Home » Kinh doanh » Thực phẩm ‘té nước theo giá xăng’
Không chỉ viện cớ đôla biến động, nhiều nhóm mặt hàng thực phẩm đang rục rịch tăng giá khi xăng, dầu, điện được điều chỉnh.

Theo khảo sát của VnExpress, từ cuối tuần trước, giá nhiều mặt hàng thiết yếu tiếp tục nhích dần lên với lý do, xăng dầu và điện tăng giá. Từ chợ đến các siêu thị, các nhà sản xuất liên tục gửi thông báo giá bán mới với mức tăng từ vài % cho tới cả chục %. Điển hình là các sản phẩm như sữa, dầu ăn, bánh kẹo và cả các sản phẩm tươi sống chế biến sẵn.

Anh Quốc, chủ cửa hàng kinh doanh rau xanh ở chợ Nam Đồng, Hà Nội cho biết vài bữa trước, một số chủ vườn đã bắt đầu “nói gần nói xa” chuyện giá bán có thể tăng trong những ngày tới. Lý do được chủ vườn giải thích là giá xăng tăng đã khiến chi phí vận chuyển bị đội thêm. “Tăng giá bán được coi là chuyện tất yếu dưới tác động từ giá xăng dầu”, anh Quốc cho biết.

Theo anh, lâu nay giá cả một số mặt hàng tăng theo tỷ giá là rất vô lý vì các sản phẩm sản xuất ở nội địa và bán tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, xăng dầu và điện là yếu tố đầu vào trực tiếp. Khi các mặt hàng này điều chỉnh thì giá một số sản phẩm bán ra cũng bị tác động gián tiếp.

Chị Mai – một trong những người bán hàng “ngại” chuyện tăng giá nhất ở chợ Nam Đồng cũng phải thốt lên rằng: “Không thể mãi đứng ngoài vòng xoáy tăng giá”. Chị cho hay so với hồi giáp Tết, nguồn cung hàng hóa bắt đầu giảm mạnh. Cùng với việc giá xăng, dầu, cước vận chuyển tăng, khiến mỗi kg cá bán ra tại chợ đã tăng tới 10.000 đồng, tùy loại.

Giá thịt tươi sống tại hầu hết các chợ vẫn tương đối ổn định. Ảnh: Tuệ Minh
Giá thịt tươi sống tại hầu hết các chợ vẫn tương đối ổn định. Ảnh: Tuệ Minh

Tại chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội những ngày qua, giá một số các sản phẩm như thịt lợn, rau củ quả vẫn giữ giá bán. Tuy nhiên, các chủ kinh doanh cũng ít nhiều đề cập đến chuyện giá xăng dầu và điện được điều chỉnh. Hiện thịt lợn thăn vẫn giữ mức giá 92.000 đồng một kg, thịt ba chỉ giá 80.000 đồng, thịt nạc vai 88.000 đồng.

Tại một số chợ nội thành, giá thịt lợn cũng dao động khoảng 75.000- 90.000 đồng một kg, tùy loại. Tuy nhiên, do nguồn cung khác nhau, nên ở mỗi chợ, giá bán cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn, tại chợ Khâm Thiên, Hà Nội, mỗi kg thịt nạc thăn vẫn giữ mức giá 90.000 đồng như tuần trước thì chợ Thái Hà, sản phẩm cùng loại này được bán với giá 100.000 đồng. Tương tự, thịt lợn mông sấn và thịt vai tại chợ Thái Hà cũng đắt hơn vài nghìn.

Tại chợ Thành Công A, gà ta giá 95.000 đồng một kg, gà công nghiệp 70.000 đồng, tăng khoảng 5.000 đồng mỗi kg so với trước đó. Thịt bò cũng nhích thêm 10.000 đồng một kg, với giá bán ra dao động 170.000- 200.000 đồng.

Nhiều tiểu thương khẳng định, giá cả một số mặt hàng tăng lên, không chỉ có một phần nguyên nhân là sự tác động của việc tăng giá xăng. Theo chị Bảo, bán thịt lợn tại chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội một lý do khác là sự thất thường, bất ổn của nguồn hàng. Chị kể, thời gian này, hàng từ các lò mổ đều ít hơn trước và đi lấy hàng, giá cũng bị nâng lên khoảng vài nghìn đến chục nghìn đồng mỗi kg, nên phải bán giá cao.

Những mặt hàng nhích giá, theo nhiều tiểu thương là sườn và nội tạng, vì nguồn cung thiếu chứ không do tác động của tăng giá xăng. Ảnh: Tuệ Minh
Những mặt hàng nhích giá, theo nhiều tiểu thương là sườn và nội tạng, vì nguồn cung thiếu chứ không chỉ do tác động của tăng giá xăng. Ảnh: Tuệ Minh

Anh Phạm Văn Hùng (ở Đan Phượng, Hà Nội) làm nghề giết mổ lợn tại một lò mổ tư nhân tại đường K3, thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) thì tiết lộ, hiện tại, giá mua lợn thịt tại chuồng đã lên hơn 60.000 đồng một kg. Theo anh Hùng, đây là mức giá cao so với trước, nên khi giao hàng đến tay tiểu thương lấy lẻ, giá cũng bị đẩy lên chút ít.

Tuệ Minh – Như Quỳnh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc