Home » Xã hội » Nhật Bản đề xuất hợp tác nghiên cứu đường sắt cao tốc
Theo Đường sắt Việt Nam, Nhật Bản vừa đề xuất chương trình hợp tác nghiên cứu lập dự án đường sắt cao tốc đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa có công hàm gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng gửi Văn phòng JICA Việt Nam đề cập đến những thảo luận gần đây giữa các bên và đề xuất bổ sung chương trình hợp tác kỹ thuật nghiên cứu lập dự án đường sắt cao tốc đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang vào năm tài khóa 2010 của Nhật Bản.

Ngay sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công hàm gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng ý tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật bổ sung được đề nghị trong công hàm nêu trên.

Dự án đường sắt cao tốc của Việt Nam từng gây tranh cãi trên cả diễn đàn Quốc hội và ngoài xã hội. Ảnh minh họa của cleantechnia.com.


Siêu dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM với số vốn ước tính 56 tỷ USD đã gây tranh cãi cả trên diễn đàn Quốc hội và ngoài xã hội. Một số ý kiến phản đối cho rằng hiệu quả kinh tế của dự án quá thấp, số vốn đầu tư quá lớn, chiếm phân nửa GDP của Việt Nam, sẽ tạo gánh nặng nợ nần cho hậu thế.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nên xây trước một đoạn đường sắt cao tốc để rút kinh nghiệm. Quan điểm này đã thể hiện ở phương án hai trình Quốc hội trước khi biểu quyết, tức là tán hành chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM với những bước đi cụ thể. Tại kỳ họp tháng 6, Quốc hội đã bác cả phương án này.

Cuối tháng 8, sau khi Văn phòng Chính phủ có công văn gửi các bộ thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc lập dự án đầu tư một số tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM, dư luận lại dấy lên lo ngại việc tái khởi động dự án gây tranh cãi này.

Trả lời báo chí sau đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định Thủ tướng mới giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục nghiên cứu để có thêm thông tin, làm rõ hơn dự án đường sắt cao tốc. Chính phủ chưa có chủ trương, kế hoạch xây dựng.

Hồng Khánh

Theo VnEpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc