Home » Xã hội » Lập dự án xây 9 cầu mới tách đường sắt khỏi đường bộ
Đường sắt VN vừa có tờ trình Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải xin phép lập dự án đầu tư xây dựng 9 cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Trong số này có cầu Ghềnh, nơi xảy ra tai nạn làm 2 người chết, 26 người bị thương.

Theo Đường sắt VN, 9 cầu được đề xuất xây mới gồm: Lộc Yên (Hà Tĩnh), Long Đại (Quảng Bình), Đồng Nai lớn (hay còn gọi là cầu Ghềnh), Đồng Nai nhỏ (Đồng Nai), Thị Cầu (Bắc Ninh), Bắc Giang, Lục Nam (Bắc Giang), Chung Lu (Lào Cai) và cầu Tam Bạc (Hải Phòng).

Hiện Đường sắt VN là chủ đầu tư dự án lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo quyết định 1856, giai đoạn 2 của Thủ tướng. Với việc bổ sung xây mới 9 cầu dành cho đường bộ, còn 9 cầu cũ dành cho nhà tàu, ngành đường sắt dự kiến lập thêm tiểu dự án 3 vẫn thuộc dự án trên. Nguồn vốn để thực hiện là ngân sách nhà nước hoặc trái phiếu Chính phủ.

cauthicau
Tại cầu Thị Cầu nối Bắc Giang và Bắc Ninh, giao thông rất lộn xộn. Dù có biển cấm, nhưng xe máy vẫn đi vào làn dành cho ôtô và tàu hỏa. Ảnh: Thanh Tùng.

Theo Đường sắt VN, từ đầu thế kỷ 20, cả nước có 30 cầu đường sắt đi chung với đường bộ. Những năm gần đây, nhiều cầu lớn được xây dựng để tách đường bộ khỏi chung với đường sắt như Phú Lương, Ninh Bình, Đọ Xá, La Khê… Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn hẹp nên đến nay vẫn còn 9 cầu có tình trạng đi chung.

Việc cả ôtô, xe máy và tàu hỏa đi chung trên một cây cầu gây nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi mật độ phương tiện cũng như tần suất lưu thông của các chuyến tàu ngày càng tăng. Vụ tai nạn tại cầu Ghềnh ở Đồng Nai là một ví dụ.

Trước đó, ngày 6/2 tại cầu Ghềnh, đoàn tàu khách SE2 chạy hướng TP HCM – Hà Nội khi đến cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) đã đâm phải 6 ôtô làm 2 người chết, 15 người bị thương và 11 người khác bị trầy xước.

Cảnh sát điều tra tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố 8 bị can liên quan đến tai nạn, bao gồm lái tàu, nhân viên gác chắn, nhân viên bảo trì đèn tín hiệu và tài xế taxi đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông trên cầu Ghềnh.

Xuân Hoa

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc