào miễn dịch, bổ thể trong thể dịch cũng tham gia trận chiến. Đặc điểm của hệ miễn dịch bẩm sinh là phản ứng nhanh chóng và tấn công ngay lập tức, nhưng không thể duy trì trong thời gian dài. Nếu hệ miễn dịch bẩm sinh không thể ngăn chặn được virus nó sẽ thông báo cho hệ miễn dịch thu được cũng là tuyến phòng thủ mạnh mẽ và cuối cùng của bạn.

Hàng rào bảo vệ thứ 4: hệ miễn dịch thu được

Tại sao gọi là miễn dịch thu được, vì nó có thể lưu trữ ký ức và kinh nghiệm. Mỗi loại virus đều có hình dáng bên ngoài, các phần nhô ra trên bề mặt của virus corona tương đương với khuôn mặt của nó. Các tế bào miễn dịch thu được có thể ghi nhớ khuôn mặt này. Giả sử, lần đầu tiên gặp phải virus corona, lực sát thương lên nó là 6, thì lần thứ 2 gặp lại virus corona, lực sát thương lên nó có thể đến 9, con số này chỉ là dùng để hình dung.

Có 2 tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch thu được, đó là tế bào T và tế bào B. Tế bào B chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể liên kết đặc hiệu với virus corona, virus sau khi liên kết với các kháng thể thì sẽ bị loại bỏ. Tế bào T phụ trách tiêu diệt các tế bào đã bị nhiễm virus, ngăn không cho virus nhân lên và lây lan trong cơ thể. Chúng hợp lực cùng nhau để tiêu diệt virus corona, và cuối cùng xác của virus sẽ bị đại thực bào nuốt chửng. Nơi vắc xin khởi tác dụng chống lại virus corona chính là ở hàng rào bảo vệ thứ 4.

vắc xin chống lại virus corona như thế nào?

Về lý thuyết, vắc xin tác động lên 1 phần của hệ miễn dịch con người, đó là phần tế bào B sản xuất kháng thể, cũng có 1 lượng nhỏ tác dụng lên tế bào T. Sau khi bạn được tiêm vắc xin, các tế bào B sản xuất kháng thể bằng cách ghi nhớ khuôn mặt của virus. vắc xin tương đương với 1 loại virus mô phỏng, mô phỏng các bộ phận quan trọng trên toàn bộ khuôn mặt của virus, chẳng hạn như mắt và mũi, để các tế bào B có thể ghi nhớ và tạo ra kháng thể.

Bằng cách này thì vào lần tiếp theo khi bạn bị nhiễm virus thật thì các kháng thể sẽ được triển khai. Nói cách khác vắc xin là để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể thực hiện một loại diễn tập trước khi cơ thể bị nhiễm virus corona thật sự. Tuy nhiên không phải vắc xin nào cũng mang lại hiệu quả, 1 là do yếu tố công nghệ, 2 là do virus liên tục đột biến, thay đổi hình dạng nhận diện để né tránh hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch của cơ thể con người mạnh hơn vắc xin

Rất nhiều người coi vắc xin là chìa khóa vạn năng, nghĩ rằng sau khi tiêm vắc xin thì phòng bệnh được rồi, từ đó không chú ý đến các biện pháp bảo vệ hoặc bỏ qua việc tăng cường khả năng miễn dịch của bản thân. Trên thực tế hệ miễn dịch của bạn khởi tác dụng còn then chốt hơn cả vắc xin.

1. vắc xin chỉ làm cho 1 bộ phận của hệ miễn dịch mạnh lên

Bốn hàng rào của hệ miễn dịch cũng giống như hải quân, lục quân và không quân, tiêm vắc xin là tương đương với việc tăng cường khả năng chiến đấu của một bộ phận lục quân, tuy nhiên nếu khả năng miễn dịch tổng thể của bạn được tăng cường thì điều đó bằng với việc cùng lúc tăng cường lục quân, hải quân và không quân để đối kháng lại virus corona. Virus thậm chí chưa đụng đến hàng rào miễn dịch thu được thì đã bị chặn lại hoặc bị loại bỏ ở hàng rào bảo vệ thứ 1, thứ 2 và thứ 3.

2. vắc xin là sản phẩm chuẩn hóa còn khả năng miễn dịch của con người là sống và linh hoạt

Ngay sau khi biến chủng Nam Phi của virus corona xuất hiện, hiệu quả của các loại vắc xin như Moderna và Novavax đã giảm đi đáng kể. Ví dụ, theo nguyên cứu của công ty Moderna thì khả năng kích thích tạo ra kháng thể có khả năng trung hòa virus của vắc xin Moderna đối với biến chủng Nam Phi chỉ còn ⅙. Tại sao lại như thế, đó là vì mẫu virus được sử dụng để sản xuất các loại vắc xin này là những mẫu virus hồi đầu, từ tháng 1 năm ngoái, sau đó virus đã phát sinh rất nhiều đột biến.

Biến chủng Nam Phi của virus có khả năng né tránh hệ miễn dịch mạnh hơn, tức là nó đã thay đổi đặc điểm khuôn mặt để tránh vắc xin và hệ miễn dịch của bạn, không để kháng thể nhận ra nó. Kháng thể được kích thích tạo ra bởi loại vắc xin cũ, rất khó nhận diện biến chủng Nam Phi.

Không chỉ vậy, tác dụng của vắc xin đối với hệ miễn dịch là một lần duy nhất, các kháng thể mà nó tạo ra có thời gian hiệu lực nhất định và sẽ giảm dần theo thời gian, còn hệ miễn dịch của cơ thể con người là một hệ thống linh hoạt có khả năng ổn định trong việc chống lại virus, có thể ứng biến với những thay đổi. Khi hệ miễn dịch hoàn toàn khỏe mạnh, ngay cả khi virus đột biến, hệ miễn dịch của con người cũng có thể tiêu diệt virus. Đây chính là lý do tại sao 1 số người bị nhiễm biến chủng của virus, nhưng 1 số người thì lại không.

3. Hệ miễn dịch mạnh thì vắc xin mới có hiệu quả

Từ 1 mặt khác muốn để vắc xin có hiệu quả, hệ miễn dịch của bạn phải đủ mạnh, người bệnh mãn tính và người già, hệ miễn dịch của họ yếu, sau khi chích vắc xin thì hiệu quả sẽ kém hơn so với người khỏe mạnh và người trẻ tuổi. Vì vậy để chống lại virus corona, ngoài vắc xin ra thì hệ miễn dịch của con người đóng vai trò quyết định.

Trong cuộc chiến chống lại virus corona này, giới y tế đã dành gần như toàn bộ sức lực cho việc phát triển vắc xin và thuốc mà bỏ qua việc cải thiện sức khỏe tổng thể của con người. Kỳ thực, nhiều người bị nhiễm virus corona là do hệ miễn dịch kém, chẳng hạn như họ đang ở trong tình trạng sức khỏe không tốt hoặc mắc các bệnh mãn tính như: mỡ máu cao, huyết áp cao, đường huyết cao và tiểu đường… .

Những người này không chỉ dễ nhiễm virus, sau khi bị nhiễm họ dễ xuất hiện bệnh nặng và tử vong. Trong những năm gần đây tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính khác nhau càng ngày càng cao, ngày càng trẻ hóa, nguyên nhân là do hệ miễn dịch của người hiện đại không đủ, áp lực cuộc sống quá lớn, lối sống và thói quen ăn uống không lành mạnh, thời gian làm việc và nghỉ ngơi bị xáo trộn, đều là đang bào mòn hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo khỏe tự nhiên

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc